23 juillet 2016

Phát hiện thêm 5 điểm đổ trái phép rác thải của Formosa


TRẦN TUẤN  

Trước đó, chất thải của Formosa được đổ trái phép tại bãi rác thị trấn Thiên Cầm (Cầm Xuyên). Ảnh: Trần Tuấn

Lực lượng chức năng vừa phát hiện thêm 5 điểm đổ trái phép rác thải của Formosa tại địa bàn thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Theo báo cáo từ UBND thị xã Kỳ Anh, sau khi kiểm tra đã phát hiện tại điểm Mặt Roọng, phường Kỳ Trinh có 100m3 rác thải từ Formosa.
 
 


 Tại xã Kỳ Long phát hiện 3 điểm chứa rác thải Formosa. Trong đó, ở trang trại ông Cao Nhân có 20m3 phế liệu xây dựng ( gỗ, đất đá, cát, thùng sơn) từ Formosa; tại trang trại ông Trần Đình Tâm có 80m3 Phế liệu xây dựng (đá, gạch vỡ, gỗ kiện hàng, ván ép, bạt vải) từ Formosa; tại lô số 03, đất ở dự phòng Tân Long 2 có 20m3 xỉ than, gỗ vụn từ Formosa. Tại thôn 2 Tân Phúc Thành, thuộc xã Kỳ Lợi có 40 - 50 tấn đất lẫn vải từ Formosa.

 Cũng theo báo cáo, 5 điểm phát hiện rác thải Formosa đổ trái phép nói trên được phát hiện trong khoảng từ ngày 15 - 21.7 với dự đoán được tập kết, chôn lấp trong khoảng từ năm 2011 - 2016 tùy từng địa điểm.

 Trao đổi với PV báo Lao Động, ông Phạm Văn Hùng - Trưởng phòng TNMT thị xã Kỳ Anh - cho biết, qua kiểm tra, đánh giá ban đầu, hầu hết số lượng rác phát hiện lần này là rác thải sinh hoạt, không phải là rác thải độc hại nên cơ quan chức năng không lấy mẫu gửi đi phân tích. Sở TNMT và UBND thị xã Kỳ Anh đã giao cho các xã, phường hợp đồng với Công ty Phú Hà bốc dỡ đưa về nhà máy ở Kỳ Tân xử lý. Việc bốc dỡ có sự giám sát chặt chẽ của cán bộ Sở và Phòng TNMT, khi phát hiện thêm dấu hiệu nghi ngờ về chất thải nguy hại sẽ cho lấy mẫu ngay.

 Căn cứ để nhận định 5 điểm vừa phát hiện rác thải Formosa lần này không độc hại, ông Hùng cho rằng, đây chủ yếu là rác thải mà trước đây công nhân Formosa còn sinh sống ở các khu nhà trọ trong dân nên phát sinh rác thải sinh hoạt của họ lẫn lộn với rác thải của dân mình. Thêm nữa, thời điểm rác thải đó từ những năm 2011 đến 2014, khi đó Formosa chưa chạy thử nhà máy để phát sinh chất thải nguy hại. Việc lấy mẫu cũng rất tốn kém.

 Trước đó, chất thải của Formosa đã được báo chí và cơ quan chức năng phát hiện chôn lấp trái phép hàng trăm tấn tại các địa điểm: Trang trại ở phường Kỳ Trinh, Công viên môi trường của Cty Môi trường đô thị Kỳ Anh, rừng 327 thuộc phường Kỳ Trinh (thị xã Kỳ Anh); bãi rác thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên),

Lực lượng chức năng đào hơn 100 tấn chất thải của Formosa chôn lấp trái phép tại trang trại ở phường Kỳ Trinh.
Nguồn : Theo Lao Động