17 juillet 2015

Tố cáo, bị trù dập rồi xin...chết


Chúng tôi nhận được email từ ông Nguyễn Trọng Phúc, cán bộ Thi hành án dân sự thị xã Cẩm Phả (Quảng Ninh) xin tiếp tay tố cáo và cầu cứu vì bản thân người tố cáo tham nhũng là ông đang bị trả thù tệ hại.

Ông Phúc viết: "Người bị tố cáo có nhiều vi phạm không hề bị xem xét, xử lý gì, vẫn ngang nhiên lộng hành và trả thù một cách hết sức thô bạo và tàn nhẫn đối với tôi; cướp đi của tôi tất cả từ danh dự, uy tín, chức vụ, địa vị, sức khỏe, tài sản, thu nhập…cho đến sự yên ấm và ổn định của gia đình. Hạnh phúc của vợ chồng tôi đang có nguy cơ bị tan vỡ, hai con tôi, một đã phải cho đi làm con nuôi người khác, một còn lại có thể phải bỏ học”.

Mặc dù vài cơ quan báo chí đã đăng tải vụ việc và Văn Phòng Chính Phủ có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp nhưng dường như bọn tham nhũng được "chống lưng" rất mạnh nên vẫn ngang nhiên trả thù người tố cáo.

Báo VietNamNet, Báo Người Đưa Tin, Báo Dân Sinh, Báo Kinh Tế Nông thôn, Báo Kinh Doanh…đã đưa tin. Chúng tôi đăng lại bài trên báo VietNamNet và đưa các đường dẫn đến các báo đã đăng.

Chúng tôi tiếp tay với ông Phúc để tố cáo trước dư luận bọn quan tham ngang nhiên hoành hành bất chấp cả công văn Chính phủ.

Dân Quyền



Ảnh minh họa
  - Ông Nguyễn Trọng Phúc, cán bộ Thi hành án dân sự thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh có đơn đề ngày 25, 26/11/2010 và một số giấy tờ liên quan gửi Thủ tướng Chính phủ đồng gửi Báo VietNamNet xin…chết.







Ông Nguyễn Trọng  Phúc viết: “Hưởng ứng cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực do Nhà nước phát động, từ tháng 5 năm 2005, tôi đã liên tiếp có rất nhiều đơn gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp tố cáo những việc làm vi phạm pháp luật nghiêm trọng của ông Bí thư Chi bộ, Trưởng Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh gây thiệt hại cho nhà nước nhiều tỷ đồng và hành vi cố tình trả thù người đã đứng ra tố cáo tiêu cực, đấu tranh chống tham nhũng.”

Một trong những vi phạm pháp luật tại cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh, qua đơn và các giấy tờ mà ông Nguyễn Trọng Phúc cung cấp, thể hiện qua quá trình chỉ đạo, tổ chức thi hành án vụ án tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa Ngân hàng nông nghiệp, phát triển nông thôn (NN&PTNT) Quảng Ninh và CT TNHH sản xuất, chế biến, dịch vụ thủy sản Hoa Hương, Quảng Ninh (gọi tắt là CT Hoa Hương).

CT Hoa Hương có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại phường Hoàng Hải, TP Hạ Long được UBND tỉnh Quảng Ninh giao 4.800m2 đất, và tháng 9 năm 1993, CT Hoa Hương có dự án vay vốn của Ngân hàng NN&PTNT  4.522.500.000đ để xây dựng nhà máy đông lạnh chế biến thủy sản. Đến giữa năm 1995, nhà máy đi vào hoạt động thì cũng là lúc CT Hoa Hương phải trả nợ (do vay vốn ngắn hạn để xây dựng). Sau nhiều biện pháp “giải cứu” nhưng vô hiệu, cuối năm 1996 NHNN&PTNT Quảng Ninh khởi kiện đòi nợ CT Hoa Hương tại TAND tỉnh Quảng Ninh. Phiên Tòa sơ thẩm  và sau đó là phiên Tòa phúc thẩm đã tuyên buộc CT Hoa Hương phải hoàn trả NHNN&PTNT Quảng Ninh 7.775.386.000đ, gồm cả tiền nợ gốc và 3.252.886.000 đ tiền lãi. Đến tháng 3/2003, CT Hoa Hương chỉ trả được 349.000.000 đ. Ban chỉ đạo thi hành án dân sự (THADS) Quảng Ninh coi  đây là vụ án điểm.

