21 novembre 2015

TQ tuyên bố ‘tự chế’ khi đối mặt với tàu chiến Mỹ ở Biển Đông


Tàu chiến Mỹ USS Lassen.
 
Ngoại trưởng các nước Đông Nam Á đồng thanh lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về diễn tiến tình hình Biển Đông

Chỉ huy hàng đầu của hải quân Trung Quốc tuyên bố lực lượng nước này đã ‘hết sức tự chế’ khi đối mặt trước ‘các hành động khiêu khích của Mỹ ở Biển Đông’, đồng thời cảnh báo rằng Bắc Kinh sẵn sàng ứng phó với các hành động tái diễn xâm phạm chủ quyền Trung Quốc tại đây.


Trang web Bộ quốc phòng Trung Quốc tối thứ Năm dẫn phát biểu của Đô đốc Ngô Thắng Lợi cho biết hải quân của Bắc Kinh theo sát mọi động thái khiêu khích của Hoa Kỳ và đã nhiều lần ra cảnh báo trong khi duy trì tự chế tối đa nhằm bảo đảm tình hình chung của mối bang giao Mỹ - Trung.

Tư lệnh hải quân Trung Quốc nói: "Nếu Hoa Kỳ lặp lại các hành động khiêu khích bất chấp phản đối của Bắc Kinh, chúng tôi có khả năng bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia".

Phát biểu của ông Ngô được đưa ra trong cuộc họp với Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc Scott Swift, tại Bắc Kinh hôm 19/11.

Trong một nỗ lực được xem là cảnh cáo hành động của Mỹ, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay loan báo hải quân của họ vừa thực hiện các cuộc diễn tập chống tàu ngầm ở Biển Đông với sự tham gia của các tàu ngầm, tàu chiến, và trực thăng.

Các cuộc diễn tập kiểu này của Trung Quốc cũng thường diễn ra, tuy nhiên, Bắc Kinh không cho biết rõ thời gian và địa điểm cụ thể của sự kiện vừa nói.

Theo Reuters, SCMP

Nguồn: Theo VOA