20 septembre 2021

“Mỗi người dân là một chiến sĩ”

Thiện Tùng

19/9/2021

 

Ngày 27/4/2021 là ngày phát hiện dịch COVID-19 xâm nhập lần thứ 4 vào Việt Nam. Từ đó đến nay đã 17 tháng, đài truyền hình Trung ương và Địa phương gần như dành hết thời gian nói về Dịch. Nói thì nhiều nhưng không rõ, bỡi ngoài người nói luôn bịt mồm nghe không rõ, còn thốt ra những cụm từ “hoa mỹ tân kỳ”  khó xác định ngữ nghĩa, nó cứ bay bỗng trên chín tầng mây. 

 

Và gần một tháng qua, trên phương tiện truyền thông đại chúng lại cứ lặp đi lặp lại không hề chán câu nói đậm nét phương châm:“ mỗi xã, phường, cơ quan, đơn vị… là một  pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch COVID-19”.


Câu nói nầy ra đời từ đâu, ai sáng tác mà đài, loa phường cứ thường xuyên nhắc đi nhắc lại như thế? -  Khi tìm hiểu mới rõ ra: Sau khi nhậm chức trưởng Ban phòng chống dịch toàn quốc, ông Phạm Minh Chính vào TP HCM tổ chức cuộc họp trực tuyến với 312 xã phường nơi đây… bàn việc phòng chống dịch. Ông Chính chủ trương: “dựa theo Chỉ thị 16, tăng cường giãn cách xã hội quyết liệt hơn” (16+) và ấn định nhiệm vụ “mỗi xã, phường, cơ quan, đơn vị… là một pháo đài; mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch COVID-19”.

Sáng ngày 27/8/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chủ trì cuộc họp trực tuyến phòng chống dịch COVID-19 tại Sài thành. Ảnh báo Nhân Dân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Minh Chính ra lịnh như thế, là người dân, tôi cũng muốn làm tốt nhiệm vụ chiến sĩ được Thủ tướng giao phó. Nhưng thú thật, làm một chiến sĩ chống Dịch là làm những việc gì, ở tổ chức nào, ai chỉ huy tôi ngơ biết, chỉ nghe hệ thống truyền thông nhắc đi nhắc lại về việc nầy.

 

Biết làm gì hơn, tôi cố thực hiện 5k do ngành Y chỉ dẫn để ngừa lây nhiễm cho mình; chấp hành lịnh không ra khỏi nhà theo Chỉ thị 16+ để không lây bịnh cho người khác.

 

Tôi quyết tử thủ tại nhà, thường xuyên “canh cổng” mũi và họng của mình, con đường duy nhứt virus dịch có thể đột nhập vào cơ thể, bằng cách: áp dụng phương pháp ngừa dịch cổ truyền của Đông/Nam Y như dùng: “chua, cay, đắng, nóng, mặn, nồng…” tẫy rửa mũi, họng thường xuyên để cho Virus Corona khó lọt vào nội tạng.

 

Không biết có chủ quan không, với phương pháp cách ly và ngăn ngừa nầy, tôi luôn tự tin trong người tôi không có virus dịch COVID-19 ẩn náo. Vì vậy tôi từ chối xét nghiệm (test) do sợ người đi xét nghiệm mang mầm bịnh đến cho mình.

 

Suốt mấy tháng qua tôi vẫn bình an, mong sao được tai qua nạn khỏi. Tôi  cầu an bảo mạng đến mức “không muốn gieo bịnh cho ai và ngược lại”.

 

Gần 2 tháng bị phong toả tại nhà, không biết chiến sĩ chống dịch phải làm những gì, tôi chỉ còn biết tự lo cho bản thân mình mà chưa chắc xong, trở thành người ích kỷ, vô trách nhiệm với cộng đồng – xin lỗi, tôi không thể làm gì hơn được ! 

 

Ước gì ông Chính  hay các vị thủ trưởng “pháo đài” nói rõ hơn nhiệm vụ của một chiến sĩ chống dịch để tránh tình trạng phổ biến hiện nay: “chiến sĩ gì mà không chiến đấu chống dịch mà cứ ở đó than phiền, đòi ăn chèo chẹo ?!”.

 

Tôi khẩn thiết yêu cầu: Diễn giả  phải can đảm hơn, tạo khoảng cách tương đối an toàn, lột khẩu trang ra nói chuyện để cho thính giả biết mình đang nói về việc gì, khỏi phí công vô ích”. -/-