14 mars 2018

Tổng Công tố Liên bang Đức ra quyết định điều tra Trung tướng Đường Minh Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an Việt Nam


13.03.2018 22:50 4184



Thông tin từ tờ Süddeutscher Zeitung, kênh truyền hình ARD NDR và WDR của Đức cho biết. Tổng công tố Liên bang Đức bắt đầu tiến hành điều tra Trung tướng Đường Minh Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an Việt Nam với cáo buộc vào tháng 7 năm trước, ông Hưng đã tới Đức để phối hợp tổ chức vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại Berlin.

Tổng Công tố Liên bang Đức quyết định điều tra Trung tướng Đường Minh Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an Việt Nam.


Công tố trưởng Peter Frank cho biết đang điều tra Trung tướng Đường Minh Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an Việt Nam.

Nguồn: Kênh truyền hình Trung ương Đức ARD hôm 13.03.2018

Đây là phản ứng cứng rắn nhất của phía Đức đối với vụ bắt cóc này, được xem là một vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và chủ quyền của Đức. Sáng ngày 23 tháng 7 năm 2017, trước 11 giờ sáng, thương gia Trịnh Xuân Thành bị bắt cóc bởi một đội đặc nhiệm của cơ quan mật vụ Việt Nam ngay tại Berlin Tiergarten thuộc khu vực Hofjägerallee. Các nhà điều tra Đức sau đó tìm thấy nhiều vết máu trong chiếc xe gây án, bằng chứng việc ông Thanh đã chống trả quyết liệt trên chiếc xe này. Người bị bắt cóc ngay lập tức bị đưa đến Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin và sau đó được chuyển bằng cách nào đó về Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an Việt Nam Đường Minh Hưng đã được đơn vị điều tra cho rằng chính là người trực tiếp chỉ đạo tại chỗ vụ bắt cóc.

Trong tuần ở Berlin, ông Hưng đã tiến hành hơn một trăm cuộc gọi điện thoại di động và nhắn tin SMS với những người đàn ông khác tham gia vào vụ án và phối hợp các nhiệm vụ của họ. Hai ngày trước khi bắt cóc ông ta đã thay đổi chỗ ở từ khách sạn "Berlin, Berlin" sang khách sạn "Sylter Hof". Căn phòng này ở đây sau đó đã được sử dụng như một trung tâm chỉ huy, ông ta đã liên tục ở đó và hầu như không ra khỏi đây cho đến khi bắt cóc. Tổng công tố Liên bang Đức tại Karlsruhe không muốn bình luận về việc này.

Những nhân viên làm việc cho một nhà hàng châu Á ngay gần khu vực khách sạn "Sylter Hof" cho biết thêm ´´ Thời gian đó chúng tôi thường thấy một nhóm 3 người Việt Nam đi ngang qua và tới quán chúng tôi ăn phở, có 2 người trung niên và 1 người già hơn có vẻ ngoài điềm đạm, họ không biết tiếng Đức, chỉ có người lớn tuổi biết rất ít tiếng Anh. Họ thường ăn xong rồi đi ngay ´´ .

Không phải là lần trừng phạt đầu tiên với Việt Nam 

Đây không phải là hình thức trừng phạt đầu tiên với Việt Nam. Sau khi vụ bắt cóc xẩy ra, Bộ Ngoại giao Đức đã trục xuất hai nhà ngoại giao Viêt Nam. Một người là Đại tá tình báo Nguyễn Đức Thoa đã bị yêu cầu trong vòng 48 tiếng phải rời khỏi nước Đức, người thứ 2 cho thời gian 4 tuần cũng phải ra khỏi nước Đức. Trong số người bị trục xuất này, có đại diện của Tổng cục Tình báo Việt Nam tại Đức. Tuy nhiên, các nhà chức trách Đức không thể truy tố họ theo dạng tội phạm theo luật hình sự, vì họ được quyền miễn trừ ngoại giao. Trung tướng Đường Minh Hưng sau khi vụ bắt cóc xẩy ra cũng rời khỏi nước Đức.

Cho đến nay, chỉ có một người thuộc cấp trợ giúp cho vụ bắt cóc ở Đức đang bị giam giữ trước khi xét xử, đó là ông Nguyễn Hải Long, người đã sống ở Cộng hòa Séc trong nhiều năm, ông Long đã là lái xe trong vụ bắt cóc. Công tố viên liên bang Đức đã đưa ra trên 90 trang tài liệu ghi chép các bằng chứng, cáo buộc tội anh ta hoạt động gián điệp và tước đoạt tự do của người khác. Bản thân ông ta nói mình vô tội và Luật sư Stephan Bonell nói rằng ông ta là một chỉ là một nạn nhân.

Với quyêt định điều tra của Đức đối với Trung tướng Đường Minh Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh tại Hà Nội, vụ việc đã được đưa đến cấp độ chính trị cao hơn.

Khách sạn "Sylter Hof", nơi Trung tướng Đường Minh Hưng đặt làm trung tâm điều hành vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh vào tháng 7.2017.


Đội đặc nhiệm chống khủng bố "BFE +" đưa nghi can Nguyễn Hải Long vào đồn Cảnh sát Đức

Chiếc xe do ông Nguyễn Hải Long thuê tại Séc để đi bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

Vết máu loang trong xe

Đại tá Nguyễn Đức Thoa – đại diện Tổng cục Tình báo Bộ Công an Việt Nam bị trục xuất trong vòng 48 tiếng


Lộ trình đường đi được thể hiện qua định vị GPS của chiếc xe bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh từ công viên Tiergarten vào Đại sứ quán Việt Nam tại Đức trên đường Elsenstraße 3, 12435 Berlin-Treptow (Nguồn: Đài truyền hình ARD)


Nguồn Süddeutscher Zeitung, kênh truyền hình ARD NDR und WDR của Đức




Nguồn:http://www.tagesschau.de/inland/vietnamese-105.html




Lê Anh – Thoibao.de