Nhục thay cho ông Viện trưởng Đinh Xuân Thảo.
Ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bóp méo ý nghĩa của việc "ứng cử" .Hiến pháp 2013 quy định rõ công dân đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào QH, HĐND theo quy định của luật.
Nhưng theo ông Đinh Xuân Thảo "người ứng cử là người sẽ được đưa vào danh sách để đưa ra cho cử tri lựa chọn bầu vào QH, HĐND". Như vậy đảng đã tự cho mình cái quyền "đảng chọn dân bầu" vì họ là người có quyền "đưa vào danh sách".
Hành động này vi phạm nghiêm trọng tinh thần của Hiếp Pháp 2013 về quyền ứng cử của công dân mà ông Đinh Xuân Thảo là "Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp" thực tế là Viện Nghiên cứu cuội!
Nếu ông Thảo là người có tri thức, ông sẽ phải hô hoán lên rằng đảng đang ngồi trên Hiến Pháp để tùy tiện đưa vào danh sách những ai đảng muốn cho dân bầu. Để Quốc Hội thành quốc hội "đảng bầu".
Trong quá trình được đưa vào danh sách, có cả một cuộc "đấu tố" tại các đơn vị cử tri do đảng tổ chức. Thầy giáo Đỗ Việt Khoa (một người nổi tiếng chống tham nhũng trong nghành Giáo dục, được ông Nguyễn Thiện Nhân cấp bằng khen) cho biết ông từng ứng cử ĐBQH năm 2007 và bị 0% phiếu tín nhiệm tại nơi làm việc (trường THPT Vân Tảo). Thầy giáo Đỗ Việt Khoa năm nay quyết định tự ứng cử. Kiên cường thay thầy giáo Khoa!
Hoan hô tất cả những ai đã can đảm ra tự ứng cử. Họ như những con voi, con rồng phải chui qua lỗ kim may!
Dân Quyền
Bỏ phiều bầu cử ĐBQH khóa 13 tại một đơn vị bầu cử ở Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng |
Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên, ông Đinh Xuân Thảo (ảnh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu
lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho rằng trong danh sách chính thức
ứng cử phải có tỷ lệ thích đáng cho người tự ứng cử.
* Trong kỳ bầu cử QH, HĐND các cấp tới đây có một vấn đề được dư luận xã hội quan tâm là việc tự ứng cử của công dân? Xin ông cho biết quy trình của việc ra ứng cử như thế nào? Có sự phân biệt nào đối với người tự ứng cử không?
- Liên quan đến vấn đề người
ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), ĐB HĐND các cấp, Hiến pháp 2013 quy định rõ
công dân đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào QH, HĐND theo quy định của
luật. Cụ thể hóa điều đó, trong luật Tổ chức QH, luật Tổ chức chính quyền địa
phương có quy định tiêu chuẩn của ĐBQH, ĐB HĐND các cấp.
Vấn đề đặt ra là khái niệm
người ứng cử được hiểu như thế nào? Hiện trong các luật đều dùng khái niệm
người ứng cử với nghĩa là người sẽ được đưa vào danh sách để đưa ra cho cử tri
lựa chọn bầu vào QH, HĐND.
Để lựa chọn được người đưa vào
danh sách bầu cử phải qua 5 bước với 3 lần hiệp thương. Bước đầu tiên là đưa ra
dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ ĐB. Bước hai là hiệp thương lần thứ nhất
về cơ cấu, thành phần, như số lượng ĐB, số ĐB của khối lập pháp, hành pháp, tư
pháp, mặt trận... là bao nhiêu? Tỷ lệ ĐB ở T.Ư, địa phương, nữ, dân tộc thiểu
số... Ở lần hiệp thương này mới là cơ cấu, chưa đi vào xem xét con người cụ
thể.
Bước thứ 3 là điều chỉnh lại
cơ cấu, thành phần. Sau khi điều chỉnh, có cơ cấu, thành phần chính thức sẽ
tiến hành bước 4 là hiệp thương lần thứ hai, lúc đó đi vào xem xét con người cụ
thể. Ví dụ, để bầu được 500 ĐBQH thì danh sách dự kiến ban đầu là trên 800
người chẳng hạn, để khi đi vào hiệp thương lần 2 lựa chọn rút xuống còn khoảng
700 - 750 người. Tiếp theo, những người được đưa vào danh sách cụ thể của hiệp
thương lần 2 sẽ được đưa ra lấy ý kiến cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc và
nơi cư trú. Sau đó tiến hành bước thứ năm là việc hiệp thương lần thứ 3, lúc đó
mới chốt lại danh sách cuối cùng.
Để bầu được 500 ĐBQH thì nhất
thiết phải có số dư người ứng cử, ví dụ 20 - 30%, tức là để bầu 500 ĐBQH thì
phải có trên 600 người vào danh sách người ứng cử.
