* NGUYỄN KHẮC MAI : "Quyền lực chính trị của xã hội ta đang rối loạn,nó tạo ra tình trạng vô chính phủ mà các vị gọi là “trên bảo dưới không nghe”.Đây không chỉ phản ảnh trạng thái già nua,mà là xã hội có bệnh lý.Nhiều cán bộ đảng vô tư thoải mái ra những lệnh hành chính của chính quyền.Đây là trạng thái xưa củ của phong kiến lạc hậu, thế mà vẫn dung dưỡng trong xã hội hiện đại.Các mệnh lệnh hành chính chỉ được do ba cơ quan Lập pháp, Hành pháp,và Tư pháp ra lệnh bằng văn bản pháp lý.Cách chức người, đuổi việc, bắt người nhiều trường hợp rất tùy tiện.Đặc biệt gần đây cả cơ quan tuyên huấn,báo hình báo nói báo chữ đều có quyền quy chụp những tội danh như “phản động”,”chống đối chế độ”…cho bất cứ ai! "
Trước
ngưỡng của phiên đầu tiên, khóa XIV Quốc hội,xin gởi tới các quý Nghị sĩ lời
chào trân trọng.
Chúng tôi
nhận thức rằng mở đầu khóa họp đã có những dấu hiệu “sái”,báo hiệu khóa này
không bình thường.Này nhé, khóa trước họ đã áp đặt một việc đã rồi cho
quý vị, họ đã chọn sẵn cho quý vị một chính quyền mới và được thử thách
ngay bằng một sự cố nghiêm trọng, mà một nguyên nhân là do sự phi trách nhiệm của
những đồng nghiệp khóa trước của quý vị.Sự cố Formosa khiến cho một giải biển
miền Trung chết,và nó sẽ như lưỡi gươm "Damocles” treo trên đầu Đất Nước
ít ra là trong 70 năm tới.Người Dân nhận thấy giàn chính quyền ấy lúng túng và
yếu kếm rõ rệt trong việc xử lý vụ thử thách đầu tiên này.Như vậy quý vị sẽ hết
sức bối rối-chấp nhận hay không chấp nhận!Liệu quý vị có đủ tâm và đủ tầm để
đánh giá, gia cố và thay đổi.Trong cái giàn ấy đã có người từng gian dối thi cử,
có người khai tuổi trước sau bất nhất, mà ngay cả thi tuyển công chức cũng phải
cân nhắc kỹ lưỡng, huống chi lại là công cử vào những chức vụ chính khách cao cấp.Ngay
đồng nghiệp của quý vị dẫu đã trúng cử , nhưng chưa kịp ngồi vào hội trường đã
phải bị bãi nhiệm.Và cái khóa của quý vị đang thừa hưởng sự thiếu năng lực và
trách nhiệm của Ủy ban bầu cử và của cái cấp trên của nó.Việc UB bầu cử chỉ đạo
gạt bỏ những người tự ứng cử,mà theo dư luận, họ có nhân thân và nhân cách khả
kính.Như vậy, rồi ra chất lượng sự phán quyết của quý vị dễ trở thành độc diễn
vì đã không có được tiếng nói phản biện đúng nghĩa và có chất lượng.
Không dùng
danh xưng “đại biểu Quốc hội”mà dùng một tên gọi khác để ngầm thể hiện một mong
ước,một sự trọng thị, và cũng để đặt ra một yêu cầu cao cho quý vị.Chúng tôi gọi
quý vị là Nghị sĩ.Tên gọi này có hai chữ-nghị và sĩ! Nghị là để nghị luận,
tranh biện rồi ra phán quyết ở nghị trường.Mọi người trông chờ những phẩm
chất và việc làm nghị sĩ của quý vị.Vì thế quý vị nhất thiết không được làm
nghi gật.Những đồng nghiệp khóa trước của quý vị, nhiều người đang tái nhiệm,ít
ra đã có hai hành xử “nghị gật” rất đáng chê trách. Một là khi bỏ phiếu về việc
có nhập Hà tây vào Hà nội, lúc đầu họ lắc, rồi sau đó lại gật.Thật không thể hiểu
được, cái lắc là có suy nghĩ độc lập,còn cái gật thì đã là “con rối” rồi chăng?
