TTO
- Bắc Kinh đã mạnh tay đào tạo và trang bị tận răng cho đội tàu cá tại
đây, bất chấp việc các chuyên gia và nhà ngoại giao thế giới liên tục cảnh báo
nguy cơ xảy ra xung đột trên Biển Đông.
Các tàu cá ở cảng Dongfang trên đảo Hải Nam của Trung Quốc - Ảnh: Reuters |
“Nếu yêu cầu họ thực hiện các quyền, chủ nghĩa ái quốc và tuyên bố chủ quyền, các thuyền trưởng hiểu rằng họ có thể liều lĩnh hơn vì đã có người bảo lãnh. Vì vậy họ có thể đẩy giới hạn đi rất xa" |
Rodger
Baker
(nhà phân tích của Stratfor) |
Hãng tin
Reuters đã tìm hiểu chi tiết việc một đội tàu cá ở Hải Nam đã được đào tạo như
thế nào trước khi ra khơi ở Biển Đông.
“Lực lượng
dân quân hàng hải đang mở rộng vì đất nước cần họ và cũng vì mong muốn của các
ngư dân được tham gia việc nước, bảo vệ các lợi ích của quốc gia” - một cố vấn
cho chính quyền Hải Nam lớn tiếng giải thích.
Với lý do
này, Bắc Kinh đã mạnh tay đào tạo và trang bị tận răng cho đội tàu cá tại đây,
bất chấp việc các chuyên gia và nhà ngoại giao thế giới liên tục cảnh báo nguy
cơ xảy ra xung đột trên Biển Đông.
Dù Bắc Kinh
vẫn công khai phủ nhận việc dùng tàu cá để giành chủ quyền trên Biển Đông, Hãng
tin Reuters lại dẫn ra nhiều cuộc phỏng vấn các lãnh đạo công ty đánh cá, nhà
ngoại giao khu vực và chính quyền Hải Nam xác nhận việc các tàu cá cũng được
yêu cầu thu thập thông tin về các tàu nước ngoài.
Đào tạo quân sự
Viên cố vấn
của Hải Nam cho biết các đơn vị cấp thành phố của Các lực lượng vũ trang nhân
dân Trung Quốc chịu trách nhiệm đào tạo quân sự cho ngư dân, dưới sự giám sát của
quân đội và các cơ quan của Đảng Cộng sản phụ trách các hoạt động dân quân toàn
quốc.
Trong hoạt
động đào tạo này, ngoài phần về các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ thảm họa trên
biển, phần quan trọng chính là “bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc” trên Biển Đông.
Việc đào
tạo, bao gồm nhiều cuộc diễn tập thực tế, thường diễn ra từ tháng 5 đến tháng
8. Chính quyền Bắc Kinh sẽ trả tiền cho những ngư dân tham gia đào tạo, vì thế
Reuters cho rằng viên cố vấn Trung Quốc tự tát vào mặt sau khi đã nói rằng ngư
dân mong muốn “bảo vệ lợi ích quốc gia”.
Chính quyền
Bắc Kinh cũng khuyến khích ngư dân sử dụng các tàu lớn vỏ bằng thép. Các lãnh
đạo ngành thủy sản cho biết Bắc Kinh đã trang bị thiết bị định vị toàn cầu GPS
cho ít nhất 50.000 tàu nhằm giúp họ liên lạc với lực lượng tuần duyên Trung
Quốc trong trường hợp khẩn cấp, bao gồm việc đụng độ với tàu nước ngoài.
Theo một số
ngư dân, nhiều tàu cũng được trang bị vũ khí loại nhỏ. Khi cần “bảo vệ chủ
quyền”, chính phủ sẽ phối hợp với quân dân và yêu cầu họ thu thập thông tin về
các hoạt động của tàu nước ngoài trên biển.
Ví dụ điển
hình của sự phối hợp này là sự kiện một tàu tuần duyên của Trung Quốc đã can
thiệp giải cứu một tàu cá bị phía Indonesia bắt giữ vì đánh bắt trái phép trong
vùng biển Natuna của nước này. Vụ việc đã gây căng thẳng ngoại giao giữa hai
nước.