Trong quy định chỉ nói là
người ứng cử nhưng thực chất có cả người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng
cử. Người được giới thiệu ứng cử là được các tổ chức chính trị, tổ chức chính
trị - xã hội, tổ chức xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân, cơ quan nhà nước ở
T.Ư và địa phương, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế ở địa phương... giới
thiệu. Trên cơ sở có quy hoạch cán bộ, cả một quá trình rồi, đưa ra căn cứ vào
tiêu chuẩn người ĐBQH, ĐB HĐND thì họ được lựa chọn để giới thiệu. Khi được
giới thiệu và người được giới thiệu đồng ý ra ứng cử thì trở thành người ứng
cử, vì nếu bản thân họ không chấp nhận việc giới thiệu ứng cử thì cũng không ai
ép buộc được.
Số người được ứng cử chiếm số
lượng lớn. Còn số tự ứng cử chiếm ít hơn. Những người này hầu hết không phải
đối tượng cán bộ, đảng viên vì theo quy định nội bộ của Đảng thì cán bộ, đảng
viên không được tự ứng cử nếu không được cơ quan, tổ chức đồng ý.
Như đã nói ở trên, theo quy
định của pháp luật, công dân đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào QH, HĐND,
nhưng để trở thành người ứng cử đưa ra để cử tri bầu chọn thì phải được đưa vào
danh sách qua các lần hiệp thương thứ 2, thứ 3 để đưa vào danh sách chính thức.
Khi được đưa vào danh sách chính thức thì cả người được giới thiệu ứng cử và
người tự ứng cử đều được gọi chung là người ứng cử.
* Tỷ lệ người tự ứng cử có bị khống chế không? Nếu có
thì tỷ lệ này là bao nhiêu?
Có thể nói quy định của pháp
luật hiện hành, từ Hiến pháp 2013 đến các luật liên quan không có chỗ nào nói
khống chế số lượng được giới thiệu ứng cử bao nhiêu, tự ứng cử bao nhiêu. Tuy
nhiên, để lựa chọn các ĐB đại diện cho cả nước cũng như từng địa phương phải có
sự chọn lọc. Dân số VN hiện nay có hơn 90 triệu người, số người trong độ tuổi
có thể ứng cử cũng lên đến hàng chục triệu trong khi số lượng ĐBQH chỉ 500
người, số lượng ĐB HĐND các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM cũng chỉ 105 người
trên tổng dân số cả chục triệu. Như vậy, rõ ràng phải có sự lựa chọn những
người xuất sắc, tiêu biểu nhất. Tuy nhiên, những người có đầy đủ tiêu chuẩn,
điều kiện cũng có thể lên đến hàng nghìn, thậm chí chục nghìn người nhưng không
phải ai cũng đưa vào danh sách người ứng cử cả, do vậy cần có hiệp thương.
Những ứng cử viên là người được giới thiệu ứng cử đã qua các khâu, quy trình
chặt chẽ ở cơ quan, tổ chức với nhiều tầng nấc, sau đó lại lấy ý kiến cử tri nơi
công tác hoặc nơi làm việc và nơi cư trú rất kỹ lưỡng. Với những người tự ứng
cử thì cũng phải được xem xét chặt chẽ theo quy định của pháp luật để đảm bảo
công bằng.
* Trong lần hiệp thương thứ nhất vừa qua, có ý kiến
cho rằng tỷ lệ ĐBQH là người ngoài Đảng được 10% là quá ít. Như ông cũng đã
nói, theo quy định của Đảng thì đảng viên không được tự ứng cử, vậy có thể hiểu
10% đại biểu ngoài Đảng này là dành cho những người tự ứng cử hay không?
- Theo quy định của tổ chức
Đảng thì người ứng cử là cán bộ, đảng viên phải được cơ quan, tổ chức giới
thiệu ứng cử chứ không phải tự ứng cử. Do vậy, các trường hợp tự ứng cử chủ yếu
là người ngoài Đảng. Tôi cho rằng để bảo đảm quyền cho người tự ứng cử thì sự
đảm bảo đó phải thể hiện ở quy định tỷ lệ người ngoài Đảng như vậy mới có cơ
hội cho người ta, ví dụ 10 - 20% chẳng hạn; còn nếu số lượng này chỉ là vài
phần trăm thì rõ ràng cơ hội cho những người tự ứng cử được đưa vào danh sách
để bỏ phiếu là rất khó. Tôi cho rằng các vòng hiệp thương, kể cả hiệp thương
đưa vào danh sách chính thức phải có tỷ lệ thích đáng cho những người tự ứng
cử. Vấn đề hiệp thương xem xét phải bảo đảm bình đẳng về tiêu chuẩn, điều kiện
như nhau chứ không khắt khe hơn hay dễ dãi hơn với người tự ứng cử.
