30 octobre 2019

Đảng Dân chủ công bố dự thảo nghị quyết luận tội Tổng thống Trump


VOV.VN - Các Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ Mỹ ngày 29/10 đã công bố chi tiết các thủ tục cần thiết để thúc đẩy cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump.

Việc công bố văn bản nghị quyết diễn ra trong bối cảnh áp lực gia tăng đối với các nghị sỹ Dân chủ, đòi hỏi họ phải làm cho tiến trình điều tra luận tội trở nên cởi mở hơn, bao gồm tổ chức điều trần công khai đối với các nhân chứng chủ chốt trong vụ việc Ukraine, sự kiện vốn làm đảo lộn Chính quyền Tổng thống Donald Trump thời gian gần đây.

Tổng thống Mỹ Donald Trunp. Ảnh: Reuters


Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, nói rằng, đảng Dân chủ có kế hoạch thẩm vấn các nhân chứng trong một số phiên họp công khai và việc công bố dự thảo nghị quyết hôm qua đã biến tuyên bố đó thành hiện thực.

Dự thảo nghị quyết nêu rõ, Chủ tịch Ủy ban Lựa chọn Thường trực sẽ chỉ định một phiên điều trần mở hoặc các phiên điều trần theo quy định. Dự thảo nghị quyết còn nêu ra những gì mà các ủy ban của Hạ viện chịu trách nhiệm điều tra Tổng thống Trump đang làm.

Dự thảo nghị quyết cũng chỉ đạo một số ủy ban cụ thể tiếp tục các cuộc điều tra đang diễn ra của họ như một phần cuộc điều tra luận tội hiện hành của Hạ viện, qua đó xác định liệu hiện có đủ những bằng chứng cho phép Hạ viện thực hiện quyền lập hiến của mình để tiến hành luận tội Tổng thống Trump hay không và phục vụ những mục đích khác.

Dự kiến Hạ viện sẽ tổ chức bỏ phiếu đối với dự thảo nghị quyết này vào ngày 31/10 tới./.