22 juillet 2020

TT Trump từ chối công khai cam kết chấp nhận kết quả bầu cử nếu thua


Tổng Thống Donald Trump chuẩn bị rời Tòa Bạch Ốc đi Atlanta, ngày 15 Tháng Bảy, 2020. (Hình: NICHOLAS KAMM/AFP via Getty Images)

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng thống Donald Trump từ chối cam kết công khai chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử sắp tới, nói rằng, quá sớm để thực hiện một bảo đảm như vậy.

“Tôi phải xem lại. Để xem sao…,” Tổng Thống Trump nói với ký giả Chris Wallace trong cuộc phỏng vấn trên chương trình Fox News Sunday, phát ngày Chủ Nhật, 19 Tháng Bảy. “Không, tôi sẽ không nói có. Tôi cũng sẽ không nói là không, và tôi đã không nói không như kỳ trước luôn.”


Không rõ ý của tổng thống khi ông nhắc đến “không như kỳ trước.”

Hồi năm 2016, trước tất cả các ý kiến và thăm dò, bà Hillary Clinton thắng, ông Trump tuyên bố, toàn bộ cuộc bầu cử là gian lận, nếu ông thua, tuy nhiên, sau đó, ông không hề nhắc lại giá trị của cuộc bầu cử, sau khi bất ngờ thắng cử.

Vài tuần trước đây, ngày 13 Tháng Sáu, trả lời phỏng vấn với ký giả Harris Faulkner của Fox News, ông Trump cho biết, ông sẽ bước ra khỏi quyền lực một cách êm thắm, “Nếu tôi không thắng được, có nghĩa là không thắng. Tôi vẫn tiếp tục sống và làm một chuyện gì đó khác.”

Câu trả lời này, có vẻ như nói đến chuyện hai ngày trước đó, ngày 11 Tháng Sáu, khi ông Biden trả lời câu hỏi, liệu ông Trump có chuyển giao quyền lực nếu bị thua vào Tháng Mười Một sắp tới hay không, và ông Biden nói rằng: “Chuyện đó có thể xảy ra. Nếu như vậy, quân cảnh sẽ áp giải ông ấy (Tổng Thống Trump) ra khỏi Tòa Bạch Ốc.”

Hiện nay, vị trí tổng thống của ông Trump đang xói mòn vì cách đối phó với đại dịch COVID-19 và sự bất công chủng tộc thể hiện qua các cuộc biểu tình trên toàn quốc phản đối về cái chết của ông George Floyd cách đây hai tháng.

Tình hình này phản ảnh qua các cuộc thăm dò gần đây đều cho thấy cử tri dành ủng hộ cho đối thủ, ứng cử viên đại diện cho đảng Dân Chủ, Joe Biden.

Tuy nhiên, Tổng Thống Trump phản bác các cuộc thăm dò này, ngay cả đài Fox News, một đài bảo thủ ủng hộ cho ông, cũng công bố kết quả thăm dò của họ cho thấy kết quả tương tự.

Điều làm các nhà quan sát lo ngại là tiến trình dân chủ của nước Mỹ bị đe dọa, vì từ xưa đến nay, chưa có một vị tổng thống đương nhiệm nào lại đưa ra phản ứng hoài nghi kết quả bầu cử, như Tổng Thống Trump, ngay cả vào thời điểm quyền hành pháp đang nằm trong tay của chính ông. (MPL) [kn]

Jul 19, 2020