Vĩnh Nguyên
Liệu sau phán quyết của PCA, hạm đội Nam Hải của Trung Quốc có còn tập trận ở Hoàng Sa (của Việt Nam) như thời điểm tháng 5.2016 hay không? |
Phán quyết trong vụ kiện Biển Đông của Philippines
chống lại Trung Quốc được nhìn nhận là một thắng lợi rất ý nghĩa về mặt pháp
lý, song không nhiều người tin rằng nó sẽ làm Biển Đông ít dậy sóng hơn.
Phán quyết của tòa đã bác bỏ những yêu sách chủ quyền
vô lý của Trung Quốc, từ đường lưỡi bò tham lam mà Trung Quốc vẽ ra bao trùm
gần như toàn bộ Biển Đông, đòi hỏi vùng đặc quyền kinh tế cho các cấu trúc mà
họ chiếm đóng cũng như những hành động cải tạo đảo sai trái nước này tiến hành
hơn 2 năm qua trên 7 cấu trúc ở quần đảo Trường Sa.
Richard Javad Heydarian, chuyên gia về an ninh khu vực
tại Đại học De La Salle ở Malaysia, nhận định: Phán quyết là kịch bản tốt nhất
mà ít người cho là có thể xảy ra. Các luật sư của Philippines vui mừng với một
thắng lợi quan trọng cho vụ kiện mà họ đeo đuổi suốt 3 năm qua.
Luật sư Paul Reichler của Công ty luật Mỹ Folay Hoag
LLP, đại diện cho Philippines trong vụ kiện, nói rằng, phán quyết này không chỉ
có lợi cho Philippines mà cả các nước khác giáp giới Biển Đông như Indonesia,
Malaysia và Việt Nam. “Nếu đường lưỡi bò của Trung Quốc vô giá trị với
Philippines, nó cũng vô giá trị như thế với các nước đó và có lẽ với cả các
nước còn lại trong cộng đồng quốc tế”.
Nhưng giờ đây, điều gì sẽ diễn ra sau vụ kiện, nhất là
trong bối cảnh Philippines có chính quyền mới, quan hệ cạnh tranh chiến lược
giữa các nước lớn ở châu Á - Thái Bình Dương ngày càng trở nên phức tạp?
Trước hết, về phía Philippines, hy vọng cho quan hệ
với Trung Quốc, hy vọng cho mối quan hệ này trôi chảy hơn giờ phụ thuộc vào
phản ứng của Bắc Kinh, Ramon Casiple - bình luận viên chính trị ở Manila - nói.
Ông cảnh báo phản ứng dữ dội từ Trung Quốc có thể cô lập Tổng thống Rodrigo
Duterte - người chủ trương một thái độ mềm mỏng hơn với Trung Quốc về vấn đề
này. “Quả bóng giờ trong sân Trung Quốc, mọi chuyện phụ thuộc vào họ”, Casiple
nói.
Phán quyết có thể sẽ khiến Tổng thống Duterte tiến
thoái lưỡng nan. Khác với người tiền nhiệm đã khởi kiện và rất cứng rắn với
Trung Quốc, ông Duterte muốn sửa chữa quan hệ này, nhưng ông cũng không thể tỏ
ra yếu ớt khi động đến vấn đề bảo vệ chủ quyền của Philippines. Chưa rõ ông sẽ
làm thế nào, song các quan chức của ông đều khẳng định chủ quyền là tối thượng
và không thể thỏa hiệp.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Cater (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin trên máy bay của hải quân Mỹ cất cánh từ tàu sân bay USS John Stennis trên Biển Đông tháng 4.2016. |
Tuy nhiên, Trung Quốc đã “lo liệu” trước từ lâu để
ngăn ASEAN có quan điểm thống nhất mạnh mẽ về vấn đề này. Campuchia, nước thân
thiết với Trung Quốc, đã lên tiếng trước phán quyết nói họ sẽ không tham gia
bất kỳ tuyên bố chung nào của ASEAN về phán quyết.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai
cho biết, ASEAN sẽ tiếp tục thúc đẩy bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông có tính
ràng buộc pháp lý. Hơn ai hết, ASEAN hiểu rất rõ rằng, chỉ có đoàn kết mới duy
trì được sức mạnh của khu vực, nhất là khi họ không thể thay đổi láng giềng và
chỉ có một môi trường hòa bình, ổn định trong quan hệ với Trung Quốc mới có thể
tạo điều kiện cho cả hai bên phát triển.
Trung Quốc đã lên tiếng phản ứng, gọi quyết định dài
479 trang của tòa là “vô giá trị” và nói sẽ “không chấp nhận hoặc công nhận
nó”. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thậm chí còn gọi phán quyết là trò hề.
Tất nhiên, quan trọng hơn những gì Trung Quốc nói là những gì Trung Quốc sẽ làm
và họ sẽ phải tính toán kỹ hành động của mình.
Trung Quốc có thể tuyên bố thành lập vùng nhận dạng
phòng không (ADIZ) nhưng điều này sẽ khiến Mỹ và các nước khác thách thức ADIZ.
Rút khỏi UNCLOS thì Trung Quốc sẽ mất đi quyền khai thác đáy biển cũng như các
lợi ích khác mà UNCLOS quy định. Còn nếu họ cải tạo bãi cạn Scarborough nằm
cách căn cứ hải quân của Mỹ tại Philippines chỉ hơn 200km thì có thể Mỹ sẽ có
đáp trả hải quân - mọi lựa chọn đều có giá không dễ chịu.
Chắc chắn giờ đây Trung Quốc thấy rằng, chiến thuật
bắt nạt, cưỡng ép của họ như cách hành xử lâu nay trên Biển Đông là không hiệu
quả, nó gây căng thẳng trong khu vực hơn là khiến các nước láng giềng phải đầu
hàng và khoan nhượng trong tuyên bố chủ quyền, nên họ đã vừa đấm vừa xoa, vừa
thể hiện sức mạnh quân sự, vừa dùng sức mạnh mềm của kinh tế, viện trợ.
“Phán quyết chắc chắn sẽ làm gia tăng xung đột và thậm
chí đối đầu” - Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiện Khải, 12.7.2016.
Mỹ, Nhật, Australia đều lên tiếng kêu gọi các bên tuân
thủ phán quyết và ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, dựa
trên luật pháp quốc tế. Nhưng phán quyết có thể làm quan hệ Mỹ - Trung căng
thẳng hơn, như vốn thế từ lâu nay xuất phát từ cuộc cạnh tranh chiến lược giữa
hai cường quốc. Trước mắt, Mỹ đang có năm bầu cử nên Biển Đông sẽ không phải là
chú ý lớn của Mỹ. Cho dù Mỹ không muốn chiến tranh với Trung Quốc trên Biển
Đông, nhưng Mỹ luôn lo ngại việc nhượng bộ sẽ khiến Trung Quốc tiếp tục quân sự
hóa các đảo trên tuyến đường hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới.
Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper đã nói
rằng, Trung Quốc có “khả năng to lớn” để tăng cường sức mạnh quân sự đáng kể ở
khu vực vào năm 2017.
Victor Gao - nhà phân tích các vấn đề quốc tế, cựu
phiên dịch của lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình - cũng đồng ý: “Trung Quốc đã
nói với Mỹ rằng những ngày mà Trung Quốc có thể bị bắt nạt đã qua mãi mãi” -
ông nói với kênh NBC News của Mỹ.
“Nếu Mỹ có thể đưa tàu chiến đến Biển Đông, Trung Quốc
cũng có thể làm tương tự - đưa tàu đến Carribea, vịnh Mexico và vùng biển ngoài
khơi California. Nếu Mỹ không tin điều đó, hãy đợi xem những gì xảy ra và lúc
đó có thể là quá muộn”.
Toà Trọng tài thành lập theo Phụ lục VII,
Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển đã ra phán quyết về vụ kiện giữa
Philippines và Trung Quốc với các điểm chính sau:
- Không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc yêu sách quyền
lịch sử đối với tài nguyên tại các vùng biển phía bên trong đường 9 đoạn.
- Không một cấu trúc nào mà Trung Quốc yêu sách có khả
năng tạo ra vùng đặc quyền kinh tế.
- Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền của
Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này bằng việc (a) can thiệp
vào hoạt động đánh cá và thăm dò dầu khí của Philippines, (b) xây dựng đảo nhân
tạo và (c) không ngăn chặn ngư dân Trung Quốc đánh bắt ở khu vực này. Các tàu
chấp pháp của Trung Quốc gây ra một rủi ro va chạm nghiêm trọng một cách bất
hợp pháp khi họ đã trực tiếp cản trở các tàu của Philippines.
- Hoạt động bồi đắp và xây dựng nhân tạo trên 7 cấu
trúc của quần đảo Trường Sa đã gây hại nghiêm trọng với môi trường, vi phạm
nghĩa vụ bảo tồn.
- Hoạt động bồi đắp của Trung Quốc phá huỷ các bằng
chứng về điều kiện tự nhiên của các cấu trúc ở Biển Đông mà là một phần của
tranh chấp giữa các bên.
Nguồn: Theo Lao Động
|