22 octobre 2019

Chuyện Liêm tướng quân, chuyện Tổng Trọng


Võ Văn Tạo

1. Chuyện Liêm tướng quân

Sử ký Tư Mã Thiên chép rằng: đại tướng Liêm Pha của nước Triệu xông pha trận mạc, lập nhiều võ công hiển hách, được coi là đại thần khai quốc, danh vọng hàng đầu. Lạn Tương Như, xuất thân chỉ là huyện quan, nhờ thông minh, cơ trí, dũng lược, đi Sứ, hoặc phò vua Triệu sang Tần, đều tỏ rõ khí phách, giữ vững thể diện và lợi ích quốc gia, Tần vương cũng nể trọng. Lạn Tương Như, nhờ đó, được vua Triệu sủng ái, danh vọng có phần vượt Liêm Pha.

Bọn dưới trướng Liêm Pha thấy vậy thì lấy làm ganh ghét đố kỵ, bèn khích bác chủ tướng. Liêm Pha hứa, có dịp sẽ hạ nhục Lạn Tương Như. Biết chuyện, Lạn Tương Như đều né tránh giáp mặt, đối đầu Liêm tướng quân. Bọn dưới trướng chất vấn Lạn Tương Như: "Ngài uy danh đệ nhất công thần, sao phải ngại Liêm tướng quân?" Tương Như hỏi lại: "Liêm tướng quân với vua Tần, ai hơn?". Bộ hạ đáp: "Liêm tướng quân sao bì kịp vua Tần?". Lạn Tương Như nói: "Oai phong như vua Tần, mà Tương Như này còn dám gào thét, hạ nhục giữa triều đình nhà Tần, thì Liêm tướng quân đâu có là gì? Sở dĩ Tần chưa dám thôn tính Triệu, là do e ngại Triệu có ta và Liêm tướng quân. Nay nếu hai con hổ cắn nhau, con chết, con trọng thương, Tần tất sẽ thừa cơ thôn tính Triệu. Ta vì lẽ ấy mà nhường nhịn Liêm tướng quân". Chuyện đến tai Liêm Pha. Ông vô cùng hối hận, bèn tự trói, mang roi đến phủ Lạn Tương Như, xin bị đánh roi để tạ tội. Hai người từ đó kết thành tri kỷ, là chỗ dựa vững chắc cho nước Triệu.

2. Chuyện Tổng Trọng

Trong một hội thảo mới đây (có đại diện Bộ Ngoại Giao) về thời sự chủ quyền biển đảo của VN trước động thái lấn hiếp càn rỡ của Tàu cộng vừa qua, tướng Lê Mã Lương đăng đàn, thẳng thắn bộc bạch tâm tư, bức xúc của đông đảo nhân dân:
"- Tại sao không kiện TQ ra tòa án quốc tế?
- Mất Tư Chính là sẽ mất hết biển đảo. Nếu để mất Tư Chính, tướng Lương sẽ cầm đầu các quân nhân đến "hỏi thăm" (không phải "hỏi tội" như có người đưa trên mạng) Bộ Ngoại Giao.
- Lịch sử QĐNDVN, lần đầu tiên, có một Bộ trưởng QP như đại tướng Ngô Xuân Lịch, không biết đọc bản đồ quân sự, không cầm nổi bản đồ đi thực địa. Đại tướng Chủ nhiệm TC Chính trị Lương Cường không biết bắn súng. Chưa từng xông pha trận mạc, nhưng thế mạnh của các tướng lĩnh bây giờ là rất nhiều... tiền (!)..."
Trung ngôn, nghịch nhĩ. Lời gan ruột của tướng Lương như chén thuốc đắng, khó uống nhưng dã tật, gợi nhớ Hịch Tướng sĩ của Trần Hưng Đạo, chỉ trích gay gắt thói ích kỷ, vun vén cá nhân, thiển cận, đam mê săn bắn, chọi gà, cờ bạc của tướng sĩ mà lơ là vận nước đang nguy nan trước hiểm họa Nguyên Mông.
Tướng Lương chỉ rõ bất cập trong công tác cán bộ quân đội: những chỉ huy cao nhất không rành kiến thức quân sự, không có kinh nghiệm trận mạc và chỉ huy chiến đấu (có được đại tướng Đỗ Bá Tỵ, có kiến thức quân sự, từng trải trận mạc, từng chỉ huy chiến đấu lại "nhét" chân PCT Quốc hội, "ngồi chơi xơi nước" - VVT). Tệ nạn chạy chức, mua lon trong sĩ quan, tướng tá rất phổ biến, trắng trợn, gần như công khai... hàng loạt tướng tá tham nhũng bị kỷ luật, vô lò... là thực tế minh chứng.

Tướng Lương cảnh báo là vậy, thay vì cầu thị lắng nghe, khắc phục, sửa sai, bổ khuyết, thậm chí mời tướng Lương và các tướng lĩnh hưu trí đàm đạo, hiến kế, TBT - CTN Nguyễn Phú Trọng lại quay ra quy chụp, xúc xiểm:
- "Hiện nay có một số phần tử cố tình kích động, to tiếng lên, lên gân lên, ra vẻ ta là anh hùng, ra vẻ ta là yêu nước, vậy còn Trung ương Đảng, Chính phủ, Tổng Bí thư không yêu nước à?".

Xem ra, kẻ xuất thân cử nhân Tổng hợp Văn HN, suốt đời làm chính trị của Đảng hôm nay, lại ứng xử chẳng bén gót tướng quân võ biền Liêm Pha ngót 2.500 trước. Vận nước đang nguy nan, động thái ấy có làm quân, dân trên dưới đồng lòng vì một VN trường tồn như tinh thần Diên Hồng thuở trước?

https://m.facebook.com/401392156576802/videos/372438620331155/