02 juillet 2020

Mỹ, Brazil tăng sốc bệnh nhân COVID-19: 50.000 ca một ngày


02/07/2020



TTO - Số ca mắc COVID-19 ở Mỹ tăng lên gần 50.000 người trong ngày 1-7 (giờ địa phương), ngày có số ca nhiễm mới cao nhất ở Mỹ kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Trong khi đó, Brazil vượt mốc 50.000 ca cùng ngày.
Người dân ngồi ăn bên ngoài một nhà hàng ở Manhattan, New York City, Mỹ - Ảnh: REUTERS


Kỷ lục này xuất hiện sau khi có cảnh báo của bác sĩ Anthony Fauci - chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm ở Mỹ, cho rằng số ca nhiễm COVID-19 mới ở Mỹ có thể lên tới 100.000 ca trong một ngày nếu người dân không cùng thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.
Theo Reuters, cách đây một tháng, Mỹ chỉ có khoảng 22.000 ca nhiễm COVID-19 mới trong một ngày. Nhưng đến nay, chỉ sau một tháng, các điểm nóng về dịch bệnh tiếp tục xuất hiện.
California, một tiểu bang có đông người Việt sinh sống ở Mỹ, từ chỗ có tỉ lệ lây nhiễm thấp đã trở thành một trong 4 tiểu bang có nhiều người nhiễm mới nhất hiện nay, cùng với Texas, Arizona và Florida. Bốn tiểu bang điểm nóng này chiếm hơn một nửa số người nhiễm virus mới của toàn nước Mỹ.
Thống đốc bang California Gavin Newsom cảnh báo: "Nếu không xoay chuyển được tình thế, California có thể sớm quay lại tình trạng hạn chế đi lại như trước đây". Tại California, từ ngày 1-7, các quán bar, sở thú, nhà hàng, rạp chiếu phim sẽ phải đóng cửa ít nhất 3 tuần tại 19 quận hạt. Tuy vậy, phòng tập thể hình, tiệm làm móng và tóc không phải đóng cửa.
Sau nhiều tháng có những ý kiến khá bảo thủ trong việc đeo khẩu trang, từ chối đeo khẩu trang, ngày 1-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đưa ra tuyên bố "không có vấn đề gì" với việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng. 
Ông Trump không tin việc đeo khẩu trang trên toàn quốc là cần thiết và cần bắt buộc nhưng "hoàn toàn đồng ý" và nghĩ rằng khẩu trang là tốt và nếu ai cảm thấy nó tốt thì nên đeo.
Bác sĩ Fauci kêu gọi không chỉ tập trung nguồn lực chống dịch vào các ổ dịch mới vì tình hình hiện nay là nguy cơ đe dọa đến toàn nước Mỹ.
Theo thống kê của trang Worldometers, tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới ở Mỹ là 2.779.953 trường hợp với 130.798 trường hợp tử vong và là nước đứng đầu thế giới về số ca nhiễm và tử vong.
Đội y bác sĩ của Lực lượng Vũ trang Brazil xét nghiệm cho một phụ nữ thuộc bộ tộc Yanomami bản địa, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 xuất hiện tại khu vực Surucucu, thành phố Alto Alegre, bang Roraima, Brazil ngày 1-7-2020 - Ảnh: REUTERS

Cùng ngày 1-7, một quốc gia thuộc châu Mỹ khác là Brazil đã vượt qua Mỹ về số ca nhiễm mới trong ngày. Brazil ghi nhận thêm hơn 50.000 người nhiễm virus corona mới mặc dù số ca nhiễm trên thực tế có thể còn lớn hơn.
Để đối phó với tình hình này, ngày 1-7, chính phủ Brazil quyết định gia hạn lệnh cấm nhập cảnh 30 ngày với người nước ngoài bằng đường bộ, hàng không và đường biển.
Cho đến nay Brazil là vùng dịch lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ. Tính đến ngày 1-7, Brazil đã ghi nhận hơn 1,4 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 60.700 trường hợp tử vong.
Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) khuyến cáo Brazil cần mở rộng xét nghiệm hơn nữa và dự báo đỉnh dịch COVID-19 của nước này sẽ rơi vào tháng 8.
6 tiểu bang ở Brazil sẽ cho thử nghiệm vắcxin Sinovac phòng COVID-19 do Trung Quốc sản xuất với tổng cộng 9.000 tình nguyện viên tham gia.

Sự bùng phát dịch COVID-19 là tiếng chuông cảnh tỉnh cả thế giới phải nhìn nhận nghiêm túc về nạn buôn bán động vật hoang dã.

HỒNG VÂN