01 mars 2015

Boris Y. Nemtsov - nhà phản kháng đối đầu với Putin bị bắn chết




Danlambao tổng hợp
 - Ông Boris Nemtsov, người lãnh đạo phe đối kháng chống lại Putin đã bị bắn chết vào rạng sáng thứ bảy 28.02.2015 ngay tại trung tâm Moscow, một ngày trước khi cuộc biểu tình của lực lượng đối lập dự trù được diễn ra để phản đối cuộc chiến đang xảy ra tại Ukraine.
 

Vào khuya thứ 6, rạng sáng thứ 7, khi ông Boris Nemtsov đi bộ với người bạn gái tại một chiếc cầu gần thánh đường St. Basil’s của khu vực điện Cẩm Linh, một chiếc xe đã ập đến và người trong xe bắn bốn phát súng vào ông. Vụ việc xảy ra vào lúc trung tâm Moscow vẫn còn rất đông người như thường lệ trong một buổi tối thứ sáu.


An ninh điều tra tại hiện trường với xác của ông Boris Nemtsov (ảnh của Pavel Golovkin/Associated Press)
 Ông Boris Nemtsov, 55 tuổi, là một chuyên gia vật lý nguyên tử, từng giữ chức vụ phó thủ tướng thời cố tổng thống Boris Yelsin. 

Ông bắt đầu con đường tranh đấu chính trị khi tham gia tổ chức những cuộc biểu tình phản đối kế hoạch xây dựng nhà máy hạt nhân tại Nizhny Novgorod, thành phố nơi ông sinh trưởng. Ông trở thành một trong những người lãnh đạo của đảng Cộng hòa Nga / đảng Nhân dân Tự do và được xem là một trong những người đối lập hàng đầu, chỉ trích mạnh mẽ tình trạng tham nhũng, thiếu hiệu quả trong sự vận hành của guồng máy chính phủ và chính sách của tổng thống Vladimir Putin đối với Ukraine. Ông cũng là người đã tố cáo việc tham ô hàng tỉ đô la từ ngân sách tổ chức Thế Vận Hội 2014 tại Sochi. 

Tổng thống Vladimir Putin đã ngay lập tức lên tiếng kết án hành vi bắn chết ông Boris Nemtsov và chia buồn cùng với gia đình nạn nhân. Ông Putin cũng đã ra lệnh 3 cơ quan an ninh thành lập một bộ phận phối hợp để điều tra vụ việc và chính ông sẽ lãnh "trách nhiệm cá nhân" kiểm soát cuộc điều tra. 

Nhiều người dân đã đến hiện trường thắp nến và đặt hoa trưởng niêm Nemsov

Điều cần ghi nhận là trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông Nemtsov cho biết mẹ của ông rất lo sợ là ông sẽ bị Putin hạ sát bởi vì những chống đối của ông đối với cuộc chiến tại Ukraine. Và ông nói rằng nếu có chết thì ông cũng sẽ chết cho nước Nga của ông.