22 octobre 2017

Khai trừ Đảng bí thư, cảnh cáo 4 lãnh đạo xã Đồng Tâm



TTO - Bí thư xã Đồng Tâm bị khai trừ Đảng, 3 lãnh đạo khác bị cảnh cáo và một bị khiển trách do liên quan đến vụ dân thôn Hoành phản ứng việc thu hồi đất ở sân bay Miếu Môn.


Bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm, tại buổi chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với người dân - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH




Ngày 20-10, xác nhận với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo huyện ủy Mỹ Đức cho biết cơ quan này vừa có thông báo kết luận kiểm tra đối với Ban chấp hành Đảng bộ xã Đồng Tâm nhiệm kỳ 2015-2020 vì để xảy ra "điểm nóng" tại đây từ ngày 15-4 đến ngày 22-4.


Đồng thời, Huyện ủy Mỹ Đức cũng ra quyết định thi hành kỷ luật bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã, với hình thức khai trừ Đảng.

Những người khác bị thi hành kỷ luật với hình thức cảnh cáo gồm ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó bí thư thường trực Đảng ủy, ông Hoàng Thanh Hương, Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã và ông Lê Trường Huy, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm.

Riêng ông Phạm Hồng Sỹ, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tâm bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Cán bộ xã không biết đất quốc phòng hay đất xã

Theo kết luận của Huyện ủy huyện Mỹ Đức, ngày 31-10-2016, UBND TP Hà Nội đã có kết luận nội dung tố cáo của một số công dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm về việc UBND huyện đã vi phạm trong việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, di dời một số hộ dân đang sử dụng đất tại khu vực sân bay Miếu Môn.

Huyện Mỹ Đức đã tổ chức hàng chục hội nghị để triển khai kết luận này cũng như thành lập các tổ công tác tuyên truyền đến người dân về nội dung kết luận.

Tuy nhiên, trong quá trình tuyên truyền có một số cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ xã Đồng Tâm đã không đồng tình với kết luận và một số người là thành viên trong tổ tuyên truyền nhưng không đi tham gia tuyên truyền. 
Ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND TP Hà Nội bắt tay người dân sau khi kết thúc buổi đối thoại với người dân tại thôn Hoành - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH



Cũng theo kết luận, mặc dù các văn bản của thành phố Hà Nội và huyện Mỹ Đức đã khẳng định đất khu vực sân bay Miếu Môn là đất quốc phòng nhưng bà Lan đã không chỉ đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện đúng.

Tại hội nghị chi bộ thôn Hoành ngày 10-4, bà Lan phát biểu: "Bản thân tôi cũng chưa xác định đây là đất quốc phòng hay là đất địa phương Đồng Tâm", theo kết luận trên.

Khi xảy ra vụ việc bắt giữ các cán bộ, chiến sĩ công an ngày 15-4, bà Lan biết và gọi điện báo cáo lãnh đạo huyện nhưng lại không thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết và bỏ vị trí công tác trong 3 ngày.

Để xảy ra vi phạm lấn chiếm đất đai

Về công tác quản lý, sử dụng đất đai, theo kết luận, từ tháng 5-2016 đến tháng 8-2017 có 44 trường hợp vi phạm với tổng diện tích hơn 7.000m2, UBND xã đã phát hiện và lập biên bản vi phạm nhưng thực tế các hộ vẫn còn vi phạm.


Hàng trăm người dân tập trung tại Nhà văn hóa thôn Hoành khi chủ tịch TP về đối thoại - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH


Theo huyện ủy Mỹ Đức, để xảy ra sai phạm trên trách nhiệm thuộc về Ban chấp hành Đảng bộ xã Đồng Tâm, trách nhiệm chính thuộc về bà Lan, ông Hoàng Thanh Hương và ông Lê Trường Huy.

Đảng ủy xã Đồng Tâm chưa tiến hành kiểm tra, giám sát về công tác quản lý đất đai, buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo về quản lý đất đai.

Cũng theo kết luận, để xảy ra sự việc 38 chiến sĩ công an bị người dân bắt giữ ngày 15-4 cũng như nhiều cuộc làm việc khác của huyện với xã bị cản trở là do Đảng ủy xã đã buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc triển khai lực lượng và áp dụng các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã…

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Lan cho biết chiều 20-10 đã nhận được quyết định khai trừ Đảng.

Các quyết định kỷ luật 5 lãnh đạo xã còn lại đã được Huyện ủy Mỹ Đức công bố ngày 19-10.

Về những sai phạm được chỉ ra trong kết luận, bà Lan nói rằng bà chỉ nhận được Kết luận số 47 của thành phố, và thấy thấy còn nhiều số liệu chưa trùng khớp.

"Tôi không có các văn bản khác nên chưa thể khẳng định khu đất mà người dân đang giữ là đất quốc phòng hay đất địa phương. Thực lòng tôi nghĩ như nào nên phát biểu như thế, tôi chưa rõ nên mới nói chưa xác định đây là đất quốc phòng hay là đất địa phương Đồng Tâm", bà Lan giải bày.

Theo bà Lan, đối với kết luận về "bỏ vị trí công tác trong 3 ngày", vào thời điểm xảy ra vụ việc người dân giữ 38 chiến sĩ công an thì bộ máy chính quyền xã tê liệt.

Hầu hết các lãnh đạo, cán bộ đều không có ở trụ sở, do điều kiện bất khả kháng nên bà không thể đến ủy ban xã để làm việc cũng như không thể ra các nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Bạch Liên Hương, Bí thư huyện ủy Mỹ Đức, cho biết căn cứ để đưa ra hình thức kỷ luật lãnh đạo xã Đồng Tâm đã được đưa ra trong kết luận của huyện ủy nên "không lý giải gì thêm".

Bà Hương cho biết, sau khi công bố các quyết định kỷ luật về Đảng đối với lãnh đạo xã Đồng Tâm, huyện ủy, UBND huyện Mỹ Đức sẽ báo cáo thành phố để có các bước xử lý tiếp theo.


THÂN HOÀNG