Thứ hai là thảm họa Formosa.những ông bà nghị gật của khóa trước đã không dám
giám sát,đã không hề thể hiện rõ cái phẩm chất là thành viên của cơ quan Nhà nước
quyền lực cao nhất.Vì thế, nếu các vị thật sự là nghị sĩ,các vị hãy bỏ ra
ngoài mọi chức danh, chức tước khác, dẫu là tổng bí thư, chủ tịch nước,giám đốc
hay tướng tá.Hãy làm nhiệm vụ một nghị sĩ xứng đáng. Cái Quốc hội của ta nó thể
hiện tính lưỡng phân rất rõ, mà nhiều quý vị chắc cũng biết lòai lưỡng thê là
loài lạc hậu nhất trong hệ sinh vật.Ở nghị trường các vị phải quả quyết làm người
đại diện cho dân cho nước,bởi các quý vị đến được nghị trường không phải do một
nghị quyết nào đó của đảng, mà là phiếu bầu của cử tri! Đem lập trường tính đảng
vào Quốc hội mà không làm tốt thiên chức quốc hội của mình,các vị sẽ có tội lỗi
to lớn với dân với nước với dân tộc.Kể cả ông Tổng bí thư, khi đã là nghị
sĩ,ông phải là người đại diện của cả dân tộc,có đến 40 triệu dân là tín đồ tôn
giáo,họ đâu có theo mác lê nin,có hàng triệu, triệu người không cọng sản.Còn nếu
vị nghị sĩ này khư khư lập trường cọng sản mà không chấp nhận những lập trường
dân tộc, dân chủ khác thì phải kiến tạo một kiểu quốc hội mới,khi đó Quốc hội mới
thật có chính danh.
Với chữ sĩ,các vị phải vươn lên làm người có trí, có tâm và có tầm tư duy chiến
lược.Cố nhiên phải học, ngày nay để có thể học, phải từ bỏ tư duy hủ lậu, người
ta gọi tư duy hủ lậu xưa là hủ nho, còn nay là hủ mác.(tiếp nhận tư duy mác lê
nin rất thối nát-hủ lậu có nghĩa là thối nát!)Phải học từ thất bại,và nhanh
chóng đứng lên, làm lại.Phẩm chất này lãnh đạo của ta rất kém, vì thế nó áp đạt
một phong cách rất tồi tệ,là làm cho trì trệ và tắc tị kéo dài.Ở các nước văn
minh ,mỗi kỳ quốc hội (khoảng 5 năm) là một chu kỳ làm điều chỉnh, sửa chữa. đổi
thay,và lãm xã hội tiến tới.Ở trong nền văn minh hiện đại, cái học chính trị
luôn đến từ chế độ đại nghị, đa nguyên,phải chấp nhận và có năng lực tranh biện
với người khác mình, chứ không phải một mình một chợ.Khi chưa có một Quốc hội
đa nguyên, một quốc hội đúng nghĩa,mỗi nghị sĩ phải gắng làm cho mình trở thành
một nhân cách có bản lĩnh riêng biệt, khiến cho mình là chính mình,không ăn
theo, không làm con rối để tự nguyện được giật dây.Các vị dẫu khoác chiếc áo đồng
phục cho chức vụ nghị sĩ,nhưng không bao giớ dược đồng phục hóa nhân cách của
mình.
Chưa bao giờ cái thiên chức nghị sĩ lại cần thiết đến như vậy! Vì ý thức được
điều đó, trong chỉ thị cho bộ chính trị khóa XI khi chuẩn bị cuộc bầu cử QH
khóa XIV này, tôi tha thiết đưa ra ý tưởng:”Quốc hội này là quốc hội chấn hưng
đất nước,có năng lực loại bỏ những “hư hỏng.cũ kỹ”,sai lầm, khuyết tật của giai
đoạn vừa qua,thực hiện có hiệu quả cải cách thể chế,điều chỉnh mô hình tăng trưởng
và phát triển, chấn chỉnh chính sách đối nội,xây dụng nền chính trị dân chủ đa
nguyên, đoàn kết và phát huy mọi lực lượng chính trị,xã hội, hóa giải hận thù
do cuộc chiến trang huynh đệ tương tàn mà di chứng vẫn rất nặng nề…Nó có quyền
tiếp nhận những điều đúng của cương lĩnh, và có quyền bác bỏ những sai lầm và
mơ hồ của cương lĩnh,điều chinh hữu hiệu đường lối đối ngoại,ưu tiên cho những
quyết sách nhằm thoát khỏi sự lệ thuộc đại Hán, bá quyền đế quốc mang màu sắc
Trung hoa cọng sản;thực hiện có hiệu quả việc tăng cường các quan hệ chiến lược
với khu vực và quốc tế.Nhằm tạo ra một nội lực mới để xây dựng, phát triển và bảo
vệ Đất nước,bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biên cương và hải dảo, kiến tạo một thời
kỳ mới:Hòa bình-Thống nhất-Độc lập-Dân quyền-Dung hợp-Phục hưng Và Phát triển.”
