30 novembre 2017

Cử tri vẫn không tin quyết tâm chống tham nhũng của Nguyễn Phú Trọng.(*)


(*)Trích bài "Cán bộ bị kỷ luật sao cứ chuyển từ nơi này qua nơi khác?" trên TTO


 LÊ KIÊN

TTO - Cử tri quận Tây Hồ (Hà Nội) chất vấn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc tiếp xúc sáng nay 29-11.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội ngày 29-11 - Ảnh: CTV



Cử tri Nguyễn Hồng Toán (quận Tây Hồ) cho rằng chỉ đạo của Tổng bí thư từ đầu nhiệm kỳ 12 đến nay trong chống tham nhũng đã thể hiện tâm huyết, trách nhiệm trước đất nước và nhân dân. Tuy nhiên, trong cuộc đấu tranh này vẫn có biểu hiện "trên nóng, dưới lạnh".

Không có vùng cấm nhưng có "vùng nể", "vùng tránh"?



Ông Toán lấy ví dụ vụ việc ở Sơn La gần đây: 17 cán bộ bị bắt, vậy trách nhiệm của bí thư tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Sơn La thế nào?

"Nhân dân thấy vẫn chưa mạnh, đã phát hiện phải xử nghiêm, hành chính là kỷ luật, còn vi phạm pháp luật thì xử lý hình sự chứ đằng này cứ nặng cảnh cáo Đảng, không dám đuổi cho nghỉ hưu mà chuyển từ nơi này sang nơi khác" - cử tri Toán nói.

"Như ông Phạm Sỹ Quý tại Yên Bái bỗng có khối tài sản kếch sù nhưng lại đưa về làm phó chánh văn phòng HĐND. Chống tham nhũng mà cứ nhẹ nhàng, êm ái thì không thể nào giáo dục, chống tham nhũng được".

Chia sẻ băn khoăn này, cử tri Phan Văn Nhâm (phường Thụy Khuê) nói nhân dân rất phấn khởi trước quyết tâm của Đảng, các vụ án lớn đã được Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo quyết liệt, nhưng cử tri còn hoài nghi sau kết luận vụ việc ở Yên Bái.

"Cử tri thấy không yên tâm khi tư cách đảng viên vẫn còn, chức bị xuống cấp một tí nhưng tài sản vẫn còn nguyên. Chúng ta không có vùng cấm nhưng cử tri đặt ra câu hỏi có 'vùng nể', có 'vùng tránh' hay không?" - ông Nhâm thẳng thắn.

Cử tri này đề nghị Quốc hội nhanh chóng hoàn thiện sửa đổi Luật phòng chống tham nhũng vì công cuộc chống tham nhũng cần sớm ngày nào tốt ngày đó.

"Không dừng, không ngừng, không nghỉ để bảo vệ chế độ, cán bộ và tài sản quốc gia" - ông Nhâm nói.

LÊ KIÊN
·