23 mars 2016

Ra mắt sách Anh Ba Sàm tại Hà Nội trước ngày Anh Ba Sàm bị đem ra tòa

Blog RFA
JB Nguyễn Hữu Vinh



Sáng 22/3/2016, một ngày trước khi Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh bị nhà cầm quyền Hà Nội đưa ra xét xử về cái gọi là vi phạm điều 258 Bộ luật Hình sự – một điều luật mơ hồ nhằm áp đặt và đàn áp những người bất đồng chính kiến. Tại Hà Nội, Nhà xuất bản Trẻ Hà Nội đã giới thiệu tập sách: Anh Ba Sàm.


Đến dự buổi ra mắt sách, có nhiều nhà ngoại giao thuộc Đại sứ quán các nước như Hoa Kỳ, CHLB Đức, Nauy, Cộng đồng EU… và ngài Martin Patzelt, nghị sĩ thuộc Quốc hội Công Hòa liên bang Đức, người theo dõi về nhân quyền đã đến Việt Nam, với mục đích tham dự phiên tòa xử Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh vào ngày 23/3/2016 tại Hà Nội.
Phía gia đình các nạn nhân, có bà Lê Thị Minh Hà, vợ của Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh, và mẹ của Nguyễn Thị Minh Thúy là cộng sự của Anh Ba Sàm.
Buổi ra mắt cũng thu hút một số nhân sĩ, trí thức và nhiều bạn trẻ quan tâm đến vụ án Anh Ba Sàm, vụ án xử một người yêu nước, can đảm nói lên sự thật và chấp nhận đàn áp, không ngại bắt bớ.
Những người có mặt đã nhận được lời chia sẻ của ngài Martin Patzelt, ông cho biết: Ông đã từng sống dưới thời Cộng sản ở Cộng hòa Dân Chủ Đức và là người đã đấu tranh cho một nước Đức thống nhất, dân chủ như ngày hôm nay. Ông cũng cho biết là đã gửi thư cho đại diện lãnh đạo Việt Nam, yêu cầu được tham dự phiên tòa ngày mai xét xử Anh Ba Sàm. Trong bức thư ông có nói rằng: Hãy cần một sự thay đổi, nếu những người lãnh đạo Việt Nam không muốn đến lúc chính họ là người thua cuộc. Việc đảm bảo quyền tự do cho công dân, là việc hết sức cần thiết để tồn tại đất nước Việt Nam giàu mạnh.
Sau đó, các nhân sĩ, trí thức đã chia sẻ những tình cảm và suy nghĩ của các nhân sĩ, trí thức, luật sư, nhà báo… về vụ án Anh Ba Sàm sắp diễn ra qua những chia sẻ của Tiến sĩ Nguyễn Quang A, Nhà báo Võ Văn Tạo từ Nha Trang, luật sư Hà Huy Sơn, người bảo vệ cho Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh trong vụ án này và J.B Nguyễn Hữu Vinh.
Đại diện gia đình nạn nhân đã bày tỏ lòng biết ơn về sự quan tâm của các cơ quan ngoại giao, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước khi quan tâm và giúp đỡ gia đình trong vụ án này.
Tập sách Anh Ba Sàm là một tập sách song ngữ đầu tiên về một nhà đấu tranh trên mặt trận truyền thông. ở đó tập trung những bài viết của các bạn trẻ về vụ án này. Tập sách cũng cung cấp nhiều tư liệu của vụ án và những hình ảnh về Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh, chị Nguyễn Thị Minh Thúy do J.B Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Lân Thắng và các blogger khác thực hiện.
Một số hình ảnh buổi ra mắt sách hôm nay:







Bà Lê Thị Minh Hà, phu nhân Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh cảm ơn



Mẹ nạn nhân Nguyễn Thị Minh Thúy nói lời cảm ơn
Ngài Martin Patzelt phát biểu ý kiến
Nhân viên ĐSQ Đức tại Hà Nội




Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho Anh Ba Sàm
Tiến sĩ Nguyến Quang A, người bạn của Anh Ba Sàm chia sẻ suy nghĩ của mình



















Hà Nội, 22/3/2016
  • J.B Nguyễn Hữu Vinh