08 octobre 2019

Cục trưởng bị cách chức vì vụ Formosa lại được quy hoạch vụ trưởng



 
Ông Lương Duy Hanh (giữa) từng bị kỷ luật cách chức nhưng vừa được đưa vào quy hoạch với chức danh vụ trưởng. Ảnh: Báo Tài nguyên Môi trường.

Ông Lương Duy Hanh, người từng bị cách chức vì có sai phạm ở sự cố môi trường biển miền Trung, vừa được đưa vào quy hoạch với chức danh Vụ trưởng 2 vụ của Tổng cục Môi trường.


Theo quy hoạch cán bộ vừa được lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, ông Lương Duy Hanh, cựu Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường), đã được quy hoạch vào 2 vị trí thuộc Tổng cục Môi trường: Vụ trưởng Vụ Thẩm định đánh giá tác động môi trường và Vụ trưởng Vụ Quản lý chất thải.

Ngoài ra, ông Lương Duy Hanh còn đang được làm quy trình để quy hoạch vào vị trí Phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ nhưng quy trình quy hoạch này chưa hoàn thiện do chưa được phê duyệt.

Đáng lưu ý, ông Hanh là người trước đây từng bị cách chức liên quan đến những sai phạm trong sự cố môi trường biển của Formosa gây ra cho các tỉnh miền Trung.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường xác nhận thông tin trên và khẳng định việc quy hoạch được thực hiện theo đúng quy trình vì ông Hanh đã hết thời hạn bị kỷ luật.

Việc đưa ông Hanh vào quy hoạch tạo ra phản ứng trong dư luận bởi ông Hanh là một trong những cán bộ, lãnh đạo thuộc Bộ TN&MT từng bị kỷ luật liên quan đến vụ Formosa trước đây.

Theo đó, ngày 22/2/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, kết luận về việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cá nhân liên quan liên quan đến việc Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường biển 4 tỉnh miền Trung, trong đó có ông Lương Duy Hanh.

Ông Hanh khi ấy là Cục trưởng Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, được xác định đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Vi phạm của ông Hanh là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Sau đó 4 tháng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát đi thông báo việc xử lý cán bộ, thi hành kỷ luật hành chính bằng hình thức cách chức đối với ông Lương Duy Hanh - Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường. Sau khi bị cách chức, ông Hanh được điều chuyển về Vụ Pháp chế làm việc với chức danh là chuyên viên.