26 juillet 2020

Vì sao bài báo về vụ Chinh – Chiến Bắc Ninh bị gỡ bỏ?


Hiếu Bá Linh

Ảnh chụp màn hình bài báo Đại Đoàn Kết đăng hôm nay, đã bị gỡ bỏ

Hôm nay 24/7/2020, một bài đăng trên báo Đại Đoàn Kết của tác giả Tú Anh, có tựa đề ‘Một người làm quan…’ đã bị gỡ bỏ chỉ sau vài tiếng đồng hồ đăng trên mạng.
Bài báo mở đầu bằng câu: “Những trường hợp bổ nhiệm sai, ‘làm quan tắt’ nhất là với người thân thích đang góp phần làm xói mòn niềm tin của người dân”.


Cuối bài, tác giả Tú Anh đã cẩn thận trích dẫn lời dạy của bác Hồ về công tác cán bộ: “Có những đồng chí còn giữ thói ‘một người làm quan cả họ được nhờ’, đem bà con, bạn hữu đặt vào chức này việc kia, làm đực hay không, mặc kệ. Hỏng việc đoàn thể chịu, cốt cho bà con, bạn hữu có địa vị là được”.

Mặc dù đã được rào trước, chắn sau kỹ như vậy, nhưng bài báo chỉ sống được vài tiếng.
Sau khi bài đăng trên báo do đại tá Hồng Quang Thanh làm tổng biên tập bị gỡ bỏ, thì báo Tuổi trẻ có bài: Con trai bí thư tỉnh ủy làm bí thư Thành ủy Bắc Ninh: ‘Việc này không vướng quy định nào‘.

Ông Nguyễn Văn Hùng, trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Bắc Ninh, nói với báo Tuổi Trẻ rằng, việc ông Nguyễn Nhân Chinh, 36 tuổi, con trai Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến, được chỉ định làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh, không vướng quy định nào của Đảng.
Ảnh chụp màn hình bài báo Tuổi Trẻ
Một cựu lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương cũng nói với Tuổi Trẻ rằng, “các quy định hiện hành của Đảng không hề có quy định nào nói bố làm bí thư tỉnh ủy thì con cái không được làm bí thư thành ủy cả”.
Tuy nhiên, bài trên báo Đại Đoàn Kết có nêu một chuyện bất thường là ông Nguyễn Nhân Chinh được chỉ định làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh, thay vì để cho Đại hội bầu ra như thường lệ, nguyên văn:
“… ngày 17/6, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn được tái cử giữ chức Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Và sau đó khoảng 23 ngày, ông Tuấn được giới thiệu để HĐND tỉnh bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021.
Hẳn là việc bổ sung ông Tuấn làm Phó Chủ tịch tỉnh không phải chuyện ngày một ngày hai. Tại sao Tỉnh ủy không giới thiệu và đề nghị HĐND họp bất thường để bầu ông Tuấn rồi tổ chức Đại hội Đảng bộ TP Bắc Ninh. Khi đó, nhân sự Bí thư Thành ủy Bắc Ninh do Đại hội bầu ra. Nếu vậy, tôi tin rằng dư luận ´tâm phục, khẩu phục´ với nhân sự được bầu giữ vị trí này. Và không ai có thể xuyên tạc rằng, xứ quan họ là cả họ làm quan”.


Vương Quốc Tuấn là ai?

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh cho biết, Vương Quốc Tuấn, người “nhường ghế” Bí thư Thành ủy Bắc Ninh cho Nguyễn Nhân Chinh, là con rể của ông Trần Văn Tuý. Ông Túy từng là cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, người tiền nhiệm của ông Nguyễn Nhân Chiến.
Năm 2015, Trần Văn Túy đã “nhường ghế” Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cho ông Chiến. Bây giờ con rể ông, Vương Quốc Tuấn cũng “nhường ghế” Bí thư Thành ủy Bắc Ninh cho con trai ông chiến là Nguyễn Nhân Chinh.
Cặp cha vợ, con rể Túy – Tuấn để hai cái ghế Bí thư Tỉnh ủy/ Thành ủy lại cho cặp cha con Chiến – Chinh. Có vẻ như, đây là truyền thống “cha Bí thư Tỉnh ủy, con Bí thư Thành ủy” ở Bắc Ninh.
Trên: Cha vợ Trần Văn Tuý (trái) và con rể Vương Quốc Tuấn. Dưới: Cha Nguyễn Nhân Chiến và con Nguyễn Nhân Chinh
Có lẽ bài trên báo Đại Đoàn Kết đã tiết lộ “bí mật Bắc Ninh”, nên nó chỉ sống được vài giờ.

https://baotiengdan.com/2020/07/24/vi-sao-bai-bao-ve-vu-chinh-chien-bac-ninh-bi-go-bo/?fbclid=IwAR1kaeA9wfyFWIqnW7Jypj26eQ5h2ciIWXagq8ZiPrhbEmECNioCSKizRnc