Hội đồng định giá của tỉnh Quảng Ninh định giá toàn bộ tài sản của CT Hoa Hương là 4.908.294.000đ (giá khởi điểm), đưa ra bán đấu giá nhưng không có người mua.. Theo quy định của pháp luật thì phải định giá lại, giảm giá và tiếp tục bán đấu giá. Thế nhưng, ông Trưởng Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo cho Chấp hành viên đem tài sản của CT Hoa Hương để bán cho …chính Ngân hàng NN&PTNT Quảng Ninh, một doanh nghiệp nhà nước, và  Giám đốc DNNN này đã đồng lõa, thỏa thuận trái pháp luật với ông Trưởng Thi hành án dân sự Quảng Ninh và Chấp hành viên, mua với giá…7.500.000.000đ.  

Theo ông Nguyễn Trọng Phúc, việc làm này  đã gây thiệt hại cho nhà nước ít nhất là 2.591.706.000đ, tạo điều kiện hợp lý hóa giúp cho CT Hoa Hương Quảng Ninh thoát nợ. Ông Phúc viết: “ Trưởng Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh và Chấp hành viên đã vi phạm quy định tại Điểm 1, Mục 3, Thông tư số 399 ngày 7/4/1997 của Bộ Tư pháp hướng dẫn một số quy định về bán đấu giá tài sản: vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 17, Nghị định số 69/CP ngày 18/10/1993 của Chính phủ về quy định thủ tục thi hành án dân sự; vi phạm quy định tại Khoản 1, Điều 2 Quy chế bán đấu giá tài sản ban hành kèm theo Nghị định số 86/CP ngày 19/12/1996 của Chính phủ; vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 34 Pháp lệnh thi hành án dân sự năm 1993; vi phạm quy định tại  Điểm đ, Mục 3, Phần 4 Thông tư liên tịch số 12 ngày 26/2/2001 của Bộ Tư pháp-Viện KSNDTC hướng dẫn thực hiện một số quy định pháp luật về thi hành án dân sự….

Những hành vi vi phạm pháp luật trong vụ việc này cùng với những hành vi vi phạm trong một số vụ việc khác nữa bị ông Nguyễn Trọng Phúc gửi nhiều đơn tố cáo với Bộ trưởng Bộ Tư pháp từ tháng 5/2005. Song phải chờ đợi hơn 3 năm, mãi ngày 1/8/2008, ông Phúc mới nhận được Kết luận Thanh tra số 2211/KL-BTP ngày 16/7/2008 của Bộ Tư pháp, nhưng ông Phúc không nhất trí vì “không đầy đủ, không chính xác, không rõ ràng, không bảo đảm tính khách quan, không trung thực, không đúng với thời hạn quy định và không đúng với các quy định của pháp luật”. Vì thế, ông tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên các vị đứng đầu Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan báo chí.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 4513/VPCP-KNTC ngày 3/7/2009 gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng yêu cầu chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm nội dung đơn tố cáo của ông Nguyễn Trọng Phúc, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Trong khi đó, ông Phúc cho biết: Người bị tố cáo có nhiều vi phạm không hề bị xem xét, xử lý gì, vẫn ngang nhiên lộng hành và “ trả thù một cách hết sức thô bạo và tàn nhẫn đối với tôi; cướp đi của tôi tất cả từ danh dự, uy tín, chức vụ, địa vị, sức khỏe, tài sản, thu nhập…cho đến sự yên ấm và ổn định của gia đình. Hạnh phúc của vợ chồng tôi đang có nguy cơ bị tan vỡ, hai con tôi, một đã phải cho đi làm con nuôi người khác, một còn lại có thể phải bỏ học”.

Có lẽ vì thế mà đơn của ông  Nguyễn Trọng Phúc gửi Báo VietNamNet có tiêu đề rất đắng lòng: “Đơn xin…chết”. 

Trên đây là tóm tắt và trích đơn của ông Nguyễn Trọng Phúc, công tác ở Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh gửi Báo VietNamNet. Đề nghị Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan có trách nhiệm xem xét, nếu đúng sự thật thì có biện pháp  xử lý, giải quyết dứt điểm theo đúng các quy định của pháp luật.