25 octobre 2017

ĐỒNG TÂM: ĐÔI LỜI NHÂN VIỆC ĐẢNG CÁCH CHỨC VÀ KHAI TRỪ BÀ NGUYỄN THỊ LAN.



                                         -Nguyễn Đăng Quang-
 
Đồng Tâm: CSCD ra về tự do



            Cách đây trên một tuần, bà con Đồng Tâm thông báo một tin, chẳng biết nó là tin vui hay tin buồn, đó là Huyện ủy Mỹ Đức sẽ sớm có quyết định cách chức và khai trừ đảng đối với bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm, người phụ nữ đã quyết định chọn và đứng hẳn về phía người dân trong suốt những ngày trước, trong và sau biến cố Đồng Tâm, và cũng là người thay mặt cho các bên đọc to BẢN CAM KẾT 3 điểm viết tay của Chủ tịch Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối với toàn thể người dân xã Đồng Tâm trưa hôm 22/4/2017 trước sự chứng kiến và reo hò vang dậy của hơn một ngàn người dân có mặt tại Nhà Văn hóa xã Đồng Tâm. Người viết bài này có ý định viết một bài ngắn nhân quyết định này, nhưng vì chưa có văn bản chính thức, nên không dám khởi bút. 


Nay văn bản quyết định trên đã được công bố và thực thi, đúng vào lúc người viết bài này chẳng may bị ốm, không đủ sức khỏe viết được dài, nên chỉ xin cố gắng có đôi dòng tâm tư gửi đến người dân xã Đồng Tâm cũng như gửi đến riêng bà Nguyễn Thị Lan thay cho sự cảm thông và khâm phục, như sau: 

            Gần đây, xem ra “LÒNG DÂN” và “Ý ĐẢNG” không được như xưa, mà ngày càng xa cách và khác biệt, đôi khi trái ngược và mâu thuẫn nhau, nhiều khi lại ở 2 cực đối kháng nữa! Cách đây hơn 2 năm, trong bàì viết Vài lời ngỏ cùng Bộ trưởng Phùng Quang Thanh lúc ông này đang là Đại tướng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng, khi ông ta tỏ ra bức xúc và bực tức trước hiện tượng mà ông này gọi là “Xu thế ghét Trung Quốc” của người dân Việt Nam! Người viết bài này có viết, xin trích: “ĐCSVN vẫn tự nhận là đại diện cho ý chí, quyền lợi và nguyện vọng của dân tộc Việt Nam, sao nay ông lại nói ngược với ý chí và tình cảm của người dân? Phải chăng ông muốn bắt nhân dân Việt Nam phải chuyển từ “xu thế ghét Trung Quốc” sang “xu thế yêu Trung Quốc” ư? Ông không thấy rằng trong vấn đề này, “Ý Đảng trái hẳn với Lòng Dân” hoặc nói một cách khác là “Lòng Dân khác hẳn với Ý Đảng” sao, thưa ông?”.  Chắc ông Đại tướng họ Phùng cảm thấy đau, nên không dám lên tiếng trả lời!

         Liên hệ với việc Huyện ủy Mỹ Đức vừa cách chức Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm và khai trừ đảng đối với bà Nguyễn Thị Lan, người viết bài này xin trích dẫn câu nói nóng hổi của người đứng đầu ĐCSVN cách đây 2 tuần. Ngày 11/10/2017, đọc diễn văn bế mạc Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XII), TBT Nguyễn Phú Trọng dõng dạc tuyên bố: “Cần khẳng định, Đảng làm lợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn! Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả!”. Cá nhân tôi hoàn toàn đồng tình với khẳng định này của người đứng đầu ĐCSVN, và nhân đây, muốn hỏi ngài Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xem quyết định cách chức Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm và khai trừ Đảng đối với bà Nguyễn Thị Lan của Đảng bộ Huyện Mỹ Đức (với sự chuẩn thuận cao của Ban Thường vụ Đảng bộ Thành phố Hà Nội), đương nhiên điều này phải đúng theo ý của Đảng! Song quyết định này có hợp với lòng dân, đặc biệt là người dân xã Đồng Tâm không, thưa ông Tổng Bí thư? Tôi không rõ ông nghĩ sao, chứ tôi thì quả quyết rằng quyết định này của Huyện ủy Mỹ Đức là trái lòng dân Đồng Tâm, do đó nó sẽ làm mất niềm tin của người dân địa phương, và nó còn tiềm ẩn một nguy cơ xấu, có đúng vậy không, thưa ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng?

         Vừa qua, người dân Đồng Tâm và nhân dân toàn quốc đều biết bà Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm Nguyễn Thị Lan đã thể hiện một thái độ dũng cảm và sáng suốt là đứng về phía người dân địa phương và gắn bó với mảnh đất quê hương máu thịt, nơi đã sinh ra và nuôi dưỡng bà cũng như gia đình bà. Bà Nguyễn Thị Lan thừa biết sẽ phải gánh chịu hậu quả chính trị ra sao nếu bà không thuận theo ý Đảng, bắt phải ký vào văn bản công nhận “Đất Đồng Sênh là đất quốc phòng“! Nhưng người phụ nữ đôn hậu và dũng cảm này đã kiên quyết chối từ, không ký vào văn bản trái lòng dân nói trên! Giữa DÂN và ĐẢNG, bà đã sáng suốt và rứt khoát chọn DÂN! Và rồi, hậu quả nhỡn tiền là Đảng đã thẳng cánh khai trừ và cách chức bà! Việc khai trừ và cách chức bà Lan có đúng hay trái Điều lệ Đảng, ta chưa vội xét đến. Nhưng việc làm này khôn hay dại, có hợp với lòng dân hay không, thời gian sẽ sớm đưa ra câu trả lời! Còn đối với những đảng viên kiên cường và tâm huyết như cụ Lê Đình Kình, đảng viên lão thành với trên 55 năm tuổi đảng, người kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng chống tệ tham nhũng và cường quyền ở địa phương, cùng với 6 đảng viên kiên định khác trong “Nhóm đồng thuận” cùng toàn thể người dân Đồng Tâm chống lại ý đồ cướp trắng 59 hecta đất nông nghiệp của họ trên cánh đồng Sênh, chắc chắn sẽ rất phẫn nộ! Và chính ngay họ, sắp tới đây có thể sẽ bị Đảng khai trừ, đẩy họ về phía người dân giống như trường hợp bà Lan, Bí thư Đảng ủy của mình. Điều này có thể sẽ sớm xảy ra, vấn đề chỉ là thời điểm khi nào mà thôi!

       Điều 4 Hiến pháp Việt Nam năm 2013 mặc định ĐCSVN là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Điều này là thể hiện ý chí của Đảng, chứ không phải thể hiện nguyện vọng của Dân, vì Hiến pháp của Việt Nam không do người dân phúc quyết! Nếu Đảng muốn làm hợp lòng dân, thì Đảng phải thực sự vì quyền lợi của người dân, phải đặt lợi ích dân tộc, quyền lợi đất nước lên cao nhất, chứ không phải là đặt lợi ích của Đảng lên trên như lâu nay. Có như vậy, chế độ mới còn, Đảng mới còn. Ngược lại, chế độ sẽ mất, Đảng cũng sẽ tiêu vong!



                                                                                                           Hà Nội, ngày 24/10/2017.

                                                                                                                           N.Đ.Q.