Tác giả : Henrik Müller
Biên dịch: Vũ Ngọc Yên
Trong thương mại quốc tế không
chỉ nói đến sự trao đổi hàng hóa mà còn bàn luận về sự tín
nhiệm và các giá trị.
Lịch sử toàn cầu hóa đặc biệt
cho đến nay là một lịch sử về Trung Quốc và giờ đây câu chuyện lịch sử
này có lẽ đã kết thúc - vì Trung Quốc.
Trong vòng ba thập kỷ, Nước Cộng
hòa Nhân dân đã biến từ một quốc gia kém phát triển trở thành một cường
quốc thế giới. Trung Quốc hiện là nhà xuất khẩu hàng hóa kỹ nghệ lớn nhất và
là nhà nhập khẩu lớn thứ ba trên thế giới. Năm 1990, sản lượng kinh tế bình
quân đầu người tương đương 1.600 Mỹ kim, nay là 18.000 Mỹ kim, ngang bằng với
Mễ Tây Cơ.
Một mặt, đây là một câu chuyện
thành công vĩ đại.
Mặt khác, xét theo quan điểm của
phương Tây, sự việc có vấn đề : Trung Quốc không có dân chủ và không
phải là một quốc gia pháp quyền. Điều này đặt ra những vấn nạn cho trật tự
kinh tế thế giới bởi vì sự mậu dịch quốc tế không chỉ đơn thuần là trao
đổi sản phẩm, mà còn liên hệ đến tri thức và thông tin - nghĩa là sự tín
nhiệm và giá trị.
Giầu có và phi tự do
Từ lâu, có một quan niệm ngự
trị cho rằng một mô hình lịch sử sẽ lập lại ở Trung Quốc: Phát triển kinh tế
sẽ dẫn đến Tự do hóa chính trị. Từ thứ dân sẽ trở thành công dân có
quyền tham dự biểu quyết vể vận mệnh của đất nước, phát biểu ý kiến
và phản biện. Các định chế độc lập vững mạnh sẽ đảm bảo sự thực thi
luật pháp cho người dân nội điạ và người ngọai quốc sinh hoạt trong
nước.
Cơ hội doanh lợi tốt với một lương tâm rõ ràng
Lợi nhuận, may rủi, thanh khoản.
Nay có thêm nhiều ngân hàng triển khai cách tiếp cận đầu tư vốn thuần
túy này với tiêu chí thứ tư: bền vững.
Chẳng hạn, Hàn Quốc đã thực hiện
bước nhảy vọt từ độc tài sang dân chủ và pháp quyền vào cuối thập niên
1980. Sản lượng kinh tế bình quân đầu người vào lúc đó chưa được
10.000 Mỹ kim, thấp hơn nhiều so với mức phồn vinh của Trung Quốc hiện
nay.
Với hy vọng về một sự phát
triển như vậy, phương Tây đã hướng tới Trung Quốc: Vương quốc Anh chuyển
giao Hồng Kông vào năm 1997. Bắc Kinh cam kết theo thỏa thuận là
thuộc địa cũ được duy trì hệ thống chính trị của mình trong 50 năm,
bao gồm cả tư pháp độc lập và các quyền tự do dân sự.
Cũng như các quốc gia khác,
Trung Quốc trong những năm qua sẽ trở thành một quốc gia bình thường theo nghĩa
phương Tây. Sự hội nhập kinh tế khởi động một sự chuyển hoá xã hội sẽ
làm cho quá trình tự do hóa chính trị không thể tránh khỏi.
Trong tinh thần này, Hoa Kỳ đã
mời Trung Quốc tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và mở đường cho việc
gia nhập vào năm 2001. Đó là một thời gian lạc quan. Lúc bấy giời báo
chí, truyền thông liên tục tường thuật về kỳ vọng và đánh giá
đây là một bước chiến thắng kế tiếp của hệ thống tự do, như
chúng tôi đã trình bầy trong một nghiên cứu cho Quỹ Bertelsmann. Vào thời
điểm đó, "cải cách" và "hy vọng" thường được đề
cập - những cơ hội mà Trung Quốc sẽ mang lại cho các công ty phương
Tây qua sự hội nhập vào nền kinh tế thế giới.
