31 mai 2016

68% hay 86%: Tỷ lệ bầu nào dành cho Tổng Bí thư Trọng?



Tổng Bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.


Một tờ báo ở trong nước đã “âm thầm” thay đổi con số người dân bầu cho Tổng bí thư của Việt Nam sau khi đưa tin Bí thư Thành ủy Hà Nội đứng trên cả ông Nguyễn Phú Trọng.Trong ấn bản giấy ra ngày 28/5, tờ Tiền Phong đăng bài viết có tựa đề: “Ông Hoàng Trung Hải trúng cử ĐBQH với tỷ lệ cao nhất Hà Nội”

.Bản tin ngắn có đoạn: “Trong lần bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV vừa qua, Hà Nội đã bầu đủ 30 đại biểu Quốc hội như chỉ tiêu được Trung ương phân bổ. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trúng cử với tỷ lệ cao nhất 87,16%, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội trúng cử với tỷ lệ 72,5%, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trúng cử với tỷ lệ 68,32%”.

Tuy nhiên, ít lâu sau đó, trên phiên bản điện tử của Tiền Phong, con số 68,32% của ông Trọng đã được đổi thành 86,32%.

Blogger Huỳnh Ngọc Chênh, cựu ký giả từng đảm trách vị trí cao trong một tờ nhật báo ở Việt Nam, nhận xét với VOA Việt Ngữ rằng “đó là sự việc rất lạ”. Ông nói thêm:

“Người ta có thể sai sót con số, nhưng không thể sai sót việc xếp thứ tự cao thấp được. Báo Tiền Phong ban đầu đưa tin ông Hoàng Trung Hải (Bí thư Thành ủy Hà Nội) có phiếu cao nhất là 87%, rồi đến thứ nhì là bà Bích Ngọc, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội, sau đó đến ông Nguyễn Phú Trọng 68,32%. Thông tin quan trọng như vậy phải nhận từ ủy ban bầu cử TP Hà Nội. Thông tin đó, chắc chắn phải được bí thư thành ủy Hà Nội duyệt trước khi đưa qua cho báo chí. Qua 3 – 4 lần duyệt như vậy thì chắc chắn không thể có con số sai được. Sau khi đăng lên có thể gây dư luận không hay, là sai sao tổng bí thư lại chỉ có 68,32% phiếu. Cho nên mới có sự chấn chỉnh. Qua ngày hôm sau tất cả báo chí đồng loạt đưa lại tin là ông Nguyễn Phú Trọng đắc cử với số phiếu 86,32%.”

Ông Chênh cho biết thêm rằng hiện giờ ông “chưa thấy đính chính nào trên báo Tiền Phong”.

"Người ta có thể sai sót con số, nhưng không thể sai sót việc xếp thứ tự cao thấp được. Báo Tiền Phong ban đầu đưa tin ông Hoàng Trung Hải có phiếu cao nhất là 87%, rồi đến thứ nhì là bà Bích Ngọc, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội, sau đó đến ông Nguyễn Phú Trọng 68,32%...Sau khi đăng lên có thể gây dư luận không hay, là sai sao tổng bí thư lại chỉ có 68,32% phiếu. Cho nên mới có sự chấn chỉnh."

Blogger Huỳnh Ngọc Chênh nói.

VOA Việt Ngữ không thể liên lạc được với đại diện của nhật báo thuộc Đoàn Thanh niên Cộng Sản Việt Nam.


Cuộc bầu cử đại biểu quốc hội khóa 14 diễn ra vào ngày 22/5, và sự kiện này đã “chìm nghỉm” giữa các thông tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama.


Gần 50 người tự ứng cử vào Quốc hội Việt Nam ở Hà Nội, nhưng hầu hết đã không thể vượt qua được vòng hiệp thương ở địa phương.


Tuy nhiên, theo blogger Chênh, việc tự ứng cử này cũng đã có những tác động nhất định. Ông nói tiếp:


“Qua đợt vừa rồi, một số điểm bầu cử ở một số tỉnh, số địa phương thì thấy tỷ lệ người trúng cử số phiếu rất thấp, không cao chín mươi mấy phần trăm như những lần trước. Qua đó thấy rằng đợt bầu cử lần này, người dân đã nhận thức được phần nào, chú ý đến quyền bầu cử của mình, chứ không phải đi bầu lấy lệ cho có như hồi xưa. Mà nhận thức này có được là do sự đánh động của số ứng cử viên tự do vừa rồi.”


Báo chí trong nước dẫn lời Tổng thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, chậm nhất 11/6 sẽ công bố kết quả bầu cử.


Theo các thông tin ban đầu, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân “dẫn đầu danh sách được cử tri Cần Thơ bầu chọn”.


Trong khi đó, phu nhân Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng trúng cử đại biểu quốc hội với tỷ lệ hơn 86%.