Nguyen Ngoc Chu
1. Việc Trung Quốc cùng lúc tập trận trên các biển Hoàng Hải, Đông Hải, Nam Hải (theo cách gọi của Trung Quốc) trong căng thẳng xung đột biên giới với Ấn Độ đặt ra nhiều điều phải suy nghĩ nghiêm túc về chiến lược và chiến thuật của Trung Quốc.
Một là, Trung Quốc đang tạo ra rất nhiều kẻ
thù. Ở trên bộ, hiện Trung Quốc đang chủ động tranh chấp lãnh thổ với 12 trên tổng
số 14 quốc gia có biên giới chung với Trung Quốc. Mỗi khi biên giới với các nước
láng giềng căng thẳng đều do bắt đầu từ phía Trung Quốc. Căng thẳng biên giới
Trung - Ấn hiện nay là do Trung Quốc muốn thay đổi hiện trạng đường biên giới.
Chiến tranh Trung – Ấn (1962), Trung –Xô (1969), Trung – Việt (1979 -1989) đều
bắt đầu từ Trung Quốc tấn công trước.
Ở trên biển, Trung Quốc tranh giành với tất cả
các quốc gia có giáp giới biển. Đó là với 2 miền Triều Tiên ở Hoàng Hải. Với Nhật
Bản ở Đông Hải. Với Việt Nam, Phillipines, Malaysia và Indonesia ở Nam Hải. Và
với Mỹ ở Thái Bình Dương.
Hai là, Trung Quốc đang dồn trọng tâm tranh chấp
sang biên giới biển. Trung Quốc không bao giờ ngừng tranh chấp lãnh thổ trên bộ.
Nhưng đó là cuộc tranh chấp mà Trung Quốc giữ vai trò “nhạc trưởng”. Trung Quốc
chỉ cánh tay về biên giới nước nào là phía đó vang lên tiếng súng xung đột. Là
kẻ đi chiếm đất, Trung Quốc thích gây chiến lúc nào là bắt đầu lúc đó. Sự xâm
lược đất nằm trong thế chủ động của Trung Quốc.
Khác với đất liền, Trung Quốc không thể dàn
quân thường trực theo biên giới biển. Cho nên trên biển, thế chủ động không phải
lúc nào cũng thuộc về Trung Quốc. Trên biển, các quốc gia khác có thể chủ động
tuần tra và khai thác vùng biển thuộc chủ quyền của họ, dẫu rằng Trung Quốc có
tuyên bố là của Trung Quốc thì Trung Quốc cũng không có khả năng ngăn cản triệt
để.
Bởi thế, khi Trung Quốc chuyển trọng tâm sang
xâm chiếm biển, thì Trung Quốc phải đủ khả năng đối phó trên tất cả 3 biển
Hoàng Hải, Đông Hải, Nam Hải. Hơn thế nữa,Trung Quốc phải đủ tiềm lực đối phó
cùng lúc trên đất liền với các đối thủ quan trọng. Cho nên Trung Quốc đã tập trận
trên cả 3 biển Hoàng Hải, Đông Hải, Nam Hải trong căng thẳng biên giới Trung - Ấn
mà Trung Quốc không chủ động tăng nhiệt.
2. Nhưng Trung Quốc có gắng phô diễn sức mạnh
trên biển bao nhiêu thì cũng không che được sự thực về lực lượng và sức mạnh mạnh
thực tế của Hải quân Trung Quốc.
Hải quân Trung Quốc tuy nhiều về số lượng
nhưng không phải dẫn đầu về công nghệ. Dẫu là tàng hình, dẫu là săn ngầm, dẫu
là phát hiện và khóa mục tiêu ở khoảng cách 200 – 300 km… nhưng công nghệ Trung
Quốc đều là hạng 2. Khi chiến sự xẩy ra, sự chậm trễ dù chỉ 0,0001% giây, tàu
chiến, tàu ngầm, máy bay của Trung Quốc sẽ đều bị bắn hạ trước. Trên biển không
phải là trên bộ để 1 người lính chống trả được cả trung đội hay sống sót dưới
làn mưa bom. Trên biển bị bắn hạ là thua trận.
Ở mặt khác, hợp đồng tác chiến của Hải quân
Trung Quốc còn ở mức “vỡ lòng”. Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh mua lại của Liên
Xô cũ chở lèo tèo mấy chiếc J 10, J 16 (phiên bản copy của SU 27) chỉ mang tính
phô diễn mà không đủ tính thực chiến. Trung Quốc biết điều đó nên phải gấp rút
xây dựng căn cứ quân sự trên đảo nhân tạo. Không phải cứ có tàu chiến là kịp thời
xung trận và xung trận hiệu quả. Trong tình thế ở giữa đại dương mênh mông, bất
kỳ hướng nào cũng có địch mà không có gì để che chở, thì làm mồi cho đối thủ với
hệ thống điều khiển tự động tìm diệt và điều khiển vệ tinh trúng đến từng mét
vuông là điều khó tránh khỏi. Hải quân Trung Quốc, vì thế khi gặp đối thủ trên
cơ về công nghệ (như Nhật Bản) là tan xác, bất chấp đối thủ có ít hơn về số lượng
tàu chiến. Điều mà Trung Quốc cuối cùng phải dựa vào để đe dọa chính là vũ khí
hạt nhân.
3. Trung Quốc tuy to miệng trước các nước mạnh
mà không dám gây chiến. Nhưng Trung Quốc đánh thật các nước nhỏ.
Dựa vào số đông các tàu chiến và tàu hải cảnh
có sức chứa lớn, giống như bọn cướp đường, Trung Quốc ồ ạt kéo cả hàng trăm tàu
chiến khi có sự cố trên biển để áp đảo về số lượng. Bằng hàng chục vạn tàu dân
quân bọc thép trang bị vũ khí ngầm, Trung Quốc ồ ạt đâm đuổi thuyền cá các nước
và chiếm lĩnh ngư trường các nước. Bằng cách này, Trung Quốc chiếm trọn bãi cạn
Scarborough của Philippines đâm chìm thuyền cá Việt Nam ở khắp mọi nơi, tiến
sâu cả vào lãnh hải Indonesia, lấy trọn ngư trường ở Biển Đông Nam Á.
Bằng cách này, không chỉ chiếm lĩnh ngư trường,
Trung Quốc đưa tàu chiến đến để bảo vệ tàu Hải Dương 981, tàu Hải dương Địa chất
8 của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, của Malaysia và
của Philippines.
Ngang ngược hơn, Trung Quốc cấm bắt đánh cá ở
Biển Đông Nam Á bất cứ lúc nào Trung Quốc muốn; Trung Quốc cấm tàu thuyền các
nước đến bất cứ khu vực nào Trung Quốc thích. Trung Quốc đang tập trận không chỉ
phô diễn lực lượng, mà khẳng định các biển nơi Trung Quốc đang tập trận là biển
của Trung Quốc.
Sau cấm đánh bắt cá và cấm tàu thuyền đi lại
trên biển, Trung Quốc toan tính cấm máy bay các nước đi lại trên bầu trời. Các
cuộc tập trận hiện nay của Trung Quốc là màn pháo dạo đầu để khai trương vùng
nhận dạng phòng không ADIZ của Trung Quốc trên Biển Đông Nam Á. Đấy mới là mục
đích quan trọng nữa của các tập trận của Hải Quân Trung Quốc hiện nay.
4. Điều đó lý giải tại sao Hoa Kỳ ngày
4/7/2020 đã tập hợp hai nhóm tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan tiến
vào Biển Đông Nam Á, trong khi Trung Quốc đang ngang nhiên tập trận ở quần đảo
Hoàng Sa của Việt Nam.
Để làm được điều này, Hoa Kỳ đã có các cuộc
chuyển quân trường chinh thần tốc. Chuyến bay liên tục 28 tiếng đồng hồ của
pháo đài bay B-52H từ Louisiana tới Biển Đông Nam Á tập trận cùng hai nhóm tàu
sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan trước khi hạ cánh xuống đảo Guam đã nói
lên khả năng tác chiến của Mỹ tại Biển Đông Nam Á khi cần thiết. Và đừng lầm tưởng
về ý chí cũng như khả năng của Hoa Kỳ. Càng đừng quá cậy nhờ vào con virus Vũ
Hán đã đánh gục Hải quân Hoa Kỳ và làm giảm sức mạnh của chính cả Hoa Kỳ.
Đến Biển Đông Nam Á, các chiến đấu cơ của USS
Nimitz và USS Ronald Reagan đã cất cánh hàng trăm lượt mỗi ngày. Ngày 4-7,
B-52H đã có màn phô diễn dẫn đầu đội hình 12 máy bay gồm 10 chiến đấu cơ F/A-18
và 2 máy bay cảnh báo sớm E-2C.
Sự diễn tập của Hải quân Mỹ trong đối trọng với
cuộc tập trận của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa là khẳng định Biển Đông Nam Á
không phải là “ao nhà” của Trung Quốc. Rằng Trung Quốc không thể áp đặt vùng cấm
trên biển, nên Trung Quốc đừng mưu toan áp đặt phòng nhận diện trên bầu trời.
Không ai muốn chiến tranh. Trung Quốc, mặc dù
mạnh miệng nhưng không dám đối đầu với Mỹ. Mỹ cũng không muốn đối đầu với Trung
Quốc. Nhưng sai lầm của Mỹ đang bắt Mỹ phải trả giá.
Đó là sai lầm bản lề không sửa chữa của Nixon
và Kissinger năm 1971 khi để cho Trung Quốc thế chân chính quyền Trung hoa Dân
quốc của Tưởng Giới Thạch tại Liên hợp quốc. Đó là sai lầm chiến lược thiên
niên kỷ khi để Trung Quốc chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974. Đó là nước cờ sa bẫy
Trung Quốc khi Mỹ để Trung Quốc gia nhập WTO năm 2001. Đó là sự lùi bước tệ hại
của Hoa Kỳ khi để Trung Quốc xây đảo nhân tạo năm 2014 tại Trường Sa.
Đến bây giờ thì nước Mỹ đã bắt đầu cảnh tỉnh.
Không thể nhân nhượng được hơn nữa trước Trung Quốc. Không nhân nhượng Trung quốc
đã lấn tới. Càng nhân nhượng Trung Quốc càng lấn tới.
Mọi đàm phán hòa hoãn đều dựa trên quyền lợi
quốc gia là nhân tố quyết định số 1. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, rút khỏi
hiệp ước tên lửa tầm trung INF với Nga, rút khỏi WHO đều là vì quyền lợi của
Hoa Kỳ mà kẻ đe dọa chính là Trung quốc. Nhưng tất cả đó chỉ là những nước cờ cục
bộ. Những nước cờ cục bộ đó đưa lại cho Hoa Kỳ những lợi ích ngắn hạn chỉ đủ
làm cho Trung Quốc tạm dừng bước. Nhưng rồi Trung Quốc sẽ tiếp tục lấn tới - mà
luật an ninh Hongkong vừa được ban bố bởi chính quyền Bắc Kinh cho thấy sự bướng
bỉnh không lùi bước của Trung Quốc.
Rồi đến lúc Hoa Kỳ phải cắt khối ung thư Trung
Quốc bằng những cuộc đại phẫu luật lớn hơn nhiều. Trong đó rất đáng phải làm là
thành lập tổ chức mới thay thế Liên hợp quốc.
5. Còn Việt Nam thì sao?
Thời gian qua các nước khối ASEAN mà cụ thể là
Indonesia, Việt Nam, Phillipines và Malaysia đã có sự đồng thuận khích lệ khi mở
chiến dịch “công hàm” phản kháng sự xâm lược ngang ngược của Trung Quốc ở Biển
Đông Nam Á. Gần đây nhất, Công hàm ngày 12/6/2020 của Indonesia gửi Liên hợp quốc
đã khẳng định rõ ràng rằng:
“Không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có
vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa riêng, do vậy không có thực thể nào sinh
ra vùng biển chồng lấn với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Indonesia”.
“Không có quyền lịch sử nào của CHND Trung Hoa
tồn tại trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Indonesia. Nếu có quyền
lịch sử nào đó tồn tại trước khi UNCLOS 1982 có hiệu lực, thì các quyền này đã
bị các điều khoản của UNCLOS 1982 hủy bỏ”.
“Do vậy, Chính phủ Indonesia thấy không có lý
do pháp lý nào theo luật pháp quốc tế để tiến hành đàm phán về xác định biên giới
biển với CHND Trung Hoa, hoặc bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến quyền hàng hải,
hoặc những đòi hỏi quyền lợi được đưa ra trái với luật pháp quốc tế”.
Lập trường “Không có lý do pháp lý nào theo luật
pháp quốc tế để tiến hành đàm phán về xác định biên giới biển với CHND Trung
Hoa, hoặc bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến quyền hàng hải, hoặc những đòi hỏi
quyền lợi được đưa ra trái với luật pháp quốc tế” – phải là lập trường đá tảng
của Việt Nam, Indonesia, Philippines và Malaysia trong quan hệ với Trung quốc ở
Biển Đông Nam Á.
Hơn thế nữa, Việt Nam phải có đối sách quyết
liệt và rõ ràng hơn trong tập trung nguồn lực chống lại sự xâm lược của Trung
Quốc vào nguồn tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam.
Việt Nam không thể rời bỏ bãi Tư Chính. Việt
Nam không thể từ bỏ khu vực Cá Rồng Đỏ dù Repsol ra đi. Tạm ngừng khai thác chỉ
là khoảng dừng.
Hơn thế nữa, Việt Nam cần có bảo bối mới trong
bảo vệ chủ quyền biển đảo. Việt Nam cần có những vũ khí “khắc tinh” với Hải
quân Trung quốc, nhất là chống lại lực lượng tàu ngầm Trung Quốc. Việt Nam cần
có những vũ khí tìm diệt mới mà Trung quốc không có. Chỉ trong trường hợp đó, sự
hung hăng của Hải quân Trung Quốc ở biển Đông Nam Á mới thực sự bị kiềm chế. Nếu
Việt Nam chỉ sở hữu các loại vũ khí mà Trung Quốc có thì Trung Quốc luôn lấn tới
cậy nhờ vào số đông áp đảo. Nên nhớ rằng trên biển khác với trên bộ. Trên biển
không thể cậy nhờ chỉ mỗi tinh thần quyết thắng và mưu mẹo.
Hơn thế nữa, Việt Nam phải có đồng minh trên
biển. Việt Nam phải tập trận trên biển. Chuẩn bị cho chiến trận là cách tốt nhất
để ngăn chặn chiến trận.
Bàn cờ thế giới đang nóng bỏng cho một bước
ngoặt thay đổi radical (căn bản). Nhưng Việt Nam dường như đang bận tâm quá nhiều
về bàn cờ nhân sự.
Nguyên thủ quốc gia chỉ có bàn cờ thế giới.
Nguyên thủ quốc gia không có bàn cờ nhân sự. Bàn cờ nhân sự là của nhân dân.