29 juin 2018

MỘT BỊ CÁO ĐẶC BIỆT TRONG VỤ ÁN ĐẶC BIỆT



Sáng nay chúng tôi vào Trại tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội để tiếp xúc với thân chủ là bị cáo TRẦN HOÀNG PHÚC, chuẩn bị cho phiên xử phúc thẩm TANDCC tại Hà Nội vào ngày 10/7 tới.
Trần Hoàng Phúc nguyên là sinh viên khoá 37 khoa Luật Quốc tế Trường Đại học Luật TPHCM, bị Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội khởi tố bắt tạm giam để điều tra, VKSND TP Hà Nội truy tố và TAND TP Hà Nội xét xử kết án về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CH XHCN Việt Nam" với mức án phạt 6 năm tù và 4 năm quản chế trong vụ án "Chấn hưng nước Việt" với 2 bị cáo khác là ông Vũ Quang Thuận và ông Nguyễn Văn Điển.



Tuy điều kiện sinh hoạt khắc nghiệt trong lao tù cộng với đang mắc nhiều bệnh nhưng Trần Hoàng Phúc lại tỏ vẻ tự tin và mong muốn vụ án sớm được đưa ra xét xử.
Phúc cho rằng mình không phạm tội, chỉ hành động theo những gì hiến pháp và pháp luật cùng các chuẩn mực quốc tế về quyền của một công dân quy định. Phúc mong muốn vụ án được xét xử công khai đông người tham dự, có sự quan sát của các tổ chức nhân quyền, các cơ quan ngoại giao cùng các cơ quan truyền thông...
Trong quá trình tham gia tố tụng, biết Phúc mắc bệnh Viêm gan siêu vi C, các luật sư có văn bản kiến nghị TANDCC, VKSNDCC và Trại tạm giam đưa bệnh nhân, người bị tạm giam Trần Hoàng Phúc đi chữa trị bệnh theo chuyên khoa. Hôm nay vào Trại mới biết kiến nghị của các luật sư được xem xét giải quyết nhưng Phúc từ chối, bảo chờ khi xét xử phúc thẩm xong thì mới lo việc chữa trị bệnh.
Điều khiến gia đình bị cáo bức xúc và các luật sư ưu tư là từ ngày bị bắt đến nay gần tròn 1 năm gia đình chưa được gặp mặt Phúc mà chưa rõ nguyên nhân gì...
Đối với tôi, Trần Hoàng Phúc là một bị cáo đặc biệt trong một vụ án đặc biệt.