16 septembre 2019

Hồng Kông : Hoàng Chi Phong kêu gọi yểm trợ của Trump và Quốc Hội Mỹ



Đăng ngày 14-09-2019



Nhà hoạt động Hồng Kông Hoàng Chi Phong trả lời báo chí tại đại học Colombia - New York ngày 13/09/2019.REUTERS/Shannon Stapleton

Nhà đấu tranh dân chủ Hồng Kông Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) hôm 13/09/2019 kêu gọi tổng thống Mỹ Donald Trump đưa một điều khoản về nhân quyền vào các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Nhà hoạt động trẻ của Hồng Kông đưa ra lời kêu gọi nói trên trong ngày đầu tiên chuyến đi Hoa Kỳ nhằm vận động sự yểm trợ của quốc tế cho phong trào biểu tình đòi dân chủ tại thuộc địa cũ của Anh Quốc.


Tuyên bố sau một hội nghị tại trường đại học Columbia, New York, Hoàng Chi Phong nói : « Cần phải đưa thêm một điều khoản về nhân quyền vào các cuộc đàm phán thương mại và đưa các cuộc biểu tình ở Hồng Kông vào chương trình nghị sự. Nhất là khi một trung tâm quốc tế (như Hồng Kông) bị những luật khẩn cấp tương tự như thiết quân luật đe dọa hay trước nguy cơ gởi quân đội sang ». Sinh viên 22 tuổi này nói thêm : « Nếu Trung Quốc không muốn bảo vệ quyền tự do kinh tế của Hồng Kông, điều này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế thế giới. »

Cho tới nay, tổng thống Trump vẫn từ chối đưa hồ sơ Hồng Kông vào các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Hôm 13/09/2019, nhà hoạt động Hoàng Chi Phong cũng đã kêu gọi Quốc Hội Mỹ thông qua dự luật đang chờ được biểu quyết về « nhân quyền và dân chủ ở Hồng Kông ». Dự luật này, có sự ủng hộ của lãnh đạo cả hai phe Dân Chủ và Cộng Hòa, dự trừ mỗi năm sẽ xét lại quy chế kinh tế đặc biệt của Hồng Kông, cũng như dự trù các biện pháp trừng phạt đối với mọi quan chức đàn áp « các quyền tự do cơ bản » tại đặc khu hành chính này.

Vào ngày 17/09/2019, Hoàng Chi Phong sẽ đến Whasington để gặp thượng nghị sĩ Marco Rubio, một người vẫn chỉ trích gay gắt chế độ Bắc Kinh. Ông Rubio sẽ ra điều trần trước một ủy ban của Quốc Hội Mỹ. Nhưng nhà hoạt động trẻ của Hồng Kông không có cuộc hẹn nào với chính quyền Trump.