01 juillet 2016

500 triệu USD Formosa đền bù được chi thế nào?



Bộ trưởng Mai Tiến Dũng 
 
Trao đổi với Thanh Niên sau họp báo chiều 30.6 về khoản đền bù 500 triệu USD mà Formosa chi trả, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay bây giờ tiền chưa có ngay nhưng doanh nghiệp cam kết sẽ trả một lần. Dự kiến Chính phủ sẽ chi cho các công việc khắc phục hậu quả môi trường biển, hỗ trợ đời sống cho ngư dân vùng ảnh hưởng, chuyển đổi nghề nghiệp cho người có nhu cầu…

"Tuy nhiên, từng mục cụ thể bao nhiêu thì ngay lúc này chưa thể nói con số chi tiết mà các địa phương sẽ phải rà soát cụ thể tình hình, mức độ ảnh hưởng ra sao, thiệt hại cụ thể thế nào để các bộ ngành thẩm định. Sau đó, Chính phủ sẽ ngồi lại với các tỉnh để phân bổ trên tinh thần mọi việc sẽ được công khai, minh bạch, có giám sát chặt chẽ", Bộ trưởng Dũng nói.
 


Trước đó, trả lời câu hỏi của báo chí về con số này, Bộ trưởng Tài nguyên-Môi trường Trần Hồng Hà nhìn nhận, mức bồi thường 500 triệu là rất nhỏ, vì mới tính được thiệt hại sơ bộ kinh tế của người dân, thiệt hại sinh thái biển, tồn lưu. Còn thiệt hại về tâm lí… chưa tính được.

"Nhưng không quan trọng là bao nhiêu mà quan trọng là phải yêu cầu nhà đầu tư chuyển đổi công nghệ, không để xảy ra sự cố như vậy", Bộ trưởng Hà nói.  

Liên quan đến việc Chính phủ đánh giá mức độ an toàn nước biển, hải sản tại 4 tỉnh miền Trung hiện nay ra sao, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long cho biết Bộ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, sở Y tế 4 tỉnh triển khai các biện pháp cần thiết để làm sao đảm bảo sức khỏe của người dân. 

Việc xét nghiệm hải sản sống được ngành y tế cập nhật liên tục cung cấp đến người dân. Tất cả hải sản xét nghiệm công bố minh bạch, đảm bảo chất lượng. Vấn đề giám sát các yếu tố ảnh hưởng sức khỏe, cũng tiếp tục triển khai các cơ sở y tế tại 4 tỉnh này. 




Thứ trưởng NN&PTNT Vũ Văn Tám thông tin thêm, Bộ đã thực hiện 3 việc là lấy mẫu, giám sát và quan trọng là xác định vùng ảnh hưởng. Ngay hôm 1.5, tại Hà Tĩnh, ngành nông nghiệp đã đưa ra được kết luận khoanh vùng ảnh hưởng là 20 hải lý tính từ bờ của 4 tỉnh bị ảnh hưởng. Trong vùng này, 15 nghìn tàu khai thác đều được lấy mẫu và giám sát hàng ngày, phát hiện có hải sản nhiễm độc sẽ lập tức tiêu hủy và hỗ trợ ngư dân. Ngoài vùng này là vùng an toàn, tổ chức xác nhận hải sản khai thác ngoài 20 hải lý, chứng nhận ngay tại cảng

Chí Hiếu - Anh Vũ

Nguồn: Theo Thanh Niên