20 juin 2018

Có phải ông Trọng đang “thay củi đốt lò”?


Thiện Tùng



Trong khi nghị trường Quốc hội đang chuẩn bị ấn nút thông qua 2 dự luật “Đặc khu” và “An ninh mạng”, ngày 10/6/2018, dân chúng cả nước xuống đường biểu tình chống 2 dự luật nầy, họ cho rằng đây là 2 dự luật sẽ gây phương hại đến An ninh Quốc phòng và quyền tự do của nhân dân. Cuộc biểu tình 10/6 rộng về diện, lớn về quy mô chưa từng có từ sau 1975, khiến lực lượng “thanh gươm và lá chắn” bất lực, trở thành những quan sát viên xem dân chúng tuần hành biểu dương khí thế.



Vừa kết thúc cuộc họp Quốc hội ngày 15/6, sáng và chiều ngày 17/6, ông Trong tiếp xúc cử tri “ruột” của mình ở 2 địa điểm huyện Thanh Xuân và huyện Cầu Giấy (Hà nội).



Không như những lần trước, chuyên nói về “đốt lò” thui tham nhũng, lần nầy ông trọng chỉ nói về sự cần thiết phải đưa ra 2 dự luật “Đặc khu” và “An ninh mạng”. Để rồi, ông lên án “thế lực thù địch”: “Kích động lòng yêu nước chân chính của người dân để mưu các việc khác, làm việc xấu và có bàn tay của phần tử phá hoại, không loại trừ có yếu tố nước ngoài”. 


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri hôm 17/6/2018

 

Sau khi ông Trọng say sưa nói về chống “bọn cơ hội phá hoại”, “giặc ngoại xâm”, cử tri đặt vấn đề về giặc “giặc nội xâm”- tham nhũng?. 

 Ông Trọng lý giải: “Bên ngoài không tiếp tay cho bên trong thì bên trong cũng chẳng có tham nhũng. Cấu kết thành thành một dây lợi ích nhóm, cho nên hướng là phải mở rộng ra”.

 Khi cử tri đặt vấn đề về kê khai và công khai tài sản, thu nhập của của cán bộ lãnh đạo theo quyết định 99 của Ban Bí thư Trung ương Đảng do Trần Quốc Vượng ký ngày 3/10/2017, ông Trọng nói có vẻ định buông xuôi: “Việc kê khai tài sản là ‘vấn đề rất khó’ và ‘nhạy cảm’. Trước các sự kiện lớn, rồi đề bạt và bổ nhiệm thì đều có kê khai. Vấn đề là ở chỗ có kê khai đúng, chính xác và trung thực không, có công khai không. Ai đảm bảo việc kiểm tra giám sát kê khai là đúng hay sai”.

Thế rồi ông Trọng lý giải thêm: “Nếu trong nội bộ chùng ta có khuyết điểm thì phải sửa, tuyệt đối không nuông chiều tiêu cực, che giấu tiêu cực. Nhưng ngược lại, nếu để lợi dụng, để kích động chống chế độ thì mất nước, mất chế độ. Hai luật nầy rất nhạy cảm. Luật “An minh” mạng thông qua rồi. Luật “Đặc khu” sẽ nghiên cứu hoàn thiện thêm, nếu có lợi phải thông qua…”.

Thật tình tôi chưa dám nói ông Giáo sự Trọng ngụy biện, chỉ dám nói Ông thích nói lòng vòng làm người nghe khó hiểu được nội dung, thâm ý Ông ông muốn nói.

Qua những gì ông Trọng vừa nói với cử tri Hà Nội hôm 17/6, người viết cảm nhận – chỉ cảm nhận thôi: Bộ ông Trọng định thay củi tham nhũng bằng củi dân biểu tình để “đốt lò” nhằm bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ.

Hãy chờ xem, nếu sắp tới Đảng và Nhà nước lơi chống tham nhũng, tập trung chống dân biểu tình đòi “độc lập, tư do” mà Cụ Hồ cho rằng “không có gì quý hơn” thì người viết đoán đúng, ngược lại là sai.



19/06/2018

    T.T