13 avril 2017

Khởi tố vụ biểu tình ở Lộc Hà, Hà Tĩnh

Biểu tình ở Lộc Hà hôm 3/4
Biểu tinh ở  Lộc Hà - Hà Tĩnh 3/4/2017  - Anh VietNamNet

Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố vụ án hình sự "Gây rối trật tự công cộng và bắt giữ người trái pháp luật", xảy ra tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, hôm 3/4.
Hôm đó tin từ giới hoạt động nói hàng nghìn người đã biểu tình tại Ủy ban Nhân dân huyện, đòi chính quyền địa phương đối thoại, trả lời về việc họ gọi là "uy hiếp dân" và bồi thường thiệt hại trong vụ Formosa.
Công an tỉnh Hà Tĩnh trong quyết định khởi tố vụ án hình sự số 10/CSĐT-PC44 ra ngày 12/4 viết "đây là vụ việc rất nghiêm trọng, có sự tham gia đông người, tính chất phức tạp, ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự" ở địa phương.
Họ cũng mô tả "hàng trăm người kéo vào các phòng làm việc, gây ngưng trệ hoạt động của chính quyền nhiều giờ".
Cảnh sát điều tra cho hay người biểu tình "đã đánh trọng thương một chiến sỹ công an và có hành vi ngăn cản việc đưa người đi cấp cứu".

'Côn đồ tấn công'

Các nhà hoạt động có mặt tại hiện trường hôm 3/4 cho biết cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa cho tới khi một số kẻ mà họ nói là côn đồ "dùng gậy và gạch tấn công người dân".
Có một "kẻ khiêu khích" đã bị đánh ngất xỉu, sau đó được xác định là công an viên.
Những người biểu tình từ hai xã Thạch Bằng và Thạch Kim cũng như khu vực lân cận cầm băng rôn với khẩu hiệu "Phản đối Công an Lộc Hà nổ súng, đàn áp dân" và "Lẽ nào vì Formosa mà giết dân thật sao?"
Thực ra các vụ biểu tình đã bắt đầu từ tuần trước đó, khi người dân Thạch Bằng đến UBND xã và nhà Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đòi tiền bồi thường đã được hứa sau vụ Formosa nhưng chưa nhận được.
Vào lúc 19:30 giờ Hà Nội thứ Năm 13/4, BBC Tiếng Việt sẽ có thảo luận hàng tuần live trên Facebook BBCVietnamese về quyết định khởi tố vụ án hình sự ở Lộc Hà, mời quý vị đón theo dõi.
Nguồn : BBC
---------

Báo Hà Tĩnh: Khởi tố vụ bao vây trụ sở, bắt giữ người trái phép ở Lộc Hà


Hà Tĩnh 24h
Thục Anh
TQuyết định khởi tố vụ án.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng và bắt giữ người trái pháp luật”, xảy ra tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà vừa qua.
Chiều 12/4, tin mới nhận từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng và bắt giữ người trái pháp luật” xảy ra tại xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà vào ngày 3/4.
Theo tài liệu CQĐT, 21h ngày 2/4, tổ công tác Công an huyện Lộc Hà thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại địa phương. Khi đến khu vực quán cà phê The One thuộc thôn Nghĩa Phí, xã Thạch Bằng, tổ công tác bất ngờ bị khoảng 50 đối tượng chặn đường, kiếm cớ gây rối. Lúc này, các thành viên trong tổ đã tuyên truyền, vận động người dân bình tĩnh, không bị kẻ xấu kích động. Tuy nhiên, nhóm đối tượng này đã lao vào đánh các thành viên tổ công tác, khiến một cán bộ trong tổ bị chấn thương, phải nhập viện cấp cứu.
Cũng theo CQĐT, 8h sáng ngày 3/4, nghe theo sự kích động, một số đông người dân địa phương đã mang theo băng rôn, khẩu hiệu, bao vây trụ sở UBND huyện Lộc Hà với lý do khiếu nại về vấn đề bồi thường sau sự cố môi trường biển. Trong đó, một số đối tượng quá khích đã xô đẩy hàng rào bảo vệ, có hành vi lăng mạ, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ.
Vụ việc trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội và có dấu hiệu tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
Thông tin thêm về vụ việc, Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Hiện, chúng tôi đã khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra theo quy định của pháp luật”.
Liên quan tới hành vi kích động, ngày 7/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Hóa (SN 1995), trú thôn Quảng Ích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh về tội danh Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân. Đây là đối tượng đã cấu kết với một số tổ chức nước ngoài để chụp ảnh, quay phim các vụ việc nhạy cảm đăng lên mạng xã hội nhằm kích động người dân.