19 mars 2016

Tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công, bắn tàu cá Việt Nam


LÊ TRUNG

TTO - Thêm một tàu cá của ngư dân huyện Núi Thành, Quảng Nam tố bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công, bắn đạn bi sắt làm vỡ kính và các bóng đèn trên tàu.

Tàu cá của ông Sinh bị tàu nước ngoài bắn đạn bi làm vỡ kính - Ảnh: Anh Hồng
   

Chiều 18-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, trung tá Dương Công Long - đồn phó đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Kỳ Hà, huyện Núi Thành, Quảng Nam cho biết đồn vừa có văn bản báo cáo Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam về việc thêm một tàu cá của ngư dân huyện Núi Thành tố bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công.

Theo báo cáo của ông Trần Sinh (59 tuổi, trú xã Tam Hải, huyện Núi Thành), chủ tàu cá mang số hiệu Qna-91865, ngày 5-3, chủ tàu cùng 13 thuyền viên di chuyển từ đất liền hướng ra khu vực quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam), đến tọa độ 15 độ vĩ Bắc và 111 độ 15 phút độ kinh Đông, bị một tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46101 vây đuổi, áp sát.

Lúc này, trên tàu này phát ra thông báo bằng loa với nội dung đây là vùng biển của Trung Quốc, ngư dân Việt Nam không được đánh bắt, yêu cầu quay vào nếu chạy ra sẽ bị bắn.

Khi tàu ông Sinh không chấp hành theo yêu cầu vô lý trên thì bị chiếc tàu này bắn đạn bi sắt làm vỡ kính và các bóng đèn trên tàu, áp sát xua đuổi tàu ông từ 11g đến 24g cùng ngày mới bỏ đi.

Tuy nhiên, tàu của ông vẫn tiếp tục bám biển, sửa chữa hư hỏng để đánh bắt. Đến sáng 18-3, ông Sinh đã trình báo đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà ngay khi cập bến.

Trung tá Long khẳng định với Tuổi Trẻ, đây cũng chính chiếc là tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46101 tấn công tàu cá mang số hiệu Qna-91.939 của ông Võ Quang Thái (trú thôn 1, xã Tam Quang, huyện Núi Thành) vào ngày 6-3.

Trước đó, khi hành nghề lưới vây đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam thì tàu ông Thái bị chiếc tàu hải cảnh Trung Quốc này cập mạn, khống chế và cướp, phá hoại tài sản, thiệt hại gần 300 triệu đồng.                                                                                         

LÊ TRUNG