15 mars 2017

TNLT Đặng Minh Mẫn bị hành hung



GNsP (14.03.2017) – Ngày 12.03.2017 gia đình Tù nhân lương tâm(TNLT) Nguyễn Đặng Minh Mẫn cho biết về việc cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị bạo hành trong chính trại tù và còn bị tống vào khu biệt giam 10 ngày một cách vô cớ.







TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị một phạm nhân tên Lan nào không biết ở đội nào và tội danh gì xông vào đánh Minh Mẫn gây thương tích rất nhiều, bà Đặng Ngọc Minh – mẹ của TNLT này thông báo.


Bà Đặng Ngọc Minh nói thêm “chồng tôi gọi điện báo cho tôi về tình trạng của Mẫn từ trại giam số 5 Thanh Hóa lúc 10 giờ ngày 12.03.2017 sau khi vào thăm nuôi Nguyễn Đặng Minh Mẫn theo định kỳ hàng tháng. Bố Mẫn cho biết con bé gầy gò hơn sau khi bị nhốt xà lim.”


TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn cho bố là ông Nguyễn Văn Lợi biết khoảng ngày 15.02.2017 cô bị một phạm nhân tên Lan xông vào gây sự và đánh đập cô, tát mặt và sỉ nhục cô trước sự chứng kiến của nhiều người. “Mẫn không biết đó là tù nhân ở đâu, tại sao vào được khu giam của tù nhân chính trị. Mẫn lại còn bị đưa đi giam riêng trong buồng kỉ luật 10 ngày. Trong một buồng giam tối và hôi thối. Con bé đã chất vấn cán bộ quản giáo về việc mình bị hành hung nhưng vẫn chưa có câu trả lời”, ông Lợi nói.


Ông Lợi cũng cho biết khi đề cập đến chuyện Mẫn bị đánh đập thì cán bộ quản giáo đe “nếu còn nói chuyện này, chúng tôi sẽ không cho gặp người nhà nữa”.


Cựu TNLT Tạ Phong Tần, người cũng từng bị giam chung với Nguyễn Đặng Minh Mẫn viết về sự việc này: “Nữ tù chính trị tại trại giam số 5 (Thanh Hoá) bị giam riêng ở khu tù chính trị từ khi tôi còn ở trại này. Bất cứ ai cũng ko được vào đây nếu ko được giám thị trại cho phép, kể cả cán bộ căn tin, y tế, bảo vệ. Nay chúng cho người lạ vào đánh Minh Mẫn bị thương tích, lại còn nhốt xà lim kỷ luật. Kẻ lạ tên Lan đó là tù thật hay tù giả chỉ có chúng nó biết. Thương cháu tôi gầy còm, ốm yếu, nhỏ chỉ như nắm tay, một mình giữa bầy ác quỷ.”


Nguyễn Đặng Minh Mẫn, bị bắt vào tháng 8 năm 2011 trong “vụ án 14 Thanh Niên Công Giáo – Tin Lành” với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 – BLHS. Cô bị kết án 8 năm tù giam và 5 năm quản chế và hiện tại đang bị giam tại trại giam số 5 – trại giam công an tỉnh Thanh Hóa.


Cô là một nhà báo công dân từng đưa tin về các cuộc biểu tình chống Trung Cộng tại Sài Gòn năm 2011. Trong cáo trạng xử cô, cơ quan an ninh điều tra và tòa án đã lấy lý do “dùng sơn xịt chữ HS.TS.VN (Hoàng Sa. Trường Sa. Việt Nam) lên cổng trường học và chụp ảnh đăng tải trên các trang mạng xã hội” để kết tội cô.


Việc giam tù các TNLT trong vụ án này đã bị Nhóm Làm Việc Về Giam Cầm Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc lên án và yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho họ.


TNLT Nguyễn Đặng Minh Mẫn là một tù nhân kiên cường đòi các quyền lợi cho các tù nhân khác và cũng bị ngược đãi nhiều lần.


Cựu TNLT Tạ Phong Tần nêu quan điểm về vụ việc này: “Chị Minh phải làm đơn kiện buộc chúng công khai vụ này ra trắng đen thế nào, ko thể chỉ nói khơi khơi trên mạng rồi thôi. Nếu chị ko làm đến nơi đến chốn thì con Mẫn còn bị đánh dài dài. 1 đứa ko đánh được thì 2 đứa, 3 đứa, 4 đứa đánh hội đồng, điều này chị thừa biết mà.”

Ctv. GNsP