24 mars 2016

Blogger Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy tuyên bố mình vô tội trước toà


Trần Quang Thành


Anh  Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Miunh Thúy tại phiên tòa 23/3/2016


Hôm nay 23/3/2016, Tòa án Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy bvowis cái tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. vi phạm điều 258 BLHS

Ông Vinh và bà Thúy cùng bị bắt ngày 5.5.2014 đến nay đã gần 2 năm. Dư luận trong và ngoài nước cũng như các luật sư đã nhiều lần lên tiếng nêu rõ vụ án có nhiều điểm vi phạm luật tố tụng hình sự mà cụ thể là :

- Việc giam giữ đã vượt quá thời hạn tạm giam tối đa 9 tháng. 

- Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã 3 lần trả hồ sơ về Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao trong khi luật Tố tụng Hình sự quy định, tòa án chỉ được trả hồ sơ tối đa là 2 lần (Điều 121 luật Tố tụng Hình sự Việt Nam). 

Cùng với điều 79, 88 trong BLHS, điều 258 bị các tổ chức Nhân quyền Quốc tế, các nhà hoạt động dân chủ chỉ trích là điều luật “mơ hồ” và là công cụ trấn áp của nhà cầm quyền đối với tiếng nói đối kháng ôn hòa trong nước. vào giới blogger.
Sau một ngày xét xử, vào hồi 16 giờ 45 phút hôm nay 23/3/2016, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt blogger Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh với mức án 5 năm tù giam ; bà Nguyễn Thị Minh Thúy bị tuyên phạt với mức án 3 năm tù giam.
Trong qúa trình tranh luận tại tòa ông Nguyễn Hứu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy đề khẳng định minh vô tội.
Từ Hà Nội, luật sư Hà Huy Sơn, một trong các luật sư bào chữa cho ông Vinh và bà Thúy đã kể lại diễn tiến phiên tòa qua cuộc phỏng vấn của phóng viên Trần Quang Thành
Nội dung như sau – Mời quí vị cùng nghe