Nhưng rồi loạt trường thuật
đã đi vào lịch sử.Trung Quốc vẫn là trường hợp ngoại lệ lớn: Đất nước
ngày càng giàu có hơn nhưng lại kém tự do hơn. Trong những năm gần đây,
đường lối chính trị dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, thậm chí còn trấn
áp mạnh bạo hơn ở trong nước và nhiều hung hăng, hiếu chiến về
mặt đối ngoại. Giới lãnh đạo đã từ bỏ sự khiêm nhượng trước đây của mình
trên trường quốc tế. Điển hình, diễn biến ở Hồng Kông cho thấy Bắc Kinh
không quan tâm nhiều đến các thỏa thuận quốc tế nữa: Thay vì tôn trọng thoả
thuận chuyển giao, Trung Quốc đã mở rộng bộ máy đàn áp của mình sang thuộc
địa cũ của Anh .
Tỉnh ngộ rồi lại lo sợ
Rõ ràng là nền kinh tế chủ yếu
quốc doanh của Trung Quốc không phù hợp với những tư tưởng cạnh tranh
công bằng của phương Tây. Từ lâu trước khi Donald Trump bước vào Toà Bạch
Ốc, một làn sóng tố tụng chống bán phá giá đã bắt đầu vì các nhà cung cấp
được bao cấp của Trung Quốc làm tràn
ngập thế giới với thép, nhôm giá rẻ và nhiều loại hàng hóa khác.
Năm ngoái, Hiệp hội liên bang
các ngành kỹ nghệ Đức (BDI) công bố một tài liệu lên án các hành vi
không công bằng của Trung Quốc và kêu gọi "đảm bảo trật tự kinh tế thị
trường ở Đức và châu Âu". Sự công kích này cho thấy nhiều tập đoàn
Đức đầu tư mạnh vào Trung Quốc với kỳ vọng về sự chuyển hoá
chính trị xã hội dần dần - đã tỉnh ngộ lâu rồi và nay đang lo sợ.
Có còn một căn bản để tiếp
tục tăng cường toàn cầu hóa hay không ?
Cuộc chiến thương mại của
Trump chống Trung Quốc, mà Tổng thống Mỹ phát động vào năm 2018 nhằm buộc
Trung Quốc mở cửa thị trường và chơi công bằng, đã dẫn đến nhiều vòng thương
thuyết tăng thuế khác nhau, nhưng ngoài ra đã không mang lại tác động xây
dựng nào khác cả. Không giống như những người tiền nhiệm, Tổng thống
Mỹ không nỗ lực tìm một hành động chung của phương Tây mà thay vào đó
đã lăng mạ các đối tác phương Tây. Bằng động thái này, ảnh hưởng phi dân
chủ của Trung Quốc rất khó bị kìm chế.
From things to thoughts.
Nhà kinh tế học Richard Baldwin, giảng
dậy ở Geneva nói chủ nghĩa tư bản toàn cầu phát triển "from things
to thoughts". Tuy nhiên, hệ thống thương mại quốc tế đã không kiến
tạo theo hướng này. Từ những năm 1990, cộng đồng các quốc gia đã
không thống nhất về việc cập nhật hoá các quy tắc của WTO và bây
giờ phải nhìn hậu qủa.
Chỉ vài năm trước, toàn cầu hóa
bao gồm các thương vụ trao đổi đơn giản: xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa. Sau
khi giao hàng và thanh toán, thương vụ xem như đã được thực hiện. Xe hơi hoặc
chuyên chờ dầu có thể được sử dụng và tiêu thụ. Sau khi thực hiện
cuộc buôn bán, các nhà sản xuất và người mua hầu như chẳng còn liên hệ
đến nhau.
Lý luận của toàn cầu hóa
1.0 : Sản xuất diễn ra nơi có các điều kiện tốt nhất và thường có nghĩa là nơi
chi phí thấp nhất. Với biên giới mở, mọi nền kinh tế sẽ chuyên môn hoá những
gì mà mình thực hiện tốt nhất. Phân công lao động quốc tế sẽ nâng cao
năng suất, trong khi giá giảm và lựa chọn nhiều. Chủ nghĩa bảo hộ - bảo
vệ các nhà sản xuất trong nước trước cạnh tranh nước ngoài - Kịch bản này tác
động cực kỳ hại.
