27 octobre 2020

Nhà Trắng tuyên bố sửng sốt trước bầu cử Mỹ, bất lợi cho ông Trump

Song Minh

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows. Ảnh: AFP

Nhà Trắng đưa ra tuyên bố sửng sốt ngay trước thềm bầu cử Mỹ có thể gây bất lợi cho Tổng thống Donald Trump.

Nhà Trắng đưa ra tuyên bố sửng sốt ngay trước thềm bầu cử Mỹ có thể gây bất lợi cho Tổng thống Donald Trump.

"Chúng tôi sẽ không kiểm soát đại dịch COVID-19" - Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nói trên chương trình “State of the Union” của CNN hôm 25.10.

Ông Meadows giải thích rằng, mặc dù các nỗ lực ngăn chặn đang được thực hiện, song chính phủ sẽ tập trung vào các yếu tố giảm thiểu như vaccine và liệu pháp điều trị, vì biết rằng COVID-19 có thể lây lan như bệnh cúm.


Ngay lập tức, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden gọi tuyên bố gây tranh cãi này là sự thừa nhận thẳng thắn về chiến lược của Tổng thống Donald Trump nhằm “phất cờ trắng” thất bại và hy vọng virus sẽ tự biến mất bằng cách phớt lờ nó.

Ông Joe Biden cho biết, Chánh văn phòng Nhà Trắng thừa nhận rằng chính quyền đã từ bỏ việc cố gắng kiểm soát đại dịch này, rằng họ đã từ bỏ nhiệm vụ cơ bản của mình là bảo vệ người dân Mỹ.

"Đây không phải là tuyên bố lỡ miệng của Meadows, đó là sự thừa nhận thẳng thắn về chiến lược của Tổng thống Donald Trump từ đầu cuộc khủng hoảng này: phất cờ trắng thất bại và hy vọng rằng bằng cách lờ đi, virus sẽ biến mất. Nó không và sẽ không biến mất" - ông Joe Biden nói.

Sự bất đồng thậm chí còn xuất hiện trong nội bộ đảng Cộng hòa, với Thượng nghị sĩ John Thune nói rằng các nhà lãnh đạo có trách nhiệm đeo khẩu trang và khuyến khích giãn cách xã hội để ngăn chặn virus lây lan.

Điều này diễn ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump có khả năng bùng phát thêm số người nhiễm bệnh. Ít nhất 5 nhân viên thân cận với Phó Tổng thống Mike Pence đã cho kết quả dương tính với COVID-19.

Tuyên bố của Nhà Trắng có thể làm lu mờ nỗ lực cuối cùng của Tổng thống Donald Trump để xoay chuyển cuộc tranh cử với đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden khi chỉ còn 8 ngày nữa tới ngày bầu cử.

Gần 60 triệu người đã bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 mà một số người gọi là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong nhiều thế hệ.

New Hampshire là điểm dừng chân mới nhất của Tổng thống Donald Trump trong chiến dịch tái tranh cử của ông.

Một ngày trước đó, hôm 24.10, ông Donald Trump đã bỏ phiếu sớm cho chính mình ở Florida và tổ chức các cuộc vận động ở ba bang khác - Bắc Carolina, Ohio và Wisconsin - trước khi trở lại Nhà Trắng.

Trong khi đó, ông Joe Biden đã dành ngày thứ Bảy 24.10 tại bang quê hương Pennsylvania, một trong những bang chiến trường quan trọng, nơi ông đã chỉ trích ông Trump vì cách phản ứng với đại dịch. Ông Biden nói rằng hơn 220 nghìn người Mỹ chết vì COVID-19 có nghĩa là ông Trump không xứng đáng có được nhiệm kỳ thứ hai.


Song Minh

26/10/2020

https://laodong.vn/the-gioi/nha-trang-tuyen-bo-sung-sot-truoc-bau-cu-my-bat-loi-cho-ong-trump-848776.ldo