* Các kỳ bầu cử gần đây cho thấy tỷ lệ người tự ứng cử
vào QH thường thấp, tỷ lệ trúng cử lại càng ít hơn nữa. Theo ông, liệu có phải
có quá nhiều rào cản đối với những người tự ứng cử hay không?
- Theo tôi được biết, QH khóa
12 chỉ có một ĐBQH là tự ứng cử, ĐB này sau đó được tiếp tục tái cử khóa 13.
Trong khóa 13, số lượng người tự ứng cử nhiều hơn và được bầu vào QH 2 - 3
người. Việc đưa ra bầu, tôi cho rằng cử tri cũng xem xét khách quan thôi, không
phân biệt ai là người được giới thiệu ứng cử và ai là người tự ứng cử. Nhiều
người ứng cử bị “rụng” cũng là thuộc diện người được giới thiệu ứng cử chứ
không phải chỉ có người tự ứng cử.
Điều cần quan tâm ở đây là
người tự ứng cử được lọt vào danh sách chính thức sau hiệp thương lần 3. Qua
nghiên cứu trước đây, số người tự ứng cử có tới cả trăm người, nhưng lọt vào
danh sách chính thức chưa được 1/10. Thực tế, do những người được giới thiệu
ứng cử đã được sàng lọc lựa chọn rất kỹ, thường đã có quy hoạch trước và có
hướng bồi dưỡng đào tạo để làm công việc này rồi nên đến khi hiệp thương, người
ta thấy đủ điều kiện thì họ được đưa vào danh sách. Còn những người tự ứng cử,
anh chưa có trong quy hoạch, quá trình sàng lọc, lựa chọn, anh mới chỉ đối
chiếu với tiêu chuẩn chung chứ chưa có sự cạnh tranh với những người cùng ứng
cử khác, cho nên tỷ lệ được đưa vào danh sách chính thức và được trúng cử thấp
cũng là điều có thể hiểu được.
Muốn ứng cử, phải làm gì ?
* Một công dân khi thấy mình có khả năng, đáp ứng
tiêu chuẩn, yêu cầu và muốn ứng cử vào QH, HĐND các cấp thì cần thực hiện
những công việc gì?
- Để tiến hành công tác bầu cử ở cấp độ toàn quốc,
chúng ta có Hội đồng bầu cử quốc gia, ở các tỉnh, huyện, xã thì có các ủy ban
bầu cử. Công dân muốn ứng cử vào QH, với những người làm việc ở cơ quan T.Ư
sẽ nộp hai bộ hồ sơ ứng cử theo mẫu tại Hội đồng bầu cử quốc gia; người làm
việc ở cơ quan, tổ chức tại địa phương và người tự ứng cử nộp hai bộ hồ sơ
ứng cử tại ủy ban bầu cử ở tỉnh nơi người đó cư trú hoặc công tác thường
xuyên.
Người ứng cử vào HĐND nộp một bộ hồ sơ ứng cử tại ủy
ban bầu cử tại đơn vị hành chính mà mình ứng cử. Người tự ứng cử, người được
giới thiệu ứng cử ĐB HĐND của địa phương nào thì phải là người đang cư trú
hoặc công tác thường xuyên tại địa phương đó.
Đối với những người ứng cử ĐBQH, sau khi nhận và xem
xét hồ sơ, nếu thấy hợp lệ thì Hội đồng bầu cử quốc gia chuyển danh sách
trích ngang lý lịch, bản sao tiểu sử tóm tắt và bản kê khai tài sản, thu nhập
của người được giới thiệu ứng cử đến Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ VN. Ủy
ban bầu cử ở tỉnh chuyển hồ sơ ứng cử của người được giới thiệu ứng cử, người
tự ứng cử tại địa phương đến Hội đồng bầu cử quốc gia; chuyển danh sách trích
ngang lý lịch, bản sao tiểu sử tóm tắt và bản kê khai tài sản, thu nhập của
người được giới thiệu ứng cử, người tự ứng cử tại địa phương đến Ban Thường
trực Ủy ban MTTQ VN cấp tỉnh để đưa vào danh sách hiệp thương lựa chọn người
ứng cử ĐBQH.
Đối với những người ứng cử ĐB HĐND, sau khi nhận và
xem xét hồ sơ nếu thấy hợp lệ thì ủy ban bầu cử chuyển danh sách trích ngang
lý lịch, bản sao tiểu sử tóm tắt và bản kê khai tài sản, thu nhập của những
người ứng cử đến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ VN cùng cấp để đưa vào danh sách
hiệp thương.
|
Trường Sơn
(thực hiện)
Nguồn: Theo Thanh Niên(thực hiện)