Nhưng thương mại quốc tế không
còn giới hạn nữa trong việc trao đổi đơn giản sản phẩm mà còn triển
khai sang các luồng dữ liệu, tức là thông tin. Máy móc, hệ thống thiết bị và
ngày cả lượng xe hơi gia tăng sẽ truyền những dữ liệu, được theo dõi, kiểm
soát, bảo dưỡng và cập nhật từ xa. Trong thời đaị toàn cầu hóa 2.0 cũng là
những vấn đề liên quan đến việc kiểm soát và truy cập cấu trúc hạ tầng
thông tin, tìm dữ liệu tiềm tàng trên điện toán đám mây, thực hiện
dịch vụ dữ liệu. Dữ liệu là sức mạnh và nó không chỉ dựa trên lợi thế quy mô
kinh tế mà các công ty như Google hay Amazon truyền cho khách hàng dưới
dạng chi phí thấp và chất lượng cao, mà còn dựa trên ý chí của các cơ quan nhà
nước để kiềm chế các công ty thu thập dữ liệu cho mục đích của họ. Lợi thế
chi phí được bù đắp bởi rủi ro bảo mật. Cuộc đấu tranh cho nhà cung cấp mạng
Trung Quốc Huawei và vai trò của nó trong việc mở rộng mạng vô tuyến di động 5G
phương Tây cho thấy cuộc xung đột này là một ví dụ.
Phương Tây là gì ? Và nó có
giá trị gì?
Thương mại tự do trong những điều
kiện này có còn là sự lựa chọn tốt nhất không ? Câu hỏi cơ bản về toàn cầu
hóa này không thể được trả lời đơn giản bằng có. So với trước
đây, các giá trị cơ bản - pháp quyền, nhân quyền và các
quyền tự do - nay được gắn kết trực tiếp với các vấn đề thương mại. Để
bảo vệ các quyền này, cần phải có một bộ quy tắc quốc tế mới - một WTO
cho thế kỷ 21. Các thỏa thuận của các quốc gia thương mại lớn ký kết riêng
biệt với Trung Quốc sẽ không thể đạt được mục địch nhiều. Trung Quốc
hiện lớn và mạnh đến mức có thể khai thác các quốc gia chống
lại nhau.
Sự lưạ chọn : Hoặc là phương
Tây – và có nghĩa là Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Anh, Nhật
Bản, Gia Nã Đại , Úc, và nhìn xa cũng là Ấn Độ, Nam Dương, Ba Tây,
Mễ Tây Cơ - cùng nhau thiết lập những tiêu chuẩn chung và bảo vệ
chống lại những người không tuân thủ , ngay cả khi họ có sự chống lưng
của tân cường quốc thế giới Trung Quốc.
Hoặc các biện pháp quốc gia
không tổ chức gia tăng sẽ đe dọa tình trạng các vấn đề an ninh,
môi trường và an sinh xã hội bị pha trộn với vận động hành lang theo
hướng bảo hộ cổ điển của từng công ty và tập đoàn. Vì sợ trước các
cuộc tấn công của Trung Quốc, phương Tây, sẽ rút về các căn cứ tự vệ
của quốc gia, cũng như của châu Âu-EU.
Trong trường hợp đầu tiên,
phương Tây sẽ tiếp tục toàn cầu hóa với một lập trường rõ ràng nhưng vẫn mở
cho các nước khác. Trung Quốc, cũng như các quốc gia khác hiện đang bị độc
tài cai trị, có thể trở thành một phần của những thỏa thuận - miễn là
họ tuân thủ các quy tắc của phương Tây.Trong trường hợp thứ hai, toàn cầu hóa
như chúng ta đang biết sẽ kết thúc. Thiệt hại sẽ rất lớn. Đối với các cường
quốc kinh tế lớn như Hoa Kỳ và EU thì sự thiệt hại phỏng đoán không
nhiều .Trong khi các quốc gia nhỏ không có tiềm năng chống trả
sẽ trở thành những quả banh của trò chơi quyền lực không phối hợp này.
Cuối cùng, một câu hỏi lớn được
nêu ra : Phương Tây có còn không - và nếu có, nó có giá trị gì ?
Nếu người không trả lời
câu hỏi này được, thì coi như thất bại rồi..
.
Nguồn: Wie China die
Globalisierung beenden könnte -26.07.2020,Tuần báo Spiegel
Tác giả :Tiến sí kinh tế
Henrik Müller là giáo sư nghành báo chí kinh tế tại Đại học Kỹ thuật Dortmund
và đã từng làm phó chủ biên tạp chí mannager magazin. Ngoài ra, ông còn
là tác giả của nhiều cuốn sách về các chính sách kinh tế và tiền tệ. Cho
tuần báo Spiegel, Müller viết bình luận mỗi tuần về các sự kiện kinh
tế quan trọng nhất trong tuần.