Bà Rory Kennedy |
Đó là câu chuyện của những sĩ quan Mỹ và Nam Việt Nam trước khi rút đi đã tìm mọi cách di tản hàng ngàn người Việt bất chấp lệnh cấp trên trước khi lực lượng miền Bắc chiếm Sài Gòn.
Bà Rory Kennedy, một đạo diễn phim tài liệu có tiếng từng được giải thưởng điện ảnh Emmy, xuất thân từ một gia đình từng có quyền lực chính trị lớn nhất nước Mỹ và có nhiều liên quan trực tiếp tới cuộc chiến Việt Nam.
Cha bà, cố Thượng nghị sĩ Robert Kennedy
(em trai cố Tổng thống John F. Kenneday), ứng viên tranh cử Tổng thống trước
khi bị ám sát năm 1968, đã từng đề xuất kế hoạch chấm dứt cuộc chiến này.
Trước tiên nữ đạo diễn Rory Kennedy nói về
điều đã khiến bà quyết định làm bộ
phim được đề cử giải thưởng điện ảnh Oscar 2015 này.
Rory Kennedy (RK): Tôi cảm thấy Việt Nam là một thời điểm có tính quyết
định trong lịch sử nước Mỹ. Tôi cho rằng làm phim về những ngày cuối cùng là
đặc biệt quan trọng. Nhiều người thực sự không biết những gì xảy ra trong những
ngày cuối này, và tôi cảm thấy nó liên quan tới ngày nay, khi chúng tôi đang
vật lộn tìm cách rút ra khỏi cuộc chiến Iraq và Afghanistan.
Tôi cho rằng những sự kiện này có những
điểm chung và chắc chắn có những cái nhìn từ bên trong và những bài học có thể
rút ra được từ những gì đã diễn ra cách đây 40 năm tại Việt Nam.
BBC: Vậy bà có nghĩ là đã đạt được mục đích của mình khi
thực hiện bộ phim đó?
Tôi rất hài lòng về sự tiếp nhận của khan
giả với bộ phim. Ban đầu chúng tôi dự định chiếu tại các rạp ở ba thành phố
nhưng vì có nhu cầu cao nên cuối cùng chúng tôi đã chiếu tại 125 thị trường ở
Mỹ.
Bộ phim được đề cử giải Oscar cho phim tài
liệu. Tôi cho rằng rõ ràng nó đã động chạm tới nhiều người, những người có cảm
nhận giống như tôi rằng đây là một câu chuyện vô cùng quan trọng và đây là cơ
hội lớn để nhìn lại và hiểu nó một cách đầy đủ.
BBC: Vậy bà có bao giờ nghĩ hay hy vọng phim sẽ được
chiếu tại Việt Nam?
Tất nhiên rồi. Tôi đã làm việc này ngay khi
hoàn thành bộ phim. Tôi đang liên lạc với Tòa Đại sứ và vẫn hy vọng. Rõ ràng là
có chút khúc mắc do phía chính phủ Việt Nam, theo tôi được biết. Nhưng tôi vẫn
hy vọng rằng một ngày nào đó chúng tôi sẽ được chiếu phim này tại Việt Nam.
Nhân viên CIA giúp người Việt di tản trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến |
BBC: Bà nói tới cuộc chiến mà Hoa Kỳ đang tham gia tại
Iraq. Theo bà thì đã có được bài học gì từ Việt Nam? Liệu Hoa Kỳ lẽ ra có nên
vào Việt Nam hay không?
Với thế hệ của những người đã trải qua thời
khắc đó thì đây cũng là lần đầu tiên họ xem lại những hình ảnh này để hiểu
những gì đã xảy ra. Thật tuyệt được chia sẻ hình ảnh cả người miền Nam Việt Nam
lẫn người Mỹ, những người đã biết bao điều trong những ngày cuối đó để cứu càng
nhiều người miền Nam càng tốt.
Tôi nghĩ một trong những bài học lớn ít
nhất là về hồi kết của cuộc chiến. Tới thời điểm tháng Tư năm 1975, chính phủ
Mỹ có rất ít lựa chọn. Tôi cho rằng khi tham chiến, sẽ rất dễ bị mất quyền kiểm
soát. Vì thế phải hết sức chiến lược về chuyện tham gia cuộc chiến nào hay
không.
Còn tôi có cho rằng chúng tôi đáng lẽ có
nên vào Việt Nam hay không ư? Cá nhân tôi không nghĩ rằng Hoa Kỳ nên đưa binh
lính tới Việt Nam. Nhưng đó không phải là trọng tâm phim và câu chuyện của
chúng tôi. Đây chỉ là ý kiến cá nhân tôi. Tôi không chắc là chúng tôi được gì
từ cuộc chiến đó ngoại trừ mất mát rất nhiều sinh mạng.
BBC: Bà có cho rằng đã có một kết cục khác nếu Tổng thống
Kennedy còn sống?
Cá nhân tôi cho rằng đã có thể có một kết
cục khác, cũng là từ những sử gia mà tôi đọc và kính trọng. Nhiều người trong
số họ tin rằng chủ ý của Tổng thống Kennedy là rút ra khỏi Việt Nam, rằng ông
không nhìn thấy có lối thoát hợp lý.
Thực tế là chúng ta sẽ không bao giờ biết
được nhưng tôi hiểu rằng có nhiều khả năng ông không gửi binh lính đi. Như quý
vị biết thì khi ông còn sống, ông đã không đưa quân tới Việt Nam. Có 16.500 cố
vấn tại Việt Nam nhưng không có sự hiện diện của binh lính.
