FB Chu Nguyen Ngoc
1. ĐẮT VƯỢT NGOÀI MỌI SỰ TƯỞNG TƯỢNG
Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông dài 13,1 km có giá là 891,92 triệu
USD. Bình quân 45 184 732 USD/km. Sự đắt đỏ có lẽ không kém sự nâng khống giá
trong vụ AVG: từ 500 tỷ lên 8900 tỷ (gần 18 lần).
2. GÁNH NỢ KHỔNG LỒ
Theo công văn Bộ Tài chính gửi cho Bộ GTVT, hàng năm Bộ GTVT phải trả cho
Trung Quốc 28,8 triệu USD cho khoản vay ưu đãi từ China EximBank (250 triệu
USD), trong vòng 9 năm. Chưa tính khoản 419 triệu USD khác nữa đã vay trước đó
của Trung Quốc.
Như vậy, tính gộp thô khoản vay 419 triệu cùng điều kiện như khoản vay 250
triệu, thì hàng năm Việt Nam phải trả cho Trung Quốc 77,0688 triệu USD liên tục
trong 9 năm. Một gánh nợ khổng lồ.
3. QUÁ CỒNG KỀNH VÀ LẠC HẬU
Theo chủ đầu tư, tham gia vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có
681 người, chia làm 21 trung tâm, bộ phận, chưa bao gồm nhân viên bảo vệ, vệ
sinh tại các ga.
Quá cồng kềnh cho thời bao cấp. Đừng nói đến thời Công ngiệp 4.0.
4. QUÁ CHẬM
Tàu trên cao mà thiết kế tốc độ tối đa có 80km/h đã là rất chậm. Thế mà vận
tốc khai thác bình quân là 35km/h, từ bến xe Yên Nghĩa đến ga Cát Linh (dài
13km) trung bình hết 20 phút, lại càng quá chậm.
5. KHÔNG BAO GIỜ HÒA VỐN
Dự kiến sử dụng 10 đoàn tàu để khai thác. 5-6 phút một chuyến. Mỗi đoàn tàu
có 4 toa dài khoảng 80 m, dự kiến có 500 khách (120 khách/toa, có thông tin nói
sức chứa lý thuyết 250 khách/toa là điều khó có thể). Giá vé 15000 đ/lượt.
Cộng với chi phí cho hơn 700 người phục vụ. Cộng chi phí bảo dưỡng và thay
thế. Nhắm mắt cũng biết là nhiều thế kỷ cũng chưa hòa vốn.
6. KHÔNG AN TOÀN
Trên tất cả - đắt đỏ, cồng kềnh, lạc hậu, chậm chạp, xấu mã… là không an
toàn. Đây là điều liên quan đến tính mệnh hành khách, một nguy cơ thường trực
treo trên đầu không chỉ người đi trên tàu, mà cả người đi dưới đường và cư dân
sống dọc theo tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.
KẾT LUẬN
Tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee từng tuyên bố: “Tôi sẽ đem bắn bất cứ kẻ
nào chiếm đoạt của công dù chỉ là 1 đồng”.
Theo bạn, từ 6 điểm trên, có nên bắn hết những kẻ là tác giả của đường sắt
trên cao Cát Linh – Hà Đông?
-----
PS: Bắn thôi chưa đủ. Lập bia căm thù đến muôn đời, vì các thế hệ con cháu
chúng ta phải kéo cày trả nợ.