21 mars 2016

Hai tư lệnh của Mỹ ở Thái Bình Dương cùng thăm Việt Nam

20-3-2016
Đô Đốc Scott Swift (phải) tại Đà Nẵng năm 2012. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)
Đô Đốc Scott Swift (phải) tại Đà Nẵng năm 2012. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)
HÀ NỘI (NV) – Đô Đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm Đội 7 của Hải Quân Hoa Kỳ, và Trung Tướng John A. Toolan, tư lệnh Thủy Quân Lục Chiến ở Thái Bình Dương, đã cùng đến thăm Việt Nam.

Chuyến thăm Việt Nam của hai vị tướng này kéo dài trong ba ngày. Đề cập đến chuyến thăm này, Đô Đốc Swift nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên cả tư lệnh Hải Quân và tư lệnh Thủy Quân Lục Chiến của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương cùng đến Việt Nam.
Chuyến thăm Việt Nam của Đô Đốc Swift và Trung Tướng Toolan diễn ra ngay sau khi Đại Tướng Dennis L. Via, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Hậu Cần của Lục Quân Hoa Kỳ, giới thiệu dự tính thiết lập hệ thống kho dự trữ quân cụ, quân nhu ở Việt Nam, bệnh viện đã chiến ở Cambodia, và có thể sẽ được xây dựng thêm tại “một số quốc gia khác.”
Theo Tướng Via, việc có sẵn hệ thống kho dự trữ quân cụ, quân nhu tại khu vực Đông Nam Á sẽ giúp quân đội Hoa Kỳ triển khai nhanh nhờ các nguồn tiếp liệu đã sẵn sàng. Tuy nhiên, Tướng Via nói thêm, quân cụ và quân nhu dự trữ chỉ nhằm hỗ trợ thực hiện các chiến dịch nhân đạo, ứng cứu và hỗ trợ giải quyết hậu quả thiên tai. Do đặc điểm khu vực, quân cụ dự trữ có thể bao gồm cả tàu, thuyền phù hợp với yêu cầu hậu cần ở Thái Bình Dương.
Một hệ thống kho dự trữ quân cụ, quân nhu như vừa kể chắc chắn sẽ là cơ sở cho các đợt triển khai lực lượng có thời hạn ở khu vực Đông Nam Á.
Chuyến thăm Việt Nam của hai vị tướng Mỹ diễn ra cùng lúc với sự kiện Hoa Kỳ công bố kết quả cuộc “Đối Thoại Chiến Lược Thường Niên Giữa Hoa Kỳ và Philippines,” theo đó, Hoa Kỳ sẽ có thể sử dụng năm căn cứ quân sự của Philippines (Antonio Bautista, Basa, Fort Magsaysay, Lumbia và Mactan-Benito Ebuen) mà bốn trong năm địa điểm này là căn cứ không quân.
Bà Amy Searight, một trong những phụ tá của ông Ashton Carter, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, cho biết, Mỹ có thể điều động phi cơ, chiến hạm và quân nhân luân phiên đồn trú trên lãnh thổ Philippines để bảo vệ an ninh hàng hải và thực hiện các chiến dịch nhân đạo. Ông Philip Goldberg, đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines, khẳng định việc điều động phương tiện và lực lượng đến Philippines sẽ diễn ra rất sớm. Tháng tới, ông Carter sẽ đến Philippines để thảo luận cặn kẽ hơn vấn đề này.
Riêng với chuyến thăm Việt Nam của Đô Đốc Swift và Trung Tướng Toolan thì mục tiêu của chuyến thăm được giới thiệu là nhằm gia tăng sự hợp tác, các chương trình trao đổi giữa hải quân Hoa Kỳ và Việt Nam.
Cuối tuần qua, trong một cuộc trao đổi với hãng thông tấn Reuters, Đô Đốc John Richardson, tư lệnh Hải Quân Hoa Kỳ, tiết lộ Mỹ đang thăm dò cơ hội gia tăng khả năng sử dụng các quân cảng, hải cảng ở Philippines, Việt Nam, trong số này có quân cảng Cam Ranh. Cho đến lúc này, Việt Nam đã đồng ý để các chiến hạm của Hoa Kỳ vào quân cảng Cam Ranh để bảo trì và nhận tiếp liệu. (G.Đ.)