Không bất
ngờ khi các công ty đánh cá nhà nước chiếm phần lớn các đội tàu thường ra Biển
Đông và cũng nhận nhiều trợ cấp lẫn đào tạo.
Phần giới
thiệu của Tập đoàn hải sản Biển Đông Hải Nam nhuốm màu quân sự khi tự nhận mình
“vừa quân đội vừa thương mại, vừa là người lính vừa là người dân”.
Một trong
những mục tiêu của họ là đưa cờ Trung Quốc bay trên quần đảo Trường Sa của Việt
Nam.
Tập đoàn hải
sản Biển Đông Hải Nam tài trợ cho ngư dân nhiên liệu, nước, nước đá để họ đưa
thuyền ra Biển Đông và mua cá mà họ đánh bắt được.
Thiếu các thỏa thuận
về đụng độ
Các ngư dân
Trung Quốc liều mạng đi vào vùng biển tranh chấp dù biết rằng “tình hình ngày
càng nguy hiểm khi có đủ mọi loại tàu nước ngoài ngoài kia”, như lời ngư dân
Huang Jing nói với nhà báo.
Nhưng ông
Huang vẫn tin rằng: “Chính phủ sẽ bảo vệ chúng tôi. Trung Quốc bây giờ rất
mạnh”. Còn chủ tịch Chen Rishen của Tập đoàn Giang Hải Hải Nam mạnh miệng rằng
“nếu có tàu cá nước ngoài xâm phạm lãnh thổ của chúng tôi và ngăn chúng tôi
đánh cá ở đó, chúng tôi sẵn sàng bảo vệ chủ quyền”.
Ông Chen cho
biết ngư dân Trung Quốc được phép vào trú tại đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa mà Trung
Quốc chiếm đóng trái phép của Việt Nam để tiếp nhiên liệu và báo cáo với lực
lượng tuần duyên. Ông này khẳng định họ sẽ được sử dụng các cơ sở tương tự mà
Bắc Kinh sắp xây xong trên quần đảo Trường Sa.
Tuy nhiên
theo giới chuyên gia, điều nguy hiểm là “các tàu cá chỉ biết đến nơi có cá và
cua. Nếu yêu cầu họ thực hiện các quyền, chủ nghĩa ái quốc và tuyên bố chủ
quyền, các thuyền trưởng hiểu rằng họ có thể liều lĩnh hơn vì đã có người bảo
lãnh.
Vì vậy họ có
thể đẩy giới hạn đi rất xa” - nhà phân tích Rodger Baker của Công ty Stratfor
(chuyên về phân tích tình báo) nhận định.
Trong khi
đó, các thỏa thuận về thủ tục và giao tiếp khi chạm trán trên biển hiện nay chỉ
áp dụng cho tàu hải quân và các tàu quân sự khác.
“Tất cả đều
cho thấy việc cần thiết phải thiết lập các giao thức được thống nhất nhằm đảm
bảo giao tiếp rõ ràng và hiệu quả giữa các tàu dân sự và lực lượng hành pháp
trên biển của các nước đang hoạt động tại khu vực” - Hãng tin Reuters dẫn lời
giám đốc phụ trách châu Á Michael Vatikiotis của Trung tâm đối thoại nhân đạo.
Ngoại trưởng Nhật lo ngại về Biển
Đông
Trong
chuyến công du Bắc Kinh, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã nêu rõ quan
ngại của Tokyo về tình hình ở biển Hoa Đông và Biển Đông với người đồng cấp
Trung Quốc Vương Nghị.
Trang Jiji
Press của Nhật cho biết ông Kishida đã yêu cầu Trung Quốc kiềm chế các
hành động đơn phương sau khi Bắc Kinh liên tục xây dựng các căn cứ quân sự
trên Biển Đông và xâm phạm vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển
Hoa Đông.
Còn ông
Vương phản ứng gay gắt khi yêu cầu Tokyo bỏ suy nghĩ đối đầu với Trung Quốc
và góp phần ổn định an ninh khu vực.
|
TRẦN PHƯƠNG
Nguồn: TheoTuổi Trẻ