BBC: Tập trung vào hành động dũng cảm của người Mỹ và
người Miền Nam Việt Nam trong thời điểm cuối cùng của cuộc chiến, bà có cho
rằng thực tế đó đã không được người Mỹ đánh giá đúng? Và bằng việc làm bộ phim
này thì trên một phương diện nào đó nó là một nhắc nhở về điều đó với người Mỹ?
Đó là một thời điểm rất bất ổn trong lịch
sử nước Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh cuộc chiến với Việt Nam. Khi cuộc chiến kết
thúc, người dân Mỹ muốn bỏ lại quá khứ. Họ đã không thực sự nhìn lại thời điểm
đó trong lịch sử. Điều làm tôi kinh ngạc là rất ít người biết về những sự kiện
này. Nhận thức của rất nhiều người là chúng tôi đã thua cuộc và trong tình
trạng tuyệt vọng chúng tôi đã bỏ lại phía sau rất nhiều người Việt. Nhưng những
chi tiết hay câu chuyện cụ thể đã xảy ra như thế nào, có những quyết định gì
thì phần lớn không được biết đến.
Tôi cho rằng bộ phim này đã giúp lấp vào
khoảng trống đó. Việc bộ phim được ưa chuộng chứng tỏ rất nhiều người thực sự
quan tâm tới thời điểm đó. Nó là một phần thưởng đối với tôi khi chiếu phim cho
cộng đồng người Việt tại Mỹ.
Tương tự, nhưng có lẽ vì những lý do khác,
nhiều người Việt lớn tuổi tại Mỹ không nói về thời điểm lịch sử này. Họ cũng
muốn tiếp tục cuộc sống. Tôi đã chứng kiến nhiều cảm xúc rất cảm động của người
xem, những lá thư hay email mà tôi đã nhận được từ thế hệ trẻ hơn nói với tôi
rằng đây là lần đầu tiên họ hiểu và cảm nhận những gì mà thế hệ cha ông họ đã
trải qua để tới đây.
Nhiều sĩ quan Mỹ và Miền Nam Việt Nam đã chống lệnh để giúp người Việt di tản trong những ngày cuối cùng này. |
Họ đã hành động rất dũng cảm, trong đó có
ông Kim Đỗ, người được nói tới trong phim, và cũng là người đã giúp cứu 30 ngàn
người. Đây là câu chuyện về lòng dũng cảm từ cả hai phía và lòng dũng cảm là
thật đẹp.
BBC: Có thể bà đã được hỏi câu này, rằng một số người cho
rằng bộ phim này phần nào một chiều, chỉ tập trung vào người Mỹ và người miền
Nam Việt Nam. Đây có phải là chủ định của bà, và tại sao vậy?
Tôi có ý thức rất rõ ràng khi đặt tên phim,
Những ngày cuối cùng tại Việt Nam. Nó là Những ngày cuối cùng của nước Mỹ tại
Việt Nam. Nó được kể qua cái nhìn của người Mỹ.
Cách chúng tôi kể chuyện là để các sự kiện
trong phim diễn ra đúng như trên thực tế khi đó. Như vậy người xem được thấy
những diễn tiến này đúng như chính các nhân vật trong phim đã chứng kiến, và họ
không hề có thêm bất cứ thông tin hay kiến thức nào khác.
Phim không phải về phía những người miền
Bắc hay chiến lược của họ. Đây là một câu chuyện tách biệt, về những ngày cuối
cùng và chủ yếu là từ góc nhìn của người Mỹ.
Có nhiều điều bộ phim này chưa đề cập tới
và có nhiều cách tiếp cận cuộc chiến này. Tôi kêu gọi mọi người làm những bộ
phim tài liệu khác với những góc độ và cách tiếp cận đó. Còn tôi chọn kể câu
chuyện ở một góc hẹp mà tôi cảm thấy nó có ý nghĩa và có giá trị.
BBC: Nếu bà có điều kiện tiếp cận với người của miền Bắc
khi làm bộ phim này, những người đã tiến vào và có mặt tại Sài Gòn trong những
ngày cuối cùng mà bà miêu tả trong phim thì liệu bà có đưa họ vào phim của mình
không hay đó vẫn không phải là chủ định của bà?
Không, đó không phải là ý định của tôi vì
đó không phải là góc nhìn của bộ phim. Nó là cái nhìn của nước Mỹ vì thế đưa
vào đó cái nhìn của tất cả các bên không phải là chủ định và câu chuyện mà
chúng tôi kể. Vì thế tôi sẽ không làm khác như tôi đã làm.
BBC: Điều gì đã để lại ấn tượng cho bà nhiều nhất trong
thời gian làm bộ phim này?
Câu chuyện của những người ở tuyến đầu, như
câu chuyện của ông Kim Đỗ người thật dũng cảm, đã dám liều mạng sống của mình
để cứu giúp càng nhiều người càng tốt trong những ngày cuối cùng đó. Cá nhân
tôi cảm thấy những câu chuyện đó thật cảm động và tạo cảm hứng cho tôi.
BBC: Bà có dự định sẽ làm phim nữa về Việt Nam hay không?
Ngay lúc này thì tôi chưa có dự định nào
nhưng chắc chắn tôi tin là có rất nhiều phim về Việt Nam đáng được làm