22 juillet 2020

Trung Quốc dự tính trả đũa Nokia và Ericsson vì Hoa Vi


Anh Vũ

Logo tập đoàn viễn thông Phần Lan Nokia tại cơ sở Paris-Saclay Pháp) của hãng này. Ảnh chụp ngày 30/06/2020. REUTERS - Benoit Tessier

Reuters dẫn nguồn tin từ báo Wall Street Journal hôm qua, 20/07/2020, cho biết Trung Quốc dự tính sẽ có các biện pháp trả đũa nhắm vào hai tập đoàn thiết bị viễn thông Nokia và Ericsson, nếu Liên Hiệp Châu Âu theo chân Mỹ và Anh loại Hoa Vi ra khỏi chương trình phát triển mạng viễn thông 5G. 


Tuần trước chính phủ Anh thông báo trong dự án phát triển mạng 5G từ nay đến năm 2027 sẽ loại bỏ hoàn toàn các thiết bị của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi. Thay vào đó, chính phủ Boris Johnson chọn hai công ty châu Âu, Ericsson của Thụy Điển và Nokia của Phần Lan để thực hiện các dự án phát triển mạng 5G.

Theo nhật báo tài chính Mỹ, bộ Thương Mại Trung Quốc dự tính tái lập các biện pháp kiểm soát xuất khẩu để ngăn chặn hai công ty trên xuất sang những nước khác các sản phẩm được sản xuất ở Trung Quốc.

Đến giờ Liên Hiệp Châu Âu vẫn chưa có quyết định cấm hoàn toàn thiết bị của Hoa Vi, nhưng đã soạn thảo một số điều kiện an toàn cho phép các nước thành viên phối hợp thực hiện trong phát triển mạng 5G, đặc biệt là đối với các nhà cung cấp thiết bị có nguy cơ rủi ro cao.

Trong bối cảnh chung, có thể Châu Âu sẽ đi xa hơn nữa trong cách đối xử với tập đoàn Trung Quốc.

21/07/2020

https://www.rfi.fr/vi/châu-á/20200721-trung-quốc-dự-tính-trả-đũa-nokia-và-ericsson-vì-hoa-vi