07 juillet 2020

TUYÊN BỐ


Phản đối Tư pháp Việt Nam có dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng hình sự trong xét xử vụ án Đồng Tâm


Ngày 25 tháng 6 năm 2020, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Cáo trạng số 241/CT-VKS-P2, truy tố 29 bị can trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.


Trong đó

25 bị can: Lê Đình Công, Nguyễn Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến, Nguyễn Văn Quân, Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Bùi Thị Nối, Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Thị Lụa, Trần Thị La, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Văn Duệ, Lê Đình Quân, Bùi Văn Niên, Bùi Văn Tuấn, Trình Văn Hải, Nguyễn Xuân Điều, Mai Thị Phần, Đào Thị Kim, Lê Thị Loan và Nguyễn Văn Trung bị truy tố về tội Giết người theo quy định tại Điều 123, khoản 1, điểm a, d, n, o – BLHS năm 2015.

4 bị can Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung và Trần Thị Phượng bị truy tố về tội Chống người thi hành công vụ, theo quy định tại Điều 330, khoản 2, điểm a – BLHS năm 2015.

Một vụ án 29 bị can trong đó có 25 bị can đối diện với án tử hình mà cho đến nay các luật sư bào chữa vẫn chưa được tiếp cận hồ sơ, chưa được tiếp xúc với các bị can, là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng luật tố tụng hình sự của các cơ quan tư pháp. 

Cũng xin nhắc lại vụ chính quyền Việt Nam dùng 3000 quân trang bị vũ khí tấn công vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm lúc 3 giờ sáng ngày 9 tháng 1 năm 2020 giết ông Lê Đình Kình, một ông già 56 tuổi Đảng 84 tuổi đời suốt ngày ngồi xe lăn và bắt đi 29 người dân Đồng Tâm, đã gây bức xúc trong dư luận trong nước cũng như trên thế giới về hành vi vô pháp xem nhân dân và một số đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam đang sinh hoạt ở xã Đồng Tâm là kẻ thù. Tiếp đó, việc hỏi cung để hình thành vụ án không hề có luật sư tham gia, trong khi bản cáo trạng đã chuyển cho Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội và đang có dấu hiệu gấp rút đưa ra xét xử.

Chúng tôi, các cá nhân và các tổ chức xã hội dân sự tuyên bố: 

-      Yêu cầu các ông Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp trung ương; Nguyễn Hoà Bình, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao: Ra lệnh cho các cơ quan hữu quan nhanh chóng chuyển giao hồ sơ vụ án cho các luật sư tham gia bào chữa vụ án Đồng Tâm, cho các luật sư tiếp xúc các bị can. Không cho Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đưa vụ án ra xét xử khi các luật sư chưa đủ thời gian nghiên cứu hồ sơ và chưa đủ thời gian tiếp xúc với các bị can. 

-      Yêu cầu phiên tòa xét xử diễn ra trong sự tranh tụng công khai dân chủ theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, để việc xét xử đúng theo qui định của pháp luật.

Ngày 5 tháng 7 năm 2020 

Tổ chức:

1. Lập quyền dân. Đại diện: Ông Nguyễn Khắc Mai

2. Diễn đàn Xã hội Dân sự. Đại diện: TS Nguyễn Quang A

3. Ban Vận động Văn đoàn Độc lập. Đại diện: Nhà Văn Nguyên Ngọc

4. Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng. Đại diện: Ông Võ Văn Thôn



Cá nhân 

1.    Võ Văn Thôn, nguyên Giám đốc Sở Tư pháp TP HCM, Thành viên Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng 

2.    Nguyễn Khắc Mai, Hà Nội 

3.    Nguyễn Quang A, TS Tin học, Hà Nội

4.    Đào Công Tiến, PGS TS Kinh tế, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế TP HCM 

5.    Hồ Ngọc Nhuận, Nhà báo, TP HCM 

6.    Nguyễn Thu Giang, nguyên Phó GĐ Sở Tư pháp TP HCM