Từ một vài biện luận nêu trên, chúng tôi tha thiết đề nghị:
Một.-Xét lại phương thức hoạt động của Quốc hội.Từ xưa chưa hề có một
nghị sĩ nào cùng một nhóm, và cùng chuyên gia dự thảo được một dự luật.Nghị sĩ
mà không trình dược một dự luật đó là mô hình quốc hội kiểu xô viết rất lạc hậu.Vì
đó là rập theo tư duy lạc hậu của Lê nin rằng : Công, nông sau giờ lao động,
buông cày và buông búa thì đến “Duma” để hoạt động chính trị.Vì thế nó bất chấp
tính chuyên nghiệp của quốc hội, và phó mặc cho sự thao túng của quyền lực.Đó
là một điều xảo trá (mà chính Các Mác cũng từng tiên đoán).Hãy cố gắng làm cho
những phán quyết của Quốc hội có hiệu lực bằng những dự luật để điều tiết những
vấn đề nảy sinh trong những lĩnh vực đối nội và đối ngoại.
Hai.- Quyền lực chính trị của xã hội ta đang rối loạn,nó tạo ra tình trạng
vô chính phủ mà các vị gọi là “trên bảo dưới không nghe”.Đây không chỉ phản ảnh
trạng thái già nua,mà là xã hội có bệnh lý.Nhiều cán bộ đảng vô tư thoải mái ra
những lệnh hành chính của chính quyền.Đây là trạng thái xưa củ của phong kiến lạc
hậu, thế mà vẫn dung dưỡng trong xã hội hiện đại.Các mệnh lệnh hành chính chỉ
được do ba cơ quan Lập pháp, Hành pháp,và Tư pháp ra lệnh bằng văn bản pháp
lý.Cách chức người, đuổi việc, bắt người nhiều trường hợp rất tùy tiện.Đặc biệt
gần đây cả cơ quan tuyên huấn,báo hình báo nói báo chữ đều có quyền quy chụp những
tội danh như “phản động”,”chống đối chế độ”…cho bất cứ ai!
Phải làm rõ trách nhiệm và quyền hạn.Dư luận cho rằng Quốc hội đã không làm
tròn trách nhiệm và quyền hạn của mình.Vụ Formosa chỉ là sự việc dễ thấy.
Ba là. Phải thành lập một Ủy ban độc lập của Quốc hội về sự cố
Formosa.Tiến hành điều tra và kết luận về những vấn đề như:
- Quy trình thẩm định dự án,quá trình quản lý dự án,sai lầm, sơ suất, thiếu sót
như thế nào,những kẻ chịu trách nhiệm ở TƯ phía đảng và chính phủ, ở địa
phương, tỉnh ủy , ủy ban, những nghành liên quan trực tiếp…Cả phía quốc hội.
- Nhũng kết luận điều tra về thảm họa môi trường biển,các loại độc tố,ngoài
nguyên nhân trực tiếp do những nhà thầu phụ là pháp nhân Trung quốc,còn có những
tác nhân nào khác.(Bởi kết luận của Bộ trưởng Tài nguyên môi trường cũng khẳng
định 50% cá chết do Formosa,vậy 50% còn lại là do đâu?!)
- Kết luận về những thiệt hại do Formosa gây ra:
.Thiệt hại về môi trường biển,quy thành giá trị cho đến khi được tẩy rửa trả lại
cơ bản nguyên trạng.
.Thiệt hại về kinh tế biển và những nghành liên quan.
.Thiệt hại về dân sinh,sinh mạng và sức khỏe của cư dân các làng ven biển.Trước
mắt phải bắt Formosa chi trả khoản tiền khám, xét nghiệm độc tố và cho tiến
hành ngay việc này.
- Về pháp lý, hiện có hai loại ý kiến.Một của phía đảng và chính phủ dường như
muốn xử phạt hành chính và cho tồn tại (như vẫn làm),có cam kết có tăng cường
quản lý. Hai là dừng ngay Formosa và chuyển đổi mô hình và mục tiêu kinh tế.
- Quốc hội phải vào cuộc,đưa vụ này công khai minh bạch,khởi kiện ra tòa án
hình sự. Chiếu cố những gì,thông cảm những gị cũng phải trên cơ sở một án quyết
rõ ràng, công bằng,hợp lý.
