5 ngư dân trên tàu ông Chung trôi dạt trên thúng chai được SAR 412 cứu - Ảnh: Tàu SAR 12 cung cấp |
"Tàu lạ" truy đuổi
Trước đó rạng sáng 10.2 tàu BĐ 95569 (6 ngư dân) do ông Trần Văn Quốc làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng bị mắc cạn, phá nước ở bãi đá ngầm Chim Én, thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN, cách Đà Nẵng 220 hải lý.
6 ngư dân tàu ông Quốc bơi thúng ra khỏi bãi đá ngầm để xuồng cao su SAR 412 đón |
Cùng thời gian này, tại một bãi đá ngầm khác nằm ở ngoài rìa Hoàng Sa, cách đó 60 hải lý, tàu cá BĐ 95427 do ông Trần Kim Chung làm chủ tàu cũng đâm vào đá, bị phá nước và chìm, 5 ngư dân xuống thúng chai trôi dạt.
Tàu chiến hải quân Trung Quốc theo dõi tàu SAR 412 |
Sáng ngày 11.2, máy bay, tàu hải giám, tàu hải quân Trung Quốc kéo đến nhưng không vào được bãi cạn Chim Én vì đá ngầm lởm chởm. Các ngư dân thay nhau tát nước cầm cự và bám trụ ngay trên tàu.
Tàu hải cảnh Trung Quốc kềm kẹp tàu SAR 412 |
Sau hơn 13 tiếng đồng hồ chạy hết tốc lực, tàu SAR 412 đến hiện trường lúc 5 giờ sáng 11.2 tiếp nhận 5 ngư dân tàu ông Chung từ tàu ĐNa 90307, đồng thời vượt thêm 60 hải lý, vào đến tận trung tâm quần đảo Hoàng Sa để cứu 6 ngư dân tàu ông Quốc.
Tháo bạt che súng
Thuyền trưởng SAR 412 Phan Xuân Sơn kể lại, trên đường tiến vào trung tâm Hoàng Sa thì tàu SAR 412 bị một tàu chiến hải quân Trung Quốc không rõ số hiệu kèm theo sát.
Máy bay Trung Quốc quần thảo trên tàu SAR 412 |
"Hai tàu Trung Quốc chạy vòng quanh, khoảng cách với SAR 412 chỉ chừng 100 mét, tàu hải cảnh phát loa tiếng Trung Quốc và một vài câu tiếng Việt nhưng chúng tôi không nghe rõ, tôi chỉ nói ngắn gọn qua máy liên lạc bằng tiếng Anh, nội dung chúng tôi là tàu cứu nạn VN, đang làm nhiệm vụ cứu ngư dân tại đây, đề nghị không được cản trở, rồi tiếp tục nhiệm vụ” - thuyền trưởng Sơn kiên định.
Tàu SAR 412 (bên trái) hạ xuồng cao su đón các ngư dân, bên phải là tàu hải cảnh Trung Quốc |
Lúc này, thuyền trưởng Sơn thấy tàu chiến hải quân Trung Quốc tuy ở khoảng cách xa hơn hải cảnh nhưng đã tháo bạt che súng, lính ngồi hẳn trong mâm súng theo dõi mọi di biến động của tàu SAR 412.
Thuyền trưởng Sơn lệnh hạ xuồng cao su vào đón 6 ngư dân mắc kẹt trong bãi cạn.
Cứu ngư dân xong, tàu SAR 412 chạy vào cũng bị tàu Trung Quốc theo dõi cách khoảng 2 hải lý suốt 3 tiếng đồng hồ, khi SAR 412 đi được 60 hải lý rời khỏi Hoàng Sa thì phía Trung Quốc mới ngừng theo sau.
Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Trung tâm phối hợp và tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Việt Nam MRCC), khẳng định: “Hai tàu cá ngư dân Bình Định đều va vào bãi đá ngầm ở khu vực đảo chìm ở Hoàng Sa, đều bị phá nước và chìm, phải rời tàu trên thúng chai hoặc các phương tiện thô sơ trong điều kiện sóng gió, gió mùa tăng cường cường độ mạnh, tính mạng thuyền viên bị đe dọa tính từng giờ phút một, khi nhận tin thì chúng tôi triển khai ngay lập tức, quan trọng nhất là chúng ta đã cứu được an toàn, đảm bảo mạng sống 11 thuyền viên bị nạn, quan trọng thứ hai là chúng ta khẳng định được chủ quyền biển đảo, khẳng định sự quan tâm của Nhà nước với ngư dân nước ta hoạt động ở ngư trường Hoàng Sa, khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của nước ta".
Cờ Việt Nam giữa Hoàng Sa Ngư dân Phan Văn Toại, tàu BĐ 95569, kể rằng các ngư dân đã lấy cờ Tổ quốc lên cắm trên nóc tàu trước khi nhảy xuống thúng bơi ra để xuồng cao su của SAR 412 chạy vào đón. “Đó là hình ảnh chúng tôi rất cảm phục trước ý chí bám biển, giữ ngư trường, khẳng định chủ quyền Hoàng Sa của nước ta vô cùng kiên cường của ngư dân, họ chấp nhận bỏ tàu nhưng không bỏ Hoàng Sa", thuyền trưởng Phan Xuân Sơn xúc động thuật lại. Trước sự quả cảm của SAR 412 và các ngư dân, UBND tỉnh Bình Định thưởng nóng lực lượng cứu nạn 15 triệu đồng, hỗ trợ 2 triệu đồng/ngư dân, Việt Nam MRCC cũng tặng quà động viên ngư dân tiếp tục yên tâm bám biển. |
Nguồn: Theo TNO