Trần Kiêm
Đoàn
Ngày 30 tháng 5 năm 2018
Thư gửi:
Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên
Phó Chủ
nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội Việt Nam
Trả lời câu
hỏi : “Về vấn đề an ninh - quốc phòng, ông có lo ngại khi thời gian thuê
đất dài và các đặc khu nằm ở vị trí khá nhạy cảm?”
TS. Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đã nói:
“Tại sao cứ sợ ảnh hưởng của Trung Quốc tại các đặc khu. Tại sao ở Úc, Pháp, Mỹ... đều có Chinatown. Ở California mình có Little Saigon. Ở đó toàn người Việt, nói bằng tiếng Việt, thì bang California có lo ngại vấn đề an ninh quốc phòng hay không?”
Là một người
Việt có song tịch (Mỹ -Việt), đã sống nửa đời ở Việt Nam và nửa đời ở Mỹ, tôi
thấy có trách nhiệm góp ý với ông và các quan chức đang ở vị thế lãnh đạo trong
nước nhằm làm sáng tỏ sự so sánh hời hợt và suy luận quá đơn giản của quý vị về
vấn đề ở tầm mức quốc gia như thế nầy.
Khi nói đến
những Khu Vực Đặc Biệt - Đặc khu (Special Zones) của một đất nước thì cần phải
hiểu ngay rằng đấy là những khu vực nằm trên một quốc gia có chủ quyền và toàn
vẹn lãnh thổ của riêng đất nước đó. Tuyệt nhiên không có ảnh hưởng hay sự nhúng
tay làm áp lực của nước ngoài bất cứ từ đâu đến. Từ năm 1934, Mỹ đã có những
Đặc khu Thương mãi với Nước ngoài (Foreign Trade Zone – FTZ) và Trung Quốc mới
bắt đầu thành lập các Đặc khu Kinh tế (Special Economic Zone – SEZ) từ năm
1980. Trong chiến tranh Việt Nam, miền Nam đã có những Đặc khu Quân sự như năm
1962 có Đặc khu Rừng Sát, Đặc khu Quảng Đà nhưng ở vào một vị thế và yêu cầu
chiến lược cấp thời.
Các khu dân
cư và buôn bán ở tại Pháp, Úc, Canada, Hoa Kỳ của các nhóm nước ngoài như Phố
Tàu (China Town - Quartier Chinois)), Phố Hàn (Korean Town), Phố Việt (Little
Saigon) là hoàn toàn khác với những “Đặc khu” như Ts. Kiên đã nêu ra làm ví dụ
để so sánh và suy diễn với những “Đặc khu” của người Trung Quốc trên đất nước
Việt Nam.
Tôi đã đi
qua và đã tận mắt chứng kiến cũng như tìm hiểu trong quần chúng và chính mình
nếm trải sự xa lạ, vong thân, vong quốc khi tiếp cận với những “Đặc khu” Trung
Quốc tại Huế (Tân Mỹ), Đà Nẵng (Bãi biển Sơn Chà), Nha Trang (Đường Duy Tân dọc
biển). Những nơi đó, người Trung Quốc đã ngang nhiên biến những mảnh đất thân
yêu Việt Nam thành những “Tử cấm Thành” đại Hán của riêng họ. Họ che chắn bịt
bùng như một sào huyệt riêng tư, người Việt Nam không có quyền lai vãng đến đó.
Ngoài ra, những nhân sự người Trung Quốc là những kẻ mang sẵn tinh thần kiêu
căng nước lớn, giàu có. Chúng nghênh ngang sẵn sàng khiêu chiến, gây sự với
người Việt Nam ló mặt tới căn cứ địạ của họ. Và cũng đã có tin đồn phát tác
rộng rãi trong quần chúng rằng, có những tình huống éo le và mỉa mai hơn nữa là
các quan chức Việt Nam cũng bị cấm không được bước chân vào đặc khu nhượng địa
của người Trung Quốc trên đất nước Việt Nam.
Trong khi
đó, những khu Phố Tàu, Phố Hàn, Little Saigon… tại Hoa Kỳ và các nơi khác chỉ
là một hình thức văn hóa chủng tộc trong một quốc gia hợp chủng. Nếu Ts. Nguyễn
Đức Kiên dụng công tìm hiểu cẩn thận hơn thì đã không làm một sự so sánh khập
khiễng và phiến diện “đau lòng dân Việt” đến như thế.
Những nơi đó
không phải là một quốc gia trong một quốc gia như các Đặc khu Trung quốc trên
đất nước Việt Nam hiện nay. Như khu Little Saigon lớn nhất ở Santa Ana chẳng
hạn là một ví dụ điển hình phân biệt giữa cái gọi là đặc khu và khu phố thương
mãi bình thường.