Nếu Quốc hội đơn giản, tùy tiện bỏ qua vụ này, Quốc hội sẽ đứng trước sự phán
xét của lương tâm, của niềm tin của nhân dân, của lịch sử, rằng một quốc hội vô
cảm, vô minh trước thảm họa của Dân của Nước, dửng dưng trước nỗi đau của hàng
triệu đồng bào.
Bốn là. Không được bỏ qua cơ hội “phán quyết thế kỹ của Tòa trọng tài quốc
tế PCA về Biển Đông”.Phán quyết này rất có lợi cho Việt Nam trong việc bảo vệ
quyền lợi của mình đối với Hoàng sa và Trường sa, đối với hành nghề của ngư dân
ta trên biển.Phải nghiên cứu để có một dự luật điều chỉnh thái độ và ứng xử cần
thiết của chính phủ và nhân dân ta.Nghiên cứu kỹ và tuyên truyền rộng rãi cho
nhân dân về những kết luận của tòa trọng tài quốc tế.Chỉ định những giải pháp
chiến lược và chiến thuật nhăm mở rộng thế đối ngoại, hạn chế thấp nhất tác hại
do phía Trung quốc gây ra,tăng cường nội lực an ninh , quốc phòng,bảo đảm thực
thi dân chủ, dân quyền, phát huy sự cố kết sức mạnh của dân tộc, ở trong nước
và ngoài nước, hoan nghênh nhân dân đã nhạy cảm trước hiểm họa mất chủ quyền biển
đảo đã có hành động yêu nước, ôn hòa bình tĩnh,tăng cường cho sức mạnh dư luận
lên án hành động sai trái của Trung quốc và cảnh giác cho nhà cầm quyền.
Năm là.Tuy vấn đề nêu ra cuối cùng, nhưng lại có tác dụng hàng đầu. Đây
là vấn đề của mọi vấn đề.Nếu giải quyết tốt thì như dân gian nói, “đầu xuôi,
đuôi lọt”, hoặc như Kinh Dịch nói là “nguyên hanh, lợi trinh”.Đó là vấn đề
trách nhiệm và quyền hạn của BCH TƯ đảng.Đây là nguyên văn lời khẳng định của Hội
nghị TW 3 vừa qua.Bch tư có trách nhiệm và quyền hạn (đang rất vô biên đối với
đảng),trong nội bộ của đảng là dĩ nhiên.Nhưng thông báo nói rõ trách nhiệm, quyền
hạn ấy đối với Đất nước, với Nhà nước và cả với xã hội!Nhưng từ trước đến nay
chưa hề có một đạo luật nào quy định về những gì là nội dung, là khuôn khổ cũng
như hình thức thể hiện cái trách nhiệm và quyền hạn ấy.Quốc hội phải có một đạo
luật cho đảng cọng sản hoạt động.Rồi sẽ mở đường cho sự “phấn đấu hợp tác và
đoàn kết với các đảng dân chủ dân tộc trong từng quốc gia”(như Tuyên ngôn CS,
thánh kinh bị chà đạp).Và Quốc hội sẽ có trách nhiệm và quyền hạn gì đối với hoạt
động của đảng nói chung và công tác của Bch tư nói riêng.Ví dụ nếu quốc hội
không có một dự luật nào nói về những ký kết của các Tổng bí thư các đảng với
nhau, liệu đấy có tính pháp lý đến đâu,những tuyên bố công thức “ba không”(mà
đang được điều chỉnh là ba không, một có)có thật hợp lý…
Những vấn đề tương tự Quốc hội có quyền điều chỉnh thế
nào…Chúng ta nêu cao pháp quyền dặc biệt lại là pháp quyền xhcn. Đừng để hiểu
nhầm rằng pháp quyền xhcn , là vô thiên, vô pháp, đảng có thể tùy nghi hoạt động
không cần pháp lý.
Có thể đây là nguyên nhân hàng đầu của sự rối loạn quyền lực (trouble
gouvernemental), và giây chuyền là mọi rối loan giá trị đang xảy ra từ
ngót thế kỹ nay trên đất nước ta chăng? Quốc hội hãy quan tâm vấn đề này, không
nên chần chờ, thụ động.
Mấy lời thô thiển gởi chào các Nghị sĩ nhân phiên họp đầu tiên của khóa
XIV,cũng là tâm huyết gởi gắm tới Quốc hội của một công dân già.(xin đừng như
tên bí thư Đà Nẳng mắng dân”già rồi. biết gì mà góp ý!.) Kính chúc quý vị
vạn an.
Hà nội ngày 19-7-2016.
NKM ( Ô Đồng Lầm, Thăng
Long)/ Tác giả chuyển đến BVB/