24 février 2017

HÃY CHẤM DỨT THÔNG TIN CHO DÂN NHƯ VỚI KẺ ĐICH!

Mac Văn Trang 
 
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp báo thông báo nguyên nhân cá chết hàng loạt ở biển miền Trung: Do thủy triều đỏ, không phải Formosa

Ngày xưa có lần mình rất khoái nghe ông Hoàng Tùng Trưởng ban Tuyên huấn TƯ nói về đấu tranh ngoại giao: Trung quốc phê Liên Xô xét lại, Liên Xô phê TQ giáo điều… ta ở giữa như anh chồng có 2 bà vợ đáo để, ghen tuông, mà ta vẫn giữ được trong ấm, ngoài êm…Hai bên đều phải gắn bó với ta… Rồi ông nói, khi kẻ địch tố cáo ta bất cứ điều gì, chưa biết đúng sai ra sao, cứ phải phản ứng quyết liệt, ngay tức khắc, rằng đó là vu cáo, bịa đặt, mình phải nói mạnh hơn, to hơn nó để thế giới biết… Lúc đó mình mới biết “à đối với địch là phải như thế”!
Nay thấy có một số vụ việc, chính quyền thông tin cho dân cũng theo kiểu như với địch vậy. 



Ví dụ 1: 
“Bộ TN&MT: "Cá chết do thủy triều đỏ, không phải Formosa".
“Bộ TN&MT công bố 2 nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt, trong đó có thủy triều đỏ, không liên quan đến Formosa.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp báo thông báo nguyên nhân cá chết hàng loạt ở biển miền Trung: Do thủy triều đỏ, không phải Formosa” 27/04/2016 – (http://www.baogiaothong.vn/bo-tnmt-ca-chet-do-thuy-trieu-do…)

Ví dụ 2: “Phó Chủ tịch Hà Tĩnh: Yên tâm ăn cá, tắm biển ở Vũng Áng”, 23/04/2016 – (http://www.baogiaothong.vn/pho-chu-tich-ha-tinh-yen-tam-an-…)
“Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn khẳng định: Yên tâm ăn cá, tắm biển ở Vũng Áng”
Ví dụ 3: “Là người vào sinh ra tử trong cả 2 cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, biết đánh giặc từ năm 8 tuổi và từng điều trị nhiễm chất độc chiến tranh trong vòng 10 năm nhưng Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cũng phải khen hành động của Bộ trường Hà và một số quan chức rất dũng cảm” (!).
Trung tướng Thước nói: "Anh Hà như thế là dũng cảm hơn tôi, nếu là tôi mà làm Bộ trưởng bây giờ tôi cũng không dám xuống biển tắm sau hàng loạt sự cố cá chết do nhiễm độc trong thời gian qua" (http://m.phunuonline.com.vn/…/bo-truong-tam-chung-minh-bien…)
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

Ví dụ 4: Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khoe ảnh 'ăn tôm cá tại Hà Tĩnh' 
(VNF) - Người đứng đầu ngành y tế đăng hình "ăn tôm cá tại Hà Tĩnh" giữa lúc cuộc khủng hoảng cá chết chưa có kết luận chính thức.
Tối 3/5, trên tài khoản facebook được cho là của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, xuất hiện một tấm hình Bộ trưởng đang ăn uống cùng một số đồng nghiệp tại Hà Tĩnh với nội dung như sau: "Ăn tối với tôm, cá và hải sản tươi sống vào tối 1/5/2016 tại Hà Tĩnh với Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, Nghệ An, Phó cục trưởng cục ATVSTP, Viện trưởng Viện kiểm nghiệm thực phẩm quốc gia, Bộ Y tế... sau cuộc họp về hải sản chết bất thường tại Hà Tĩnh do Thủ tướng chủ trì".


Ví dụ 5: Những ngày qua dư luận Việt Nam xôn xao về một vệt nước đỏ xuất hiện ở khu vực cầu cảng Formosa, Hà Tĩnh. Dễ hiểu cho sự quan tâm này của người dân sau những gì đã xảy ra gần 1 năm qua liên quan đến thảm họa cá chết.
Tuy nhiên, dường như chưa rút được kinh nghiệm gì từ khủng hoảng truyền thông lần trước, giới chức hữu quan lại tiếp tục đưa ra những nhận định bất nhất. Ban đầu họ cho rằng đây là hiện tượng tự nhiên bình thường, sau lại giải thích rằng chất thải hữu cơ từ sinh hoạt của con người mới là nguyên nhân chính. 
Giáo sư TSKH Lê Huy Bá, chuyên gia độc học môi trường hàng đầu Việt Nam, trong cuộc phỏng vấn với BBC Việt ngữ đã phản đối giải thích của chính quyền thị xã Kỳ Anh về vệt nước đỏ là do “ô nhiễm hữu cơ, do con người sinh hoạt xả thải”.
Cũng trong cuộc phỏng vấn này, Giáo sư Bá tin rằng màu đỏ của vệt nước là do oxit sắt 3 và có hai nguyên nhân khả dĩ nhất cho hiện tượng này. Một là bởi “đất nhiệt đới có mầu đỏ vì chứa nhiều chất sắt, sau khi mưa nước chảy ra biển mang màu đỏ”. Hai là “do sản phẩm của chất xả thải công nghiệp”.( Blog RFA- Nguyễn Anh Tuấn-22-2-2017).


Ví dụ 6: Cứ thấy dân biểu tình là lập tức truyền thông lu loa “Do các thế lực thù địch kích động”, “bỏ tiền ra thuê người đi biểu tình” … Có lần mình đã đề nghi công bố xem những “thế lực nào xúi giục? Bắt mấy tên xúi giục, thuê tiền ra xét xử đi!
Còn nhiều ví dụ lắm. Ở đây muốn nói, nếu chính quyền liêm chính, tôn trọng dân và muốn được dân tin, dân tôn trọng thì, hãy chấm dứt những trò tuyên truyền giả dối, lừa bịp đi. Dân không phải kẻ địch. Dân bây giờ dân trí cao hơn quan trí nhiều rồi!

23/2/2017
MVT