01 septembre 2019

Ông Duterte nêu phán quyết Biển Đông ngay ở Bắc Kinh, ông Tập bác bỏ


TTO - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bác bỏ chiến thắng pháp lý của Philippines trong vụ kiện Biển Đông và khẳng định sẽ không thay đổi lập trường, sau khi Tổng thống Philippines Duterte nêu vấn đề này trong cuộc gặp ở Bắc Kinh.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh ngày 29-8 - Ảnh: AFP


Giới quan sát đang theo dõi sát sao chuyến thăm dài tới 5 ngày của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Trung Quốc.

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là phán quyết Biển Đông được Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở Hà Lan công bố hồi năm 2016 trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.


Đài ABS-CBN News Philippines hôm nay (30-8) đưa tin đúng như lời hứa, ông Duterte đã nêu phán quyết này trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh tối qua (29-8). Tuy nhiên, ông Tập đã bác bỏ chiến thắng pháp lý của Philippines.

"Tổng thống Duterte đã kiên định trong việc nêu ra các lo ngại với ông Tập liên quan tới yêu sách của Philippines ở Biển Đông, gồm phán quyết của Tòa PCA ở The Hague (Hà Lan)" - người phát ngôn của tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo, cho hay.

Khi nêu vấn đề này, ông Duterte nhấn mạnh rằng phán quyết năm 2016 của Tòa trọng tài quốc tế về Biển Đông là "cuối cùng, ràng buộc và không thể thay đổi".

"Đáp lại, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc lại lập trường của chính phủ ông về việc không công nhận phán quyết của Tòa trọng tài cũng như không thay đổi quan điểm của họ" - ông Salvador Panelo thông tin lại.

Năm 2016, phán quyết của Tòa PCA thành lập theo Phụ lục VII Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982 đã bác bỏ yêu sách "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc tự vẽ ra để đòi chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn một mực không công nhận và không chịu thực thi phán quyết này.

Người phát ngôn của tổng thống Philippines cung cấp thêm thông tin về cuộc gặp trên: "Cả Tổng thống Duterte và Chủ tịch Tập đều đồng ý trong khi lập trường khác nhau của hai bên vẫn còn đó, những khác biệt này không nên làm xói mòn tình hữu nghị giữa hai quốc gia. Họ chia sẻ quan điểm rằng vấn đề gây tranh cãi này không phải là tất cả trong mối quan hệ Philippines - Trung Quốc".

Trong cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo Philippines và Trung Quốc cũng thừa nhận "tầm quan trọng của việc tự kiềm chế và tôn trọng tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông".

Theo Hãng tin AFP, quyết định nêu phán quyết Biển Đông đánh dấu một sự thay đổi bất ngờ đối với ông Duterte.

Thời gian qua, nhiều người đã chỉ trích cách tiếp cận mềm yếu của nhà lãnh đạo Philippines trong vấn đề Biển Đông, khi ông nỗ lực xây dựng quan hệ hữu hảo với Trung Quốc để đổi lấy những gói đầu tư khổng lồ từ Bắc Kinh.

Ngay trước chuyến đi này của ông Duterte, giáo sư Renato de Castro - Đại học De La Salle ở Philippines - đã nhận định: "Tại thời điểm này, ông Duterte không còn gì để mất vì ông chỉ còn 3 năm trong nhiệm kỳ. Ông có thể sẽ nêu vấn đề Biển Đông dù ông Tập về cơ bản sẽ phớt lờ hoặc bác bỏ. Đó là một trò kinh điển rồi!".