17 avril 2017

ĐÀM HAY ĐÁNH?

Sương Quỳnh

Người dân Mỹ Đức đối đầu với công an
 Ảnh chụp từ một video clip.
Câu hỏi này cho phía nhà cầm quyền hành xử thế nào trước việc người dân bị tước tài sản và công ăn việc làm, quay sang chống đối.

Trước tôi đã viết bài “VÁN CỜ WIN – WIN” thuyết phục nhà cầm quyền nên đàm phán với dân khi vụ việc người dân huyện Lộc Hà kéo lên UBND Lộc Hà đòi tiên bồi thường thiệt hại do Formosa và việc đối chất việc cho công an đánh, chém dân đêm trước. Nhưng ngay sau đó lãnh đạo Hà Tĩnh đã đưa vụ việc ra khỏi tố và vu khống người dân huyện Lộc Hà. Tôi cũng đã phải thốt lên: Nhà cầm quyền này quyết cưa bom kích nổ.
Ba ngày hôm nay nóng ở Đồng Tâm – Mỹ Đức khi bà con bị cưỡng chế đất và bị đánh đập gần chết 1 người, bắt đi 4 người thì toàn bộ dân Đồng Tâm – Mỹ Đức đã lên đến đỉnh điểm của sự phẫn uất. Họ đã bắt nhốt hơn 20 người CSCĐ được điều xuống với lệnh đàn áp người dân. Cho đến bây giờ, theo con số chưa kiểm chứng là người dân bắt gần 40 người CSCĐ và an ninh mặc thường phục.
Đó là điều tất yếu phải đến, khi người dân Đồng Tâm – Mỹ Đức đã hiểu sự tráo trở của những người đang lãnh đạo từ trên, xuống dưới. Họ không còn tin bất cứ lời hứa hẹn nào khi chứng kiến Lãnh đạo Hà Tĩnh tráo trở với với bà con Lộc Hà (đương nhiên sự tráo trở này phải được sự đồng ý cấp trên cao hơn). Nhà cầm quyền vẫn nghĩ rằng sẽ lừa dối được người dân bằng truyền thông, báo đài thì bây giờ đó chỉ còn nằm mơ mà thôi. Vì bây giờ họ đã chỉ tin vào báo lề dân trên internet với những clip đầy đủ, cụ thể tại hiện trường.
Câu hỏi Đàm hay Đánh, cho đến hôm nay vẫn chưa lộ diện trong vụ Đồng Tâm – Mỹ Đức. Nếu nhà cầm quyền quyết hạ lệnh đàn áp mà không đàm phán với dân, liệu gần 40 mạng đang bị dân giữ kia có bị hỏa thiêu như người dân đã tuyên bố không? Xin thưa: Có. Nếu quyết đàn áp dân, mặc dù bây giờ hoàn toàn nhà cầm quyền có cớ là người dân giam giữ bất hợp pháp những người “thi hành công vụ” đi chăng nữa, thì người dân ở bước đường cùng cũng sống chết theo 40 mạng kia.
Có thể nhà cầm quyền cũng thí luôn 40 mạng CSCĐ và an ninh kia, hòng để dẹp yên vụ bắt bớ này và cướp đất của dân cho bằng được. Máu sẽ đổ ra và hàng trăm hay cả ngàn người bị bắt bớ tù đày.v.v… Xin thưa, chắc chắn sau đó sẽ có hàng loạt các cuộc nổi dậy khác, khi người dân không còn thể tin vào sự công lý từ nhà cầm quyền, đã bất chấp luật pháp, chỉ bảo vệ nhóm lợi ích của quý vị, quyết hãm hại người dân bất kể sống chết ra sao. Và lúc đó thì sao? Người dân quyết liệt hơn, bạo động sẽ nổ ra. Cùng bên nọ bắt người thì bên này cũng bắt nhốt. Liệu những CSCĐ được điều đi đó, nhìn gương thí mạng của nhà cầm quyền với 40 CSCĐ kia, họ có còn như con thiêu thân thí mạng tiếp cho quý vị? Và liệu khi người dân bắt được có còn nhốt lại chờ đàm phán hay họ xử luôn không ngần ngại vì căm thù? Và liệu nhà cầm quyền có kéo quân về giết sạch được dân? Nếu không đàm phán thì chỉ có cách giết dân, chứ tù đày thì e rằng người dân không còn sợ nữa.
Và những lúc bạo động đó tôi tin rằng quý vị cầm quyền ước ao, khát khao nơi xảy ra chống đối cưỡng chế hay biểu tình đòi công lý đó có một vài cha ở chính nơi này.
Hãy nhìn lại những cuộc biểu tình ở Hà Tĩnh, Nghệ An, nếu không có các cha kêu gọi bất bạo động liệu người dân có ngoan ngoãn ngồi xuống cầu kinh Hòa Bình hay không? Và nếu như vụ vây UBND huyện Lộc Hà, nếu các ông lãnh đạo huyện không cầu cứu cha đến kêu gọi giáo dân về thì liệu giáo dân có về không? Vì sao giáo dân nghe lời các cha? Vì đó là niềm tin và chính Đức Tin đã làm cho người dân tuyệt đối nghe lời các cha. May mắn thay cho đến giờ chưa có cuộc bạo động nào của người dân chống trả quyết liệt, mặc dù quý vị đã hạ lệnh đánh đân đổ máu, đánh lén dân, tráo trở với dân…cũng vì các cha luôn đưa thông điệp Hòa Bình và bất bạo động. Vậy mà quý vị còn vu khống, bôi nhọ các cha.
Nhưng còn người dân khắp đất nước, các vùng miền không phải là Kito hữu thì sao? Thì họ sẽ như Đồng Tâm – Mỹ Đức. Và nếu nhà cầm quyền quyết đàn áp dân như kẻ thù thì sẽ đỏ lửa, sẽ đổ máu, vì người dân không còn tin cái chính thể gọi là “chính quyền” này nữa, chỉ toàn dối trá, bịp bợm và tráo trở. Sẽ nát bét Đất Nước mà chính quý vị sẽ là những người ngồi trên lửa hay đứng trước thòng lọng mà thôi. Còn người dân khi họ đước trước sống còn, thì họ bẻ gãy xiềng xích là được Tự Do, sao họ không quyết tâm chứ? Vài triệu dân, chục vùng như Đồng Tâm – Mỹ Đức là quý vị giã từ cái ghế.
HÃY ĐÀM PHÁN VỚI DÂN – ĐỪNG DẠI DỘT MÀ ĐÁNH.
Sài Gòn ngày 17-4-2017
Sương Quỳnh
* Hãy nghe clip tuyên bố này của người dân Đồng Tâm để hiểu lòng tin đối với nhà cầm quyền.