Toàn khu phố
Little Saigòn là sở hữu của nhiều chủ nhân, nhưng địa bàn đất đai, kiến trúc là
tài sản quốc gia Hoa Kỳ. Giới chủ nhân kinh doanh hay sở hữu địa ốc hầu hết là
công dân Hoa Kỳ. Tất cả đều phải tuyệt đối tuân thủ luật pháp quốc gia từ
thượng vàng đến hạ cám. Tiếng Anh là ngôn ngữ hành chánh chính thức (official
language) mà từ một cái hóa đơn bán lẻ đến những văn tự giao dịch hàng ngày hay
các văn kiện quan trọng đều phải dùng tiếng Anh. Những chủ nhân kinh doanh
thương mãi hầu hết sử dụng song ngữ Anh-Việt mà tiếng Việt thì tùy nghi
(optional), nhưng tiếng Anh là bắt buộc (mandatory). Không biết nói tiếng Anh
thì phải dùng thông dịch viên chứ không phải như phường ú ớ chỉ biết rặt tiếng
Tàu trên xứ Việt. Mọi nguyên tắc và quy trình sinh hoạt đều phải theo đúng tinh
thần văn hóa, xã hội và pháp luật của Hoa Kỳ. Bất cứ một biểu hiện hay sự việc
xảy ra lớn nhỏ nào đều do cơ quan an ninh Hoa Kỳ đảm trách. Mọi sự gian dối,
phá rối, bạo hành, phạm pháp, tình nghi… dù ở mức độ lớn nhỏ nào đều do cơ quan
công quyền xử trị tức khắc.
Thưa Ts.
Nguyễn Đức Kiên,
Là người có
chút học vị, chắc ông khó có thể phủ nhận được thực trạng Việt Nam hôm nay là
đang nắm trong chiến dịch “Chinh phục bằng vũ khí mềm” của Trung Quốc đang diễn
ra quyết liệt tại Phi Châu, Nam Mỹ và Đông Nam Á mà nước Việt Nam chúng ta đã
và đang bị lún sâu vào con đường “bán nước” theo nghĩa thật, nghĩa đen, nghĩa
minh xác nhất của nó. Đó là sự kiện (không còn là hiện tượng nữa) diễn ra quá
rõ ràng rằng: đất nước Việt Nam, từ sông núi, biển trời tới đền đài, phố chợ…
từ Bắc chí Nam đã bị bán và đang bị bán từng phần cho đạo quân vũ khí mềm Trung
Quốc được trang bị và tiềm ẩn dưới nhiếu danh nghĩa khác nhau. Nghĩa là họ chở
tiền chứ không phải chở xe tăng, đại bác đi chinh phục Việt Nam và thế giới
nữa. Bất hạnh thay cho vận nước là đồng tiền chinh phục của Trung Quốc gặp đạo
hùng binh tham nhũng Việt Nam kẻ tung người hứng thì còn chi là gia tài tổ
quốc!
Hệ lụy của
đất nước Việt Nam trước nạn xâm lăng của Trung Quốc còn dài. Vai trò kẻ sĩ ngày
xưa hay trí thức ngày nay đã được đặt định: “Đất nước an nguy, người thường
phải gánh” huống chi là thành phần trí thức và quan chức như quý ngài. Có một
đại biểu trong Quốc Hội quý vị thuộc đơn vị Quảng Nam đã lên tiếng xác định với
đồng viện rằng: “Có đặt vấn đề đúng, mới đưa ra cách giải quyết đúng!” Quả
nhiên là vậy. Cách đặt vấn đề của Ts. Nguyễn Đức Kiên về những Đặc khu đang
hiện hữu của người Tàu trên đất Việt là rõ ràng chủ quan và tùy tiện; nếu không
muốn nói là mỵ dân và sai lầm. Một nhà khoa bảng giữ chức vụ trọng trách trong
Quốc Hội của một nước 95 triệu dân như ông mà nhìn sự thoái trào của đất nước
như là một chuyện qua đường bâng quơ và đơn giản như vậy thì làm sao tìm ra một
con đường khả thi để giúp dân, giữ nước.
Đây không
chỉ là sự góp ý riêng đối với trường hợp Ts. Nguyễn Đức Kiên mà là chung với
các quan chức đang nằm trong vị thế lãnh đạo Việt Nam. Rằng là: Cần đặt vấn đề
đúng đối với sự xâm lăng quân sự trên các vùng biển đảo đến cuộc vạn lý trường
chinh bằng vũ khí mềm của Trung Quốc vào Việt Nam. Cần bạch hóa những Đặc khu
nhượng địa để thế hệ con cháu mai sau không thống hận, nguyền rủa thế hệ đàn
anh bất tài, tham bạo. Đất nước là đất nước chung, một thế lực có thể nhất thời
giữ độc quyền cai trị; nhưng không ai là kẻ độc quyền yêu nước. Mong thay.
Đồng thời
với đôi điều góp ý trên đây, tôi cũng đã viết và trình bày về nạn du lịch của
du khách Trung Quốc tại Việt Nam và trên thế giới để có thêm thông tin về quan
hệ nhân văn và văn hóa ứng xử của người Trung Quốc nội địa và thế giới bên
ngoài trong thời hiện đại.
Là một người
con dân Việt sống xa quê hương, tôi chỉ xin có đôi điều góp ý chân thành.
Xin cám ơn
quý vị.
Trân trọng,
Trần Kiêm
Đoàn, MSW; Ph.D
California.
USA & Huế. VN