20 juillet 2020

“Cháy từ Thủ đô cháy vô Sài thành”


Thiện Tùng

 18/7/2020

Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cho biết đang kỷ luật 66 cán bộ bị xét có sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. RFA Edited

Đài Châu Á Tự do (RFA) vừa phỏng vấn một số Dân oan và luật sư về  vụ Thủ Thiêm rồi cho đăng bài với tựa “Vì sao các cựu lãnh đạo TPHCM liên quan vụ Thủ Thiêm chưa bị truy tố?”.



Không biết vì sao RFA không hỏi Nhà cầm quyền Việt Nam cho đúng chỗ và có trách nhiệm trả lời xác đáng hơn, hỏi Dân oan và luật sư thì làm sao họ có thể trả lời câu hỏi ngoài tầm với của mình?!. Vì ngoài tầm với, Dân oan và luật sư cũng chỉ nói lên thắc mắc, suy đoán…theo cảm nhận riêng tư, khiến cho thắc mắc nầy chồng lên thắc mắc kia mà thôi, sự việc cứ dậm chân tại chổ?.


 RFA hỏi: Vì sao chỉ những cán bộ cấp phó trở xuống có sai phạm đất đai bị khởi tố, còn những vị cựu lãnh đạo thành phố như Lê Thanh Hải (Hai Nhựt); Nguyễn Văn Đua (Ba Đua); Tất Thành Cang (Năm Cang) và Lê Hoàng Quân..., mặc dù bị chính quyền kết luận có sai phạm nghiêm trọng trong vụ Thủ Thiêm, nhưng chỉ bị kỷ luật mà vẫn chưa truy tố?”.



1/ Ý kiến của Dân oan và luật sư:



- Ông Cao Thăng Ca, dân oan Thủ Thiêm nói: “Đó là điều hiển nhiên, ai cũng nhận thấy, vì hiện nay nhóm lợi ích Lê Thanh Hải, Tất Thành Cang, Trần Hoàng Quân, Nguyễn văn Đua đang chiếm tỷ lệ rất lớn trong Thành Ủy, thành ra chưa ai có thể đụng đến nhóm lợi ích trụ cột nầy được”.



- Ông Nguyễn Đình Đệ, một dân oan Thủ Thiêm trả lời phỏng vấn của RFA hôm 13/7/2020: “Những người mà tôi đã yêu cầu khởi tố là Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Nguyễn Văn Đua, Tất Thành Cang. Phải  bắt những người nầy giam và chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước nhân dân Quận 2 về những sai phạm nghiêm trọng của họ. Nhưng đến giờ, những người này vẫn chưa bị khởi tố, lý do duy nhất là phe nhóm lợi ích nầy còn cài cắm lại quá nhiều người trong bộ máy Đảng và Nhà nước. Ông Lê Thanh Hải đã giữ chức Bí thư và Chủ tịch TPHCM hơn 15 năm, đã cài cắm những chân rết thuộc thế lực của mình vào tất cả những ban ngành. Nên bây giờ mà muốn đem 4 ông này ra xử lý thì phải nói là rất khó. Những người bị truy tố, bị kỷ luật chỉ là những con tốt (chốt) thí mà thôi, kẻ chủ mưu chưa vào tròng. Người dân quận 2 và tôi rất mong rằng, những người đã gây ra tội ác cho bà con Thủ Thiêm phải bị trừng trị thích đáng. Ngày nào chưa giải quyết được những tay chân, thuộc hạ, của phe nhóm Lê Thanh Hải cài cắm lại, thì ngày đó người dân Thủ Thiêm không bao giờ đòi được công bằng. Và nếu ông Lê Thanh Hải chưa bị bắt, thì vấn đề Thủ Thiêm chưa giải quyết được”.



 - Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Luật gia Việt Nam, khi trả lời Đài Á Châu Tự Do cho biết: Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, những người lãnh đạo của thành phố HCM trong nhiệm kỳ trước phải chịu trách nhiệm trước những quy định của pháp luật, phải xử lý về mặt cán bộ. Đối với các hành vi gây thất thoát tài sản, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, thì luật đất đai, luật hình sự quy định rất là rõ, có những điều quy định để xử lý những người gây thất thoát tài sản nhà nước, nhẹ thì sẽ xử lý về mặt hành chính, nặng thì phải xử lý về mặt hình sự”.



 - Khi trả lời RFA, Luật sư Đặng Đình Mạnh cho biết: Thông thường tội danh như ông Lê Thanh Hải sẽ bị truy tố theo tội  Cố ý làm trái quy định của nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên tội danh này Bộ luật hình sự mới đã bị hủy bỏ nó, nhưng hành vi của ông Hải được lập khi điều luật này đang có giá trị, cho nên nếu giải quyết theo pháp luật và truy tố theo luật hình sự thì ông Hải phải chịu tội danh Cố ý làm trái quy định của nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng. Tội danh này có hình phạt rất là nặng và có thể lên đến án phạt chung thân”.



2/ Người viết tham kiến



Tôi chỉ bóng gió mang tính chất tham khảo:



Đốn cây trước mé nhánh sau hoặc mé nhánh trước đốn cây sau là hai cách làm tuy trái ngược nhau, nhưng chung quy miễn triệt diệt được cây là đạt mục đích?.



Khuynh hướng Dân oan và luật sư muốn: đốn cây trước mé nhanh sau?. Biết đâu, “Đảng ta”chủ trương mé nhánh trước dốn cây sau?. Đốn trước hay mé trước đều tốt miễn diệt được cây? Có điều chỉ sợ “Đảng ta” mé nhánh mà không đốn cây sẽ kích thích cho cây nhảy tược tùm lum?!.



Chuyện đã rõ như ban ngày, trừ những cây mọc không theo ý muốn cần phải hạ, “Đảng ta” thường mé nhánh mà không đốn cây, có khi còn vô phân cho nó, khiến cho cây thêm đâm chồi nẫy lộc. Có phải nạn chạy chức chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực… phát triền ngày một lan tràn bắt nguồn từ “mé nhánh mà không đốn cây?”. 



Nặng tình  đồng chí nhẹ nghĩa đồng bào:



Sau khi phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP HCM Trần Vĩnh Tuyến và 4 cán bộ khác bị khởi tố, ngày 11/7/2020, Bí thư Thành Ủy Nguyễn Thiện Nhân trả lời với phóng viên báo chí trong nước: “Mỗi khi Đảng kỷ luật cán bộ là tôi rất đau xót”.

Nguyễn Thiện Nhân


Ông Cao Thăng Ca, một dân oan Thủ Thiêm nhận định về câu nói của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: “Ông Nhân nói xử lý cán bộ đau lòng, thì người dân chúng tôi càng cảm thấy uất hận hơn. Tại sao khi cán bộ gây đau thương, tang tóc cho dân Thủ Thiêm thì ổng không đau lòng, việc này cho thấy ổng là người như thế nào? Như ngày 1/10/2019, ông Nhân nói: ‘mở bản đồ ra thì thấy 5 khu phố, 3 phường nằm trong ranh Thủ Thiêm’. Nhưng ông Nhân có biết đâu bản đồ đó, quy hoạch đó là giả, không đúng luật pháp. Là người lãnh đạo Thành phố đông dân nhứt nước mà ông Nhân nói vậy, dân oan chúng tôi càng bức xúc và mất niềm tin ở ông hơn”.



Không chỉ trong vụ Thủ Thiêm nầy đâu anh Ca, quan chức nhà ta thường ít viết, siêng nói theo cảm hứng chủ quan bất chấp pháp lý và đạo lý, luôn  nặng tình đồng chí nhẹ nghĩa đồng bào. 

Đồng chí là cùng chí hướng, đồng bào là chung bộc. Theo truyền thuýết,  Dân Việt ta do mẹ Âu Cơ sinh ra bộc trăm trứng nở trăm con . Có lẽ xuất phát từ đó, chỉ riêng Việt Nam ta dùng 2 chữ “đồng bào” (chung bộc). Chuyện xa vời, nghe có vẻ hoang đường ấy làm sao sánh bằng 2 chữ “đồng chí” (cùng chí hướng). Từng nhóm người cùng chung ý tưởng, quan niệm…, kể cả bọn trộm cắp, cũng có thể gọi nhau bằng đồng chí chớ không phải chỉ những người Cộng sản mới được gọi thế?. 



Ông Nguyễn Thiện Nhân nói:Tôi đau xót khi cán bộ (đồng chí) của mình bị kỷ luật là biểu hiện lập trường giai cấp của ông ấy. Những câu chữ trong bức ảnh trên cũng đã nói lên điều đó. Theo tôi, đó là  những câu nói thật lòng của ông Nhân.     -/-