05 mars 2018

BIDV: Nhân viên tín dụng “vòi” tiền trà nước, sếp nói "chỉ là trò đùa"


Trần Nhân-Hải Dương


Dù trong clip, nhân viên tín dụng tại Phòng giao dịch của ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam huyện Krông Năng (Đắk Lắk) đề nghị khách đưa tiền trà nước nhưng vị giám đốc phòng giao dịch này lại khẳng định “đó chỉ là trò đùa”





Phòng giao dịch BIDV huyện Krông Năng.



Đêm 1/3, tài khoản có tên S.T.T đã đăng tải trên mạng xã hội facebook một đoạn clip kèm theo dòng trạng phản ánh việc một khách hàng khi đi vay vốn bị nhân viên ngân hàng vòi tiền “trà nước”.

Theo chủ tài khoản, vụ việc trên xảy ra tại Phòng giao dịch của ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) huyện Krông Năng (Đắk Lắk). Đoạn clip có độ dài 1 phút 26 giây ghi lại hình ảnh một người đàn ông đến gặp nhân viên phòng giao dịch. Trong quá trình trao đổi tại một góc làm việc vắng người, nhân viên này nói với người đàn ông: “Hai trăm nha, xuống dưới lấy tiền nha. Còn chỗ “tiền nước” cho sếp thì gửi 3 triệu nha”.

Ngay lúc này, người ông nói: “Bữa trước cũng bằng đó rồi mà anh, chứ em đâu có vay thêm đâu mà”, người kia đáp lại: “Ai cũng vậy hết mà. Thôi thôi gửi 2 triệu nha, ai người ta cũng gửi 3 triệu hết á. Thôi xuống dưới lấy đi cho nhanh”.

Cùng với đoạn clip nói trên, chủ tài khoản đăng kèm những lời bức xúc trước việc làm của người được cho là nhân viên ngân hàng: “Không chịu nổi cảnh đòi tiền của Ngân hàng BIDV huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Tôi và gia đình cùng bà con huyện Krông Năng rất bức xúc cái kiểu làm việc của ngân hàng, cứ hàng năm trả xong vay lại là người dân chúng tôi phải nộp một số tiền gọi là tiền uống nước. Nếu vay 100 triệu thì tiền uống nước bèo 2 đến 3 triệu cứ thế mà tăng lên, còn tiền lãi thì chúng tôi không nói vẫn đóng đủ và đóng đúng thời hạn. Dân chúng tôi thực sự khổ nhiều rồi các anh làm vậy dân chúng tôi biết tin vào ai đây. Nhân viên mà moi tiền tôi trong video là tên S. làm ở ngân hàng BIDV huyện Krông Năng. Nhiều gia đình bị như chúng tôi”.

Nhân viên ngân hàng có thái độ 'vòi" tiền khách hàng (ảnh cắt từ clip)


Trao đổi về vụ việc, ông Phạm Thanh Long-giám đốc Phòng giao dịch BIDV huyện Krông Năng thừa nhận, người xuất hiện trong clip là anh Phan Hoàng Sơn, nhân viên tín dụng đang công tác tại đơn vị. Tuy nhiên, nói về việc anh Sơn vòi vĩnh tiền trà nước của khách hàng, ông Long quả quyết rằng: “Đây chỉ là đùa giỡn, không có chuyện anh Sơn vòi tiền khách hàng, chúng tôi kinh doanh không thể làm như thế”.




Chưa tin vào câu trả lời này, PV tiếp tục hỏi lại một lần nữa thì ông Long tỏ thái độ rất căng thẳng và khẳng định: “Tôi đã làm việc với anh Sơn cũng như người quay clip. Hôm đó, bạn anh Sơn tới chơi và đùa giỡn rồi có một người thân của bạn anh Sơn đi theo nên quay lại và đăng lên mạng xã hội. Người trong clip nói chuyện với anh Sơn là bạn chứ không phải khách hàng”.

PV hỏi tiếp về việc anh Sơn có những “lời đùa” quá đà ngay tại trụ sở làm việc, gây “hiểu nhầm” và bị đưa lên mạng xã hội sẽ có tác động xấu đến hình ảnh của ngân hàng sẽ bị xử lý thế nào? Ông Long cho biết sẽ báo cáo cấp trên để xin chỉ đạo.

Sau những thông tin mà ông Long cung cấp, PV Infonet đã liên hệ với chủ tài khoản S.T.T để tìm hiểu thêm về sự việc.

Theo chủ tài khoản này, hôm trước anh cùng cha ra Phòng giao dịch ngân hàng BIDV tại huyện Krông Năng để vay vốn thì bị vòi vĩnh tiền trà nước. Do quá bức xúc nên anh đã quay lại clip làm bằng chứng và đăng lên mạng xã hội. Về sau, anh nhận được lời  đề nghị cho cán bộ này cơ hội sửa sai, không lặp lại cảnh vòi vĩnh tiền của dân nên mới gỡ clip xuống. Chủ tài khoản cũng khẳng định, clip là sự thật chứ không hề có chuyện đùa giỡn. Hơn thế, giữa cha con anh và nhân viên tín dụng tên Sơn cũng chẳng có quan hệ hay bạn bè gì.