24 mars 2018

Ngư dân Quảng Ngãi tố bị tàu Trung Quốc cướp phá ở Hoàng Sa


23/03/2018 20:02 GMT+7 


TTO - Khi đang trú gió ở khu vực Đá Lồi (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), hai tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp phá tài sản, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.


Ngư dân Đặng Tự kể chuyện tàu Trung Quốc áp sát cướp phá tài sản - Ảnh: TRẦN MAI




Chiều 23-3, tàu cá QNg 90045 do ngư dân Đặng Tằm làm chủ tàu kiêm thuyền tưởng và tàu cá QNg 90440 do ông Đặng Bi làm chủ tàu (cùng trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã về đến cảng Sa Kỳ trình báo với cán bộ đồn kiểm soát biên phòng Sa Kỳ về việc bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp phá tài sản trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Theo trình báo của các thuyền trưởng và thuyền viên, khoảng 10h ngày 22-3, hai tàu cá này đang trú gió ở Đá Lồi thì bất ngờ bị hai tàu Trung Quốc màu trắng, số hiệu 46106 và 45103, áp sát. Tàu cá QNg 90440 bị đâm mạnh, bị vỡ dọc mạn phải từ đầu đến đuôi tàu, nặng nhất là phía sau tàu.


"Tôi và anh em phát hoảng vì cú đâm mạnh quá. Lúc đó cứ nghĩ tàu bị chìm rồi, bởi gió lớn. Anh em chỉ còn biết lạy trời", thuyền trưởng tàu QNg 90440 Đặng Duy Bình nói.





Cũng theo trình báo của ngư dân, sau cú đâm, phía tàu Trung Quốc thả một canô chở theo 8 người mặc quân phục và mang theo súng, dùi cui áp sát leo lên hai tàu cá.

Thuyền trưởng Bình kể: "Lúc đó tôi đang cầm lái liền bị một người Trung Quốc có súng tát tôi hai bạt tai. Xong họ cướp lái, ép ngư dân về phía mũi tàu. Họ bắt chúng tôi đưa hai tay lên đầu cúi đầu xuống đất, chỉ cần ngước lên là bị đánh".

Dùng vũ lực dồn ngư dân hết về phía mũi tàu, những người Trung Quốc có vũ trang tiếp tục lục cabin lấy đi điện thoại, máy móc, phá lưới và ngư cụ, đồng thời ép ngư dân chuyển toàn bộ hải sản đánh bắt được lên tàu Trung Quốc. "Không làm theo họ cũng đánh", thuyền trưởng Bình nói.




Tương tự, tàu QNg 90045 của ngư dân Đặng Tằm cũng bị cướp phá, chặt dây hơi, phá máy dò cá, bộ đàm.

Ngư dân Tằm cho biết: "Họ có cả thông dịch viên nói rất giỏi tiếng Việt, họ hỏi chúng tôi ở tỉnh nào của Việt Nam, ghi lại vào sổ. Đến khoảng 14h chiều 22-3, sau khi phá hoại, cướp tài sản trên tàu họ bảo chúng tôi về Việt Nam. Lúc này vào cabin mới hay, đến cả điện thoại, nước uống cũng bị cướp sạch".




Không chỉ cướp phá, người trên tàu Trung Quốc còn đổ một gói bột màu trắng bao bì ghi chữ Trung Quốc vào nước uống của ngư dân, khiến ngư dân không thể uống. Các ngư dân cho rằng đây là hành động triệt luôn đường sống, không cho ngư dân tiếp tục bám trụ ở Hoàng Sa.

Ông Tằm ước tính thiệt hại lên đến 350 triệu đồng, trong khi tàu cá của ông Bi thiệt hại lên đến 400 triệu đồng. Đến 19h cùng ngày, lực lượng biên phòng Sa Kỳ vẫn làm việc với ngư dân để hoàn tất hồ sơ, báo cáo vụ việc lên tỉnh Quảng Ngãi.


Dây hơi dùng để lặn trên hai tàu cá đều bị chặt đứt - Ảnh: TRẦN MAI

 
Thuyền trưởng Đặng Tằm ngồi co ro, thất thần sau khi bị cướp phá ở Hoàng Sa - Ảnh: TRẦN MAI

Lực lượng biên phòng kiểm tra gói bột màu trắng có chữ Trung Quốc đổ vào nước uống của ngư dân - Ảnh: TRẦN MAI

Cú đâm mạnh khiến tàu cá bị hỏng nặng - Ảnh: TRẦN MAI

Dọc mạn phải tàu cá QNg 90440 bị hư hỏng nặng - Ảnh: TRẦN MAI

Dọc mạn phải tàu cá QNg 90440 bị hư hỏng nặng - Ảnh: TRẦN MAI


Hai tàu cá đang neo đậu ở cảng Sa Kỳ để trình báo sự việc - Ảnh: TRẦN MAI

Các ngư dân vẫn còn hoảng loạn sau biến cố - Ảnh: TRẦN MAI



Gói bột màu trắng có chữ Trung Quốc đổ vào thùng nước uống của ngư dân - Ảnh: TRẦN MAI
Bộ đội biên phòng thống kê, ghi lại thiệt hại và làm việc với ngư dân hai tàu cá - Ảnh: TRẦN MAI



TRẦN MAI