10 novembre 2015

Đảng cầm quyền của Myanmar thừa nhận thất bại trong bầu cử



 Đảng cầm quyền USDP của Myanmar ngày hôm nay đã tuyên bố thất bại trong tổng tuyển cử trước đảng đối lập - đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi - trong cuộc tổng tuyển cử lịch sử tại quốc gia Đông Nam Á.
 
Lãnh đạo đảng đối lập, đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD), Aung San Suu Kyi (Ảnh: AP)



Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters hôm nay, một ngày sau tổng tuyển cử, Quyền Chủ tịch đảng cầm quyền, đảng Đoàn kết Thống nhất và Phát triển (USDP), Htay Oo thừa nhận: “Chúng tôi đã thất bại”.

Vào lúc 17h35 giờ địa phương, Ủy ban bầu cử Myanmar bắt đầu công bố kết quả sơ bộ. Theo đó, đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) đã giành 15 trong tổng số 16 ghế đầu tiên trong quốc hội, trong đó có 12 ghế tại đơn vị bầu cử Yangon. Đây là chiến thắng áp đảo của đảng NLD trước đảng USDP.

Trước đó ít giờ đồng hồ, đảng NLD cho biết đảng này đang trong tiến trình giành hơn 70% số ghế trong quốc hội, tức hơn 2/3 số ghế cần thiết để đảng này lập ra chính phủ mới thông qua bầu cử dân chủ tính từ đầu những năm 1960.

Phát ngôn viên Win Htein của đảng NLD phát biểu: “Họ phải chấp nhận kết quả này mặc dù họ có muốn hay không”. Ông Win Htein cũng cho biết đảng NLD đã chiến thắng vang dội với hơn 90% số ghế trong quốc hội tại miền Trung Myanmar, nơi có mật độ dân cư sinh sống cao.

Trước đó vào sáng nay, bà Aung San Suu Kyi đã xuất hiện trên ban công tại trụ sở đảng NLD tại Yangon và kêu gọi những người ủng hộ đảng NLD cần kiên nhẫn để đợi kết quả bầu cử chính thức.

“Chiến thắng hay thất bại, điều này không quan trọng. Điều quan trọng là chúng ta chiến thắng như thế nào, còn nếu thất bại thì phải hiểu tại sao. Bên thất cử nên dũng cảm chấp nhận kết quả, còn bên thắng cử nên ăn mừng chiến thắng một cách khiêm tốn. Đây mới là nền dân chủ thực sự”, lãnh đạo đảng NLD nhấn mạnh.

Mặc dù đảng NLD chiến thắng vang dội trước đảng cầm quyền USDP nhưng theo các nhà phân tích, một thời kỳ đầy bất ổn có thể đang ở phía trước với quốc gia Đông Nam Á bởi vì không rõ nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi sẽ chia sẻ quyền lực với phe quân đội như thế nào.

Theo hiến pháp do phe quân đội soạn thảo, 1/4 số ghế trong quốc hội sẽ giành các thành viên quốc hội thuộc lực lượng quân đội mà không cần thông qua bầu cử. Cũng theo hiến pháp, mặc dù đảng NLD có giành thắng lợi đa số đi chăng nữa, bà Suu Kyi cũng không được phép trở thành tổng thống vì hiến pháp cấm người có vợ, chồng hay con nước ngoài. Hai con bà mang quốc tịch Anh. Tuy vậy, bà Suu Kyi cho biết bà vẫn nắm quyền lực đằng sau vị tổng thống sắp tới, bất chấp quy định kỳ cục của hiến pháp.

Bình luận về tổng tuyển cử hôm Chủ Nhật tại Myanmar, Mỹ đã hoan nghênh và gọi đây là cuộc bầu cử lịch sử. Washington cũng cảnh báo về những trở ngại về thể chế và tổ chức ở phía trước đối quốc gia Đông Nam Á.

Cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 8/11 với sự tham gia tranh cử của khoảng 6.000 ứng cử viên đến từ 93 đảng phái chính trị, chạy đua giành 664 ghế trong quốc hội.

Vũ Duy  Tổng hợp

Nguồn: Theo Dân Trí