TTO - Luật vẫn sẽ là "cọp không răng" nếu
không có quy định đột phá về công khai, minh bạch, kiểm soát tài sản cán bộ,
công chức.
Trong các bản báo
cáo tổng kết mười năm thi hành Luật phòng chống tham nhũng (PCTN) và nhiều hội
thảo về sửa đổi luật này đều khẳng định tồn tại của luật là thiếu quy định xử
lý tài sản bất minh, nhưng nó lại tiếp tục vắng bóng trong dự luật trình Quốc
hội.
Hôm nay (21-11),
Quốc hội dành gần một ngày để thảo luận tại phiên họp toàn thể về dự án Luật
PCTN (sửa đổi), và đây đã là lần thứ 3 đạo luật được sửa đổi trong vòng 12 năm
kể từ khi nó ra đời (2005).
"Đề nghị bổ
sung quy định xử lý tài sản kê khai không trung thực, tài sản không giải trình
được nguồn gốc" - trích báo cáo tổng hợp ý kiến của các vị đại biểu Quốc
hội thảo luận tại tổ (vào ngày 9-11). Nội dung này nằm trong mục "về các
nội dung khác chưa có trong dự thảo luật" của báo cáo tổng hợp.
Trao đổi với phóng
viên Tuổi Trẻ, không ít đại biểu Quốc hội cho biết họ không thể lý giải được
nguyên nhân tại sao dự án luật lại chưa được bổ sung quy định đặc biệt quan
trọng này.
Tại phiên thảo luận
ở tổ, một số đại biểu cho rằng nếu Luật PCTN (sửa đổi) không có quy định đột
phá về công khai, minh bạch, kiểm soát tài sản cán bộ, công chức, luật vẫn sẽ
là "cọp không răng" như các chuyên gia nước ngoài từng bình
luận.
Nhiều ý kiến cũng
đề nghị phải công khai các bản kê khai tài sản tại nơi cư trú của cán bộ, công
chức và công khai trên cổng thông tin điện tử để người dân giám sát. Đây là các
biện pháp được cho rằng sẽ đem đến sự "đột phá" trong công tác PCTN ở
Việt Nam, nhưng từ lâu đã là các quy định bình thường ở nhiều quốc gia trên thế
giới.
Nhiều đại biểu Quốc
hội cùng có chung nhận định rằng để tham nhũng xảy ra thì có chống cỡ nào cũng
mất mát. Đó là mất tiền (tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng rất thấp), mất cán bộ
và đặc biệt là mất niềm tin của nhân dân.
Chính vì vậy, việc
xây dựng thể chế phòng ngừa tham nhũng hữu hiệu mới là quan trọng nhất. Với mục
đích như tân Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nói rằng phải làm sao để
"không thể tham nhũng, không dám tham nhũng và không muốn tham
nhũng".
Tất nhiên, một Luật
PCTN không làm được tất cả mọi điều. Ví dụ, để "không muốn tham
nhũng", công cuộc cải cách tiền lương và đổi mới thi tuyển, bổ nhiệm cán
bộ, công chức phải được thực hiện thành công.
Để "không dám
tham nhũng", chế tài xử lý phải nặng, đủ sức răn đe, "lưới" pháp
luật không được để "lọt" tội phạm, là nhiệm vụ chủ yếu của hệ thống
pháp luật về hình sự.
Vấn đề còn lại, để
"không thể tham nhũng", tức là xây dựng cơ chế phòng ngừa đủ mạnh,
nhiệm vụ chính phải thuộc về Luật PCTN.
Do vậy, không thể
thiếu các quy định về công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, chế tài xử
lý đủ mạnh để kiểm soát tài sản cán bộ, công chức.
LÊ KIÊN
Nguồn: Theo TTO