18 juillet 2020

Trung Quốc bị thế giới tẩy chay, ông Tập cố trấn an các CEO nước ngoài


Trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ và một số quốc gia, Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình hứa hẹn sẽ tạo điều kiện tốt nhất dành cho các doanh nghiệp nước ngoài trong thời gian tới.
Cuộc gặp mặt giữa chính phủ Trung Quốc với Hội đồng CEO Toàn cầu năm 2018 ngay trước khi chính quyền Trump bắt đầu cuộc thương chiến. Ảnh: SCMP
Theo khảo sát của Qima, có đến 95% các công ty Mỹ muốn đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro từ sự phụ thuộc vào một nguồn duy nhất. Trong khi đó, hơn 40% doanh nghiệp Mỹ đã hoặc đang xem xét di dời cơ sở sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc.


Không những vậy, hiện nay, cũng có gần 50% công ty thuộc Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch chuyển nguồn hàng ngay lập tức.

Trong lá thư gửi đến Hội đồng CEO Toàn cầu hôm 16/7, Chủ tịch Trung Quốc viết:“Chúng tôi sẽ nỗ lực tăng cường cải cách và mở cửa, cung cấp một môi trường kinh doanh tốt hơn cho các nhà đầu tư Trung Quốc và nước ngoài”.

“Quyết định ở lại và phát triển ở Trung Quốc của các bạn là đúng đắn”, nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh.

Trong vài tháng qua, hàng loạt doanh nghiệp Trung Quốc bị chính phủ các nước kiểm soát gắt gao, đặc biệt là gã khổng lồ công nghệ Huawei Technologies. Hôm 14/7, Anh tiếp bước Mỹ và nhiều nước loại bỏ Huawei khỏi kế hoạch phát triển hạ tầng 5G quốc gia với lý do rủi ro an ninh.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đang thúc giục các doanh nghiệp Mỹ và nước ngoài dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, thậm chí tuyên bố công khai cần một nhóm quốc gia châu Á phù hợp để sản xuất hàng hóa thiết yếu.

Phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Nhà nước hôm 8/7, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng nhấn mạnh: “Trọng tâm chính trong tương lai là xóa bỏ các rào cản trong kinh doanh và tạo ra một môi trường kinh doanh quốc tế theo định hướng thị trường và dựa trên luật pháp”.

Ngày 16/7, chính quyền Trung Quốc thông báo nền kinh tế đang phục hồi sau cuộc khủng hoảng vì dịch Covid-19. GDP trong quý II/2020 tăng trưởng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau hơn hai năm kiệt sức vì cuộc thương chiến giữa hai cường quốc Mỹ- Trung, những lo lắng về hậu quả do đại dịch Covid-19 và quan hệ hai nước ngày càng xấu đi, cùng với đó, căng thẳng quan hệ giữa Trung Quốc với các nước trên thế giới đã khiến cho phần lớn các doanh nghiệp nước ngoài bắt đầu công cuộc tìm kiếm cho riêng mình những nhà cung ứng mới ngoài Trung Quốc.

Hương Vũ

Theo SCMP