20 avril 2017

Đồng Tâm – tiếng nói quốc dân đang được khẳng định

Tại Ủy ban Nhân dân huyện Lộc Hà hôm 3.4.2017. Hình: Facebook bach hong quyen


Nếu xem sự việc ở Đồng Tâm, Mỹ Đức là một giọt nước tràn ly thì trên toàn cõi Việt Nam, với đa số là các vùng nông thôn – sẽ có rất nhiều cái ly đang sắp tràn nước. Vấn đề đất đai là một mâu thuẫn rất gay gắt tại Việt Nam trong bối cảnh một xã hội nông nghiệp – nông thôn.
Cuộc đấu tranh của người dân từng bước nâng lên những cao trào mới. Nếu cuộc biểu tình ở Lộc Hà ngày 3.4.2017 là phong tỏa trụ sở Ủy ban huyện Lộc Hà thì đến đêm 15.4.2017 là bắt giữ cả một đơn vị cảnh sát cơ động nhốt ở xã Đồng Tâm. Chế độ cai trị hung bạo của nhà cầm quyền Cộng sản (CS) như khối ung nhọt đang bắt đầu thối rữa nhiều nơi tại Việt Nam.

 Mâu thuẫn đã đến mức đối kháng
 
Nếu những dân biểu tình từ hai xã Thạch Bằng và Thạch Kim cùng các khu vực lân cận cầm băng rôn với khẩu hiệu “Phản đối Công an Lộc Hà nổ súng, đàn áp dân“, “Lẽ nào vì Formosa mà giết dân thật sao ?” và nhiều băng rôn khác – thì tại xã Đồng Tâm chỉ với một băng rôn với lời lẽ mềm mỏng hơn: “Nhân dân xã Đồng Tâm tuyệt đối tin tưởng vào chính sách và đường lối của đảng và nhà nước” nhưng được trình bày như lưỡi dao găm chọt thẳng vào mắt chế độ – bởi nó được dựng trên một chiến lũy !
Có những vấn đề, những sự việc cứng như đá tảng. Tay một người không đập vỡ đá. Chính các mâu thuẫn trong vấn đề đất đai và môi trường đang trở thành tử huyệt của chế độ đương quyền, tảng đá tảng kia đang từ từ vỡ ra là vì bị công kích đúng vào các điểm mấu chốt này.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, UBND thành phố Hà Nội phải nhờ đến luật sư mới có thể trực tiếp nói chuyện với dân. Đấy là một tình tiết rất quan trọng, chứng tỏ chính quyền hoàn toàn không có uy tín trước người dân. Ngoài ra, điều này còn cho thấy trong thời buổi thông tin hiện đại như hiện nay – chính quyền CS không dễ manh động trong việc đàn áp người dân. Mức độ mâu thuẫn giữa quần chúng và chế độ cầm quyền đã bộc lộ ở mức đối kháng, dần tiến đến giai đoạn một mất một còn.
Băng rôn tại một đường vào xã Đồng Tâm.

 Cuộc đấu tranh giữa băng đảng cướp CS với người dân Việt Nam bị cướp sẽ còn nhiều dai dẳng và căng thẳng. Mâu thuẫn này chỉ được giải quyết khi chính quyền CS thừa nhận quyền sở hữu của cá nhân trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, nếu CS thực hiện việc này thì đó cũng chính là lúc mô hình xã hội chủ nghĩa của chính quyền CS sẽ sụp đổ.

Lực lượng vũ trang đã chùn bước


Hiện tượng hàng trung đội cảnh sát cơ động bị bắt giữ phản ánh nhận xét không có lực lượng vũ trang nào cam tâm chịu biến thành công cụ của CS để đứng ra đàn áp và chống lại người dân. Những cảnh sát cơ động này bị tước đoạt tính chính danh ngay từ khi các chỉ huy lệnh cho họ đi đàn áp người dân Đồng Tâm mà không được mang theo thẻ ngành. Những cảnh sát cơ động này đã chùn lòng trước sự tức giận chính đáng của người dân – chứ không phải họ không có khả năng chống trả. Mặt khác, nhiều người trong lực lượng vũ trang này cũng đã tự ý thức được họ đang thi hành một nhiệm vụ khuất tất và họ bị sử dụng như những con chốt thí thân cho mưu đồ của một nhóm lợi ích.
Tình trạng chấp nhận thất thủ này từng xảy ra trong lần Ủy ban Nhân huyện Lộc Hà bị tràn ngập sáng 3.4.2017. Trong chừng mực nào đó, chứng tỏ những người trong lực lượng vũ trang của chế độ CS thừa sức hiểu rằng: chỉ có Dân mới đẻ ra và nuôi họ nên người, chứ chẳng có đảng CS nào có khả năng làm được điều ấy.
 
Tinh thần Đồng Tâm
 
Nếu có tinh thần đoàn kết cùng ý thức tổ chức cao thì người dân có đủ khả năng đứng lên chống lại bạo quyền. Nên nhớ, CS rất chuyên nghiệp với cách đánh gây sợ hãi. Họ tránh đối đầu trực diện mà sẵn sàng thọc vào sau lưng nhằm gây hoang mang cho đối phương. CS là lực lượng đại diện cho sự phá hoại hơn là xây dựng, tạo mâu thuẫn hơn là kết hợp. Do đó CS cũng như mọi chế độ độc tài khác, sợ nhất 3 điều: Sự thật, Lẽ phải và sự Liên kết. Do đó chủ trương đoàn kết được thiết lập trên những nguyên tắc nhất định và được các bên hợp tác tuân thủ chặt chẽ. Tại diễn biến Đồng Tâm cho thấy, trong số những người bị nhốt, người dân đã bắt giam luôn hai người làng của mình; vì cho rằng những người này đã đầu hàng và phản bội, từng tiếp tay cho “chính quyền” để lừa gạt đồng bào mình!
Đồng lòng, chung tay, chung sức là biểu hiện lòng dân hợp lại mà thành. Lòng dân chính là vận nước. Và chính tinh thần đoàn kết tạo nên sức mạnh cốt tử cho các cuộc đấu tranh. Do đó, trước khi bàn đến dân chủ và tự do, thực tế cho thấy rằng: Mất nhau là mất tất cả !
 
Một chiến lược dân chủ đang hiện hình
 
Đến nay, những lý luận về cách mạng dân chủ không còn mới mẻ. Về đại thể, hầu như bất kỳ ai có quan tâm đến dân chủ cho Việt Nam đều có các hiểu biết nhất định về dân chủ. Song một trong nguyên nhân dẫn đến bế tắc đối với các tổ chức dân chủ là chiến lược triển khai chiến lược đấu tranh; hay nói một cách khác: chiến lược dân chủ. Chiến lược dân chủ liên quan trực tiếp đến mô hình tổ chức cần xây dựng, cách thức hoạt động của tổ chức.
Hình minh họa. Nguồn: AFP

 Các hoạt động đấu tranh trước đây hầu hết là những phản ứng mang tính chiến thuật và thụ động; trong hoàn cảnh mới, một chiến lược đấu tranh cho tự do dân chủ đang hiện hình. Lực lượng đấu tranh từ phòng thủ và bị động chuyển sang chủ động và tấn công. Chính cách thức bám chặt cộng đồng, kết hợp sức mạnh tổng lực trong cộng đồng đã tạo nên những chuyển biến hiệu quả này.
Tiếp theo các cuộc biểu tình Formosa ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, vụ Đồng Tâm diễn ra như một phản ứng dây chuyền có khả năng lan rộng nhiều khu vực nông thôn miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Từ nhận định này có thể dự đoán rằng, đây cũng chính là địa bàn phát ra ngòi nổ cách mạng dân chủ cho Việt Nam.
Chính quốc dân là chủ của đất nước này và chủ của cả cái nhà nước đang quản trị đất nước đó; từ đây về sau, đảng CS nên thận trọng, không thể tiếp tục ngạo mạn, mải mê diễn cái tuồng múa gậy vườn hoang! Hiện nay, cuộc đấu tranh vì tự do dân chủ đang diễn ra như một mặt trận kéo dài. Nếu tiền tuyến là ngay trong lòng đất nước thì hậu phương là những địa bàn có mặt người Việt Nam trên toàn thế giới. Nhu cầu thực tế đang mở ra một cơ hội kết hợp những người Việt Nam có lòng với đất nước – không phân biệt địa bàn cư trú – cùng chia sẻ với nhau những giá trị tinh thần mới để cùng xây đắp một ngày mai tươi sáng cho Quê hương.
 
Huỳnh Việt Lang/(Đàn Chim Việt)