Cái gì cũng có thể xảy
ra ở Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam: Hai kiểm xoát không lưu ngủ quên để
hai máy bay mất liên lạc giời ạ
Đài kiểm soát không lưu
sân bay Cát Bi để xảy ra
sự cố mất liên lạc với máy
bay,
gây uy hiếp an ninh
an toàn hàng không
|
Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính
đối với kíp trực Đài KSKL Cát Bi để xảy ra sự cố mất liên lạc với 2 máy bay đêm
9/3. Quyết định xử phạt áp dụng với KSVKL trực chính Lương.T.M.T và KSVKL trực
hiệp đồng Nguyễn.V.C.
Theo đó, KSVKL Lương.T.M.T (31 tuổi) được phân công nhiệm vụ trực chính
trong ca từ 19h tối ngày 9/3 đến 7h30 sáng 10/3, trong đó có nhiệm vụ điều hành
chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292
từ TPHCM về Hải Phòng.
Tuy nhiên, trong quá trình trực chính, KSVKL Lương.T.M.T đã ngủ quên và
không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định. KSVKL
Lương.T.M.T đã ngủ trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3. Việc này
khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn suốt hơn 30 phút đồng hồ, 2
chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng KSVKL
Lương.T.M.T không trả lời.
KSVKL Lương.T.M.T bị xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng và áp dụng
hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép KSVKL trong 2 tháng.
Quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/3/2017.
Tương tự, KSVKL trực hiệp đồng Nguyễn.V.C (SN 1957) được phân công nhiệm vụ
trực chính trong ca từ 19h tối ngày 9/3 đến 7h30 sáng 10/3, nhưng KSVKL
Nguyễn.V.C đã không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21h40
ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử
phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với KSVKL Nguyễn.V.C và tước quyền
sử dụng giấy phép KSVKL 2 tháng, kể từ ngày 20/3.
Đối với Công ty Quản lý bay miền Bắc - Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam,
Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu tổ chức bình giảng sau vụ việc KSVKL làm
gián đoạn điều hành không lưu với 2 máy bay, xử lý nghiêm các cá nhân có liên
quan, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và tránh xảy ra các sự cố tương tự.
Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu Công ty quản lý bay báo cáo kết quả
bình giảng và xử lý kỷ luật đối với các cá nhân bằng văn bản về Cảng vụ trước
ngày 25/3.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp
trực để xảy ra sự cố. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ
luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định.
Xác định để xảy ra sự cố có trách nhiệm của người đứng đầu, Tổng Công ty
Quản lý bay Việt Nam đã đình chỉ nhiệm vụ của Đài trưởng Đài kiểm soát không
lưu Cát Bi, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm
thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng
thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi
phạm.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra
tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi
hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp
triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố tương tự trong tương lai.
Châu Như Quỳnh
Nguồn: